[in trang]

Đắc Nông: Mô hình mới của công đoàn ngành giao thông vận tải

14-06-12

Trước thực trạng nhiều CĐCS ngành GTVT thuộc LĐLĐ các huyện, thị xã hoạt động chưa hiệu quả, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Đắc Nông đã vận động chuyển giao các CĐCS này cho CĐ ngành GTVT tỉnh. Đây là mô hình được sự thống nhất cao, hứa hẹn sẽ tạo ra khí thế mới trong hoạt động CĐ.


 

Mô hình mới của công đoàn ngành giao thông vận tải

Tại hội nghị do LĐLĐ Đắc Nông tổ chức ngày 11.6, các đại biểu đều thống nhất cao về mô hình mới của CĐ ngành GTVT tỉnh.

Hoạt động chưa hiệu quả

Theo thống kê, các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), bến xe trên địa bàn Đắc Nông có khoảng 500 lao động, trong đó 12 đơn vị đã thành lập CĐCS và 8 đơn vị chưa có tổ chức CĐ. Hoạt động CĐ tại các đơn vị này gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí yếu kém, có CĐCS hơn 10 năm vẫn chưa tiến hành đại hội. Nguyên nhân, nói như ông Trần Trọng Tính - Trưởng ban Tuyên giáo và Nữ công LĐLĐ tỉnh - thì chủ yếu do người lao động thường xuyên đi xa, LĐLĐ các huyện, thị xã có quá ít cán bộ, nên cũng chưa sâu sát. Cũng do vậy, nhiều DN, HTX đủ điều kiện nhưng chưa thành lập CĐCS.

Ông Nguyễn Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT - cũng băn khoăn: “CĐ ngành GTVT chưa “phủ sóng” hết các đơn vị vận tải, đào tạo, xây dựng hạ tầng thuộc ngành là vấn đề phải xem xét lại một cách nghiêm túc”. Như vậy, mọi bức xúc, kiến nghị của DN và của người lao động sẽ được lãnh đạo sở, CĐ ngành giải quyết nhanh nhất.

Mặt khác, khi có sự thống nhất trong hệ thống CĐ ngành thì việc tuyên truyền các chủ trương, quy định của Nhà nước, trong đó có quy định liên quan đến người lao động sẽ kịp thời, hiệu quả hơn. Từ đó, CĐ ngành GTVT cũng có điều kiện để làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động”.

Mong muốn về công đoàn ngành

Ông Võ Khắc Đồng - Giám đốc Công ty TNHH MTV taxi Mai Linh Đắc Nông - cho biết: “CĐCS của công ty đã làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động. Nhưng nếu được tham gia CĐ ngành, chắc chắn hoạt động CĐ tại công ty chúng tôi sẽ thuận lợi hơn”. Còn Phó Chủ tịch CĐCS HTX vận tải Cư Jút Đỗ Tùng Sơn bày tỏ: “HTX vận tải Cư Jút là một trong những đơn vị thành lập CĐCS sớm nhất, nhưng hoạt động CĐ chưa mạnh. Nếu trực thuộc CĐ ngành, chắc chắn  CĐ sẽ chuyển biến mạnh mẽ hơn”.  

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đỗ Bích Huy cho biết: “Việc chuyển giao CĐCS ở các HTX, DN từ LĐLĐ các huyện, thị xã về CĐ ngành GTVT là tăng cường tính thống nhất trong hệ thống CĐ ngành địa phương, thể hiện quan điểm của Tổng LĐLĐVN về thành lập, phát triển tổ chức CĐ trong DN ngoài nhà nước. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh đã đề nghị Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở GTVT và CĐ ngành GTVT tỉnh sớm triển khai. Chủ trương này cũng được các DN, HTX và LĐLĐ các huyện, thị xã thống nhất cao.

Công tác chuyển giao sẽ gắn với việc tổ chức đại hội CĐ cấp cơ sở, vận động thành lập CĐCS tại những đơn vị chưa có tổ chức CĐ, hoàn thành trước ngày truyền thống ngành GTVT (28.8) tới đây. Cùng với quá trình này, LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo phát động thi đua lao động sản xuất, nâng cao đời sống người lao động”.


Báo Lao động điện tử