[in trang]

Gỡ nút thắt trên Xa lộ Hà Nội

08-06-12

Cầu Suối Cái nằm trên Xa lộ Hà Nội (XLHN) là một trong những cây cầu quan trọng nối TP.HCM với Đồng Nai, mật độ phương tiện lưu thông luôn dày đặc. Nhiều tháng nay vì vướng ống cấp nước, công trình cầu Suối Cái phải thi công cầm chừng, khiến giao thông trên XLHN liên tục ùn ứ.


Nhiều ngày quan sát tại công trình cầu Suối Cái (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM), chúng tôi nhận thấy không có bóng công nhân nào làm việc. Dãy lán trại dành cho công nhân luôn đóng kín cửa. Bên trong công trường, cọc bê tông chất thành đống cao nghệu, sắt thép ngả màu rỉ sét do phơi mưa nắng. Dưới Suối Cái, những hố đào nham nhở nằm trơ trọi.

Đại tá Võ Văn Nhuận - Trưởng phòng CSGT ĐB-ĐS TP.HCM cho biết, đoạn đường từ cầu Suối Cái đến ngã tư Thủ Đức thường xuyên bị quá tải do lượng phương tiện tham gia giao thông quá cao. Cùng với đó là việc thi công cầu Suối Cái chậm trễ, đường lại hẹp nên tình trạng ùn ứ thường xuyên diễn ra. Trong thời gian qua ngoài việc đã thường xuyên bố trí lực lượng điều tiết giao thông, khảo sát các vị trí thi công, Phòng CSGT cũng đã kiến nghị sớm thi công dứt điểm cầu Suối Cái nhằm gỡ “nút thắt” này.

Người dân cư ngụ gần khu vực này cho biết, khi mới khởi công vào tháng 6/2009, tình trạng ùn ứ giao thông kéo dài đến tận ngã tư Thủ Đức. Gần đây, làn đường từ TP.HCM đi Đồng Nai đã thông xe nên tình trạng ùn ứ cũng giảm. Phía từ ngã tư Thủ Đức đến Khu công nghệ cao (Q.9) đã được mở rộng nhưng đến chân cầu Suối Cái thi công gần 2 năm nay vẫn chưa xong. Đường hẹp tạo nút thắt cổ chai nên mỗi khi vào giờ cao điểm xe container, xe tải chen chúc vào trung tâm TP.HCM, dẫn đến ùn tắc giao thông.

Trao đổi với PV về tiến độ thi công cầu Suối Cái, ông Vũ Kiến Thiết, GĐ Khu quản lý Giao thông đô thị số 2 (đại diện chủ đầu tư) cho biết, nhánh trái (hướng từ cầu Đồng Nai về ngã tư Thủ Đức) cầu Suối Cái do còn vướng đường ống cấp nước D.1000 của Công ty TNHH cấp nước Bình An nên chưa thể tiếp tục thi công.

Hiện nay công trình mở rộng XLHN đoạn từ cầu Suối Cái đến ngã tư Thủ Đức, phía Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) cũng đang khẩn trương di dời toàn bộ tuyến ống cấp nước trên XLHN, trong đó có đoạn ống qua cầu Suối Cái dài 220m, trước ngày 31/6 theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. “Sau khi đường ống được di dời, công trình sẽ tiếp tục triển khai và dự kiến hoàn thành trong khoảng 5 tháng”, ông Thiết nói.


Báo giao thông vận tải