Nếu so sánh mức giá này với ngày 23.5.2012 - thời điểm các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối thực hiện giảm giá bán lẻ xăng dầu (xăng giảm 600đ/lít và diesel giảm 400đ/lít) - thì mức giảm đã tương ứng với 10USD/thùng xăng và 9USD/thùng diesel. Còn nếu so sánh với đầu tháng 5.2012 thì mức giảm còn cao hơn nhiều. Cụ thể vào ngày 2.5.2012, giá diesel khoảng 135USD/thùng; trong khi giá xăng RON 92 ở mức 129USD/thùng. Như vậy có thể thấy rằng, so sánh giá đầu tháng 5.2012 đến nay thì diesel đã giảm khoảng 23USD/thùng và xăng RON 92 đã giảm 25USD/thùng.
Với mức giảm mạnh như vậy, các chuyên gia cho rằng, hiện các DN kinh doanh xăng dầu đã có lãi khoảng 1.500đ/lít xăng; thậm chí còn có thể cao hơn, sau khi đã tính 300đ lãi/lít theo định mức quy định. Bên cạnh đó, các chuyên gia này cũng khẳng định diễn biến giá như hiện nay đã hội đủ điều kiện để thêm một lần nữa điều chỉnh giảm giá xăng dầu. Ngoài ra, cần lưu ý rằng vào thời điểm tháng 1.2012, giá xăng thành phẩm RON 92 tại Singapore là hơn 120USD/thùng, giá bán lẻ RON 92 trong nước chỉ là 20.800đ/lít. Hiện tại, khi mức giá tại Singapore còn 104USD/thùng, nhưng các DN vẫn neo giá bán lẻ ở mức 22.700đ/lít! Điều đó có nghĩa là, cho dù được hưởng mức giá NK thấp hơn khoảng 16USD/thùng, nhưng DN vẫn cố tình bán giá cao hơn tới 1.900đ/lít.
Trước câu hỏi liệu giá xăng dầu có giảm tương ứng mức tăng giá trước đó, đại diện Bộ Công Thương khẳng định: Mức giảm tương ứng mức đã tăng giá là không thể tiến hành được. Đại diện này cũng cho rằng (giá bán lẻ xăng dầu - PV) có giảm giá thời gian tới hay không thì Bộ Tài chính sẽ chủ trì.