[in trang]

Rà soát hai trạm cân tải trọng xe thí điểm

07-06-12

Để duy trì hoạt động của hai trạm cân kiểm tra tải trọng xe (KTTT) thí điểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trực tiếp quản lý hai trạm cân này rà soát toàn diện, trình các phương án khắc phục, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 15/6.


Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 123/TTg-KTN ngày 30/1/2012 về việc duy trì hoạt động hai trạm cân KTTT thí điểm Dầu Giây (Đồng Nai) và Quảng Ninh, cũng như nhằm khắc phục những bất cập, khuyết điểm đã được Báo GTVT nêu lên và chỉ rõ trong thời gian qua, cuối tháng 5/2012, TCĐBVN đã có văn bản gửi  Khu Quản lý đường bộ 7, Sở GTVT Quảng Ninh đề nghị tiến hành rà soát và đánh giá toàn diện, xây dựng những phương án khắc phục trong thời gian sớm nhất.

TCĐBVN yêu cầu Khu QLĐB 7 và Sở GTVT Quảng Ninh nhanh chóng tổ chức ngay  việc kiểm tra một cách chi tiết về tình hình hoạt động của Trạm KTTT xe Dầu Giây (thuộc Khu QLĐB7) và Trạm KTTT xe Quảng Ninh (thuộc Sở GTVT Quảng Ninh). Bên cạnh đó, hai đơn vị này phải làm việc cụ thể với các lực lượng tham gia hoạt động tại trạm, xác định nội dung các công việc cần hoàn chỉnh để tiếp tục duy trì hoạt động của trạm KTTT xe theo đúng mục đích đã đề ra.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN cho biết: Để Trạm KTTT xe hoạt động có hiệu quả cao, Sở GTVT Quảng Ninh và Khu QLĐB7 cần nghiên cứu, đề xuất sửa đổi lại nội dung quy chế về việc phối hợp các lực lượng hoạt động tại Trạm theo hướng phân rõ trách nhiệm quản lý.

Cụ thể như: Việc bảo trì, vận hành trang thiết bị đảm bảo trạm duy trì hoạt động thường xuyên không bị gián đoạn sẽ do Khu QLĐB7 và Sở GTVT Quảng Ninh đảm trách. Việc xử lý vi phạm thuộc thẩm quyền lực lượng CSGT và Kiểm soát quân sự, lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp xử lý theo quy trình như sau: Lực lượng trực tiếp vận hành trạm (nhân viên theo dõi quản lý trạm) sẽ thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành cơ sở thiết bị kỹ thuật của trạm, thống kê, lưu trữ số liệu về lưu lượng xe, tải trọng xe, khổ giới hạn xe... phát hiện xe vi phạm, sau đó chuyển kết quả kiểm tra cho lực lượng xử lý.

Tiếp đó, CSGT sẽ phát tín hiệu, hiệu lệnh yêu cầu người điều khiển xe đưa xe vào nơi quy định để kiểm tra, thực hiện xử lý xe vi phạm theo đúng quy định. Lực lượng kiểm soát quân sự sẽ xử lý xe vi phạm do Bộ Quốc phòng quản lý. Lực lượng Thanh tra giao thông sẽ phối hợp tham gia xử lý vi phạm, hạ tải, tuần tra lưu động xử lý xe vi phạm trốn tránh trạm...

Sau khi xây dựng Dự thảo quy chế phối hợp theo hướng nói trên, các đơn vị có liên quan phải trình TCĐBVN thẩm định trước ngày 15/6, sau đó TCĐBVN sẽ trình Bộ GTVT và UBND hai tỉnh Quảng Ninh và Đồng Nai ký ban hành.


Báo giao thông vận tải