[in trang]

Gia tăng TNGT xe khách

29-05-12


Trong thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến ô tô chở khách, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Nghiêm trọng nhất là vụ TNGT xảy ra vào đêm 17/5 tại KM 733+900 (cầu Sêrêpôk) trên QL14, làm 34 người chết, 23 người bị thương,  khi xe khách 47V 2371 mất lái đâm qua lan can cầu và rơi xuống sông.

Theo lãnh đạo Cục CSGT Đường bộ- Đường sắt, TNGT nghiêm trọng xảy ra đối với xe chở khách thì chiếm đa phần là xe thuộc sở hữu tư nhân hoặc của các hợp tác xã. Cả nước có khoảng 2/3 lượng xe khách thuộc sở hữu của tư nhân, hợp tác xã. Đa số các chủ xe chạy theo lợi nhuận đã để lái xe phóng nhanh vượt ẩu bắt nhiều khách. Thậm chí, tài xế phải cầm lái liên tục khi chạy đường trường.

Trong khi, Luật Giao thông Đường bộ hiện hành quy định tài xế xe khách chỉ được lái liên tục trong vòng 4 giờ và không được lái quá 10 giờ/ngày. Có trường hợp xe chạy đường dài chỉ có một lái xe có bằng; chủ xe đi theo lái hộ những đoạn tài xế buồn ngủ và đã gây ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Phân tích các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách cho thấy nguyên nhân chủ yếu là: đi không đúng phần đường (42,8%); vi phạm tốc độ (33,3%); thiếu chú ý quan sát (9,5%); vượt sai quy định (4,7%); kỹ thuật phương tiện không đảm bảo an toàn (4,7%); không chấp hành báo hiệu đường bộ (4,7%).

Các giải pháp tuyên truyền, giáo dục đội ngũ lái xe đã và đang tiến hành sẽ chỉ thực sự phát huy được hiệu quả khi các ngành, các cấp phải phối hợp thực hiện một cách đồng bộ và thường xuyên liên tục. Trong đó, việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của người lái xe phải đặt lên hàng đầu và phải được coi là trách nhiệm của các cơ quan chức năng, của doanh nghiệp quản lý trực tiếp người lái xe.

C.S.G.T