[in trang]

Transerco: Kiểm soát vi phạm xe buýt nhờ thiết bị GSHT

07-06-12

Sau một thời gian lắp đặt, vận hành, thiết bị giám sát hành trình (GSHT) đã giúp Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) kiểm soát tương đối tốt hoạt động xe buýt. Cũng nhờ việc lắp hộp đen, một số vi phạm liên quan đến dừng đỗ, tốc độ vận hành đã giảm hẳn.


100% xe buýt Transerco được lắp đặt thiết bị GSHT

Xuất phát từ yêu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp, ngay từ năm 2007 (trước khi Chính phủ ban hành Nghị định 91 năm 2009), Transerco đã chủ động nghiên cứu và bắt đầu thí điểm triển khai lắp đặt 300 thiết bị GSHT trên 12 tuyến buýt trong tổng số toàn mạng 50 tuyến buýt của Tổng công ty. Đến cuối năm 2009, Tổng công ty đã triển khai lắp đặt thiết bị GSHT cho 100% phương tiện trên toàn mạng buýt của Tổng công ty (924 xe/50 tuyến buýt).

Phó Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Trọng Thông cho biết, thiết bị GSHT được thiết kế lắp đặt trên toàn mạng buýt của Tổng công ty là sự kết hợp của 4 ứng dụng công nghệ định vị GPS, bản đồ Gis, internet và viễn thông (GPRS, SMS). Hệ thống phần mềm có khả năng phân quyền theo chức năng của từng vị trí.

Cấp Tổng công ty có quyền kiểm soát toàn mạng buýt (Trung tâm chính), các đơn vị thì chỉ kiểm soát, theo dõi và khai thác thông tin đối với những tuyến buýt do đơn vị mình quản lý (trung tâm nhánh). Thông qua thiết bị GSHT, Tổng công ty có thể kiểm soát hành trình của xe hoạt động trên tuyến; Kiểm soát tốc độ vận hành của xe: xe chạy quá tốc độ, tăng tốc đột ngột, phanh gấp; Thống kê được vi phạm không dừng đỗ đón trả khách tại điểm dừng; Ghi nhận được những trường hợp mở cửa khi xe đang vận hành; Ghi nhận được thời gian làm việc của Công nhân lái xe...

Cụ thể, thiết bị giúp ích rất nhiều cho lái xe trong công tác vận hành. Cụ thể, lái xe sẽ nhận được cảnh báo bằng âm thanh cho lái xe khi chạy quá tốc độ bằng tiếng “bíp bíp” từ đó có thể căn chỉnh lại tốc độ của mình cho phù hợp. Phía quản lý có thể kiểm soát được những thông tin xe đang hoạt động trên tuyến về biển kiểm soát, vận tốc, vị trí, lộ trình xe đang vận hành...;

Theo dõi trực tuyến tình trạng hoạt động của phương tiện, tình trạng ùn tắc giao thông để thông tin hỗ trợ công tác điều hành hoạt động các tuyến buýt kịp thời hoặc cũng có thể phát hiện ngay những vi phạm của lái xe thông qua hệ thống cảnh báo trực tuyến lỗi (sai lộ trình, không dừng đỗ, mở cửa khi xe đang di chuyển...) hỗ trợ lực lượng KTGS xử lý, điều chỉnh hành vi vi phạm.

Đối với hành khách, thiết bị GSHT có chức năng thông báo cho hành khách tên điểm dừng tiếp theo trước khi xe đến điểm dừng để hỗ trợ hành khách đi xe chủ động trong việc xác định điểm dừng cần xuống.

Vi phạm xe buýt giảm mạnh

Trên thực tế, trong điều kiện thiết bị hoạt động ổn định, không bị gián đoạn, hệ thống thiết bị GSHT đã giúp Transerco phát hiện và ghi nhận một cách khách quan toàn bộ vi phạm của phương tiện trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, hệ thống chỉ có thể ghi nhận được các lỗi có nguồn dữ liệu kết nối với thiết bị như hệ thống các cảm biến về vận tốc, tín hiệu đóng mở cửa, nguồn điện... để đưa ra các vi phạm về vận hành của phương tiện như: Quá tốc độ, mở cửa khi xe chạy, không dừng đỗ, sai lộ trình...

Nhờ đó, ông Thông cho biết, những vi phạm này đã giảm mạnh. Công tác điều hành kiểm tra giám sát cũng được chủ động, thuận thiện hơn rất nhiều. Việc xác minh kết quả các vi phạm nhanh chóng, chính xác.

Thống kê cho thấy, toàn thành phố hiện có 1.272 xe buýt với 8 doanh nghiệp tham gia vận tải. Với hơn 1.000 phương tiện, Transerco là doanh nghiệp nhà nước đóng vai trò chủ đạo, vừa thực hiện theo đơn đặt hàng của Thành phố, vừa thực hiện một số tuyến buýt theo phương thức đấu thầu xã hội hóa như các doanh nghiệp khác.


Báo giao thông vận tải