[in trang]

Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam về việc tăng mức phí đường Bắc Thăng Long-Nội Bài

03-10-12

Dư luận rất quan tâm việc Bộ Tài chính công bố dự thảo tăng mức phí giao thông đường Băc Thăng Long-Nội Bài lên 1,5 lần.Phóng viên Đài Tiêng nói Việt Nam VOV phỏng vấn Ông Nguyễn Khánh Toàn, Chánh văn phòng Hiệp hội Vận tải ôtô VN về quan điểm của Hiệp hội. Sau đây là câu trả lời của ông Nguyễn Khánh Toàn.


HIỆP HỘI VẬN TẢI ÔTÔ VIỆT NAM

KHÔNG ĐỒNG Ý TĂNG MỨC PHÍ ĐƯỜNG BẮC THĂNG LONG-NỘI BÀI

                                                                                                      KHÁNH SƠN

LTS- Vừa qua dư luận rất quan tâm đến việc Bộ Tài chính công bố dự thảo quyết định tăng mức phí giao thông đường Bắc Thăng Long-Nội Bài. Theo đó, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải trọng dưới 12 tấn và các loại xe buýt chở khách công cộng giá vé tăng từ 10.000đ lên 15.000đ/lượt; Xe 12-30 ghế, xe tải trọng 2-4 tấn tăng từ 15.000đ lên 22.000đ/lượt; Xe 31 ghế ngồi trở lên, xe tải trọng 4-10 tấn tăng từ 22.000đ lên 33.000đ/lượt; Xe tải 10-18 tấn tăng từ 40.000đ lên 60.000đ/lượt; Xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet tăng từ 80.000đ lên 120.000đ/lượt; từ 2,4 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng /tháng; từ 6,5 triệu đồng lên 9,7 triệu đồng/quý. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam VOV đã phỏng vấn ông Nguyễn Khánh Toàn- Chánh văn phòng  Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

P/v: Thưa Ông, việc Bộ Tài chính dự kiến tăng mức phí đường Bắc Thăng Long-Nội Bài lên 1,5 lần vào thời điểm này có thực sự hợp lý không?

Ông Nguyễn Khánh Toàn: Tại điều 2, Pháp lệnh phí và lệ phí của Uỷ ban TVQH số 38/2001 về phí và lệ phí có định nghĩa: “Phí và lệ phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ”. Từ đó chúng ta hiểu rằng: Người dân bỏ tiền ra để được thụ hưởng một dịch vụ tốt hơn. Đường Bắc Thăng Long-Nội Bài sau khi được đưa vào sử dụng, người dân và các doanh nghiệp vận tải đã nghiêm chỉnh nộp phí theo quy định từ nhiều năm nay. Đến nay, vẫn con đường ấy, vẫn chất lượng dịch vụ ấy, thậm chí xuống cấp hơn, điển hình là mặt cầu Thăng Long hư hỏng thời gian qua. Bỗng nhiên Bộ Tài chính có “sáng kiến” thu phí tăng lên 1,5 lần. Chúng tôi cho rằng không hợp lý và khó chấp nhận.

P/v: Các doanh nghiệp vận tải sẽ gặp khó khăn gì nếu mức phí này được áp dụng. Thưa Ông?

Ô. NKT: Chính sách thuế và phí của chúng ta không ổn định và luôn có xu hướng điều chỉnh tăng thu, thậm chí có lúc, có nơi lạm thu đã tạo sức ép rất lớn đối với người dân và doanh nghiệp vận tải. Gánh chịu nhiều loại thuế và phí quá cao đã làm cho năng lực của ngành vận tải ôtô ngày càng giảm sút, nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng hoặc phải bán bớt xe. Nếu áp dụng mức phí mới này doanh nghiệp sẽ càng khó khăn hơn, tác động mạnh đến hiệu quả sản xuất kinh doanh và an sinh xã hội.

P/v: Vậy quan điểm của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam về vấn đề này như thế nào? Thưa Ông?

Ô.NKT: Trong khi tình hình kinh tế xã hội còn đang rất khó khăn; Hàng tồn kho nhiều, vốn thiếu, doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, sức mua giảm. Chúng ta lại đang chuẩn bị thực hiện Nghị Định 18/CP của Chính phủ về thành lập Quỹ Bảo trì đường bộ vào giữa năm 2013. Khi đó, các trạm thu phí cho ngân sách Nhà nước sẽ giải thể trong đó có trạm Bắc Thăng Long-Nội Bài. Vì vậy, chúng tôi không những không đồng tình với đề xuất tăng mức phí mà còn đề nghị Chính phủ và các Bộ, Ngành hữu quan rà soát lại các loại thuế và phí, cái gì chưa phù hợp thì điều chỉnh theo hướng khoan sức cho dân, cái gì sai thì bãi bỏ.

                                                                                                           KS.