[in trang]

Báo cáo tại Đại hội IV (Sửa đổi)

07-01-13


 HIỆP HỘI VẬN TẢI ÔTÔ

VIỆT NAM

----------

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

--------------------------------

                        Hà Nội, ngày 05 tháng 04 năm 2013

 

 

BÁO CÁO TỔNG KẾT

 

HOẠT ĐỘNG CỦA HIỆP HỘI VẬN TẢI ÔTÔ VIỆT NAM

NHIỆM KỲ III (2008÷2013) VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ

NHIỆM KỲ IV (2013÷2018)

 

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa đại hội!

Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 552/QĐ/TCCB-LĐ ngày 22 tháng 3 năm 1996 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Quyết định số 197/TCCB-TC ngày 01 tháng 6 năm 1996 của Bộ trưởng, Trưởng ban Tổ chức cán bộ Chính phủ, đến Đại hội lần thứ IV này đã tròn 17 năm và đã qua 4 kỳ Đại hội.

Trải qua 17 năm xây dựng và trưởng thành, hôm nay Đại hội vui mừng nhận thấy Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã phát triển rất nhanh cả về số lượng và chất lượng. Tại Đại hội lần thứ Nhất họp ngày 22 tháng 8 năm 1997, Hiệp hội mới có 73 doanh nghiệp hội viên, chủ yếu là doanh nghiệp Nhà nước, chưa có Hiệp hội cơ sở và 26 hội viên tư vấn là những cán bộ khoa học kỹ thuật chuyên ngành. Đại hội lần này, chúng ta đã có 46 Hiệp hội cơ sở cấp tỉnh và khu vực, với gần 1.500 hội viên bao gồm các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động vận tải. Các Công ty sản xuất lắp ráp Thiết bị GSHT, Công ty TNHH quốc tế phân phối xe ôtô, Các trường, Trung tâm đào tạo nghề; Các cơ quan Bảo hiểm, Đăng kiểm, Ngân hàng; Các cửa hàng Xăng dầu, săm lốp ôtô... trên phạm vi toàn quốc. Trực thuộc Hiệp hội còn có Tạp chí Vận tải ôtô, Trung tâm dạy nghề lái xe Đông Đô và 4 cơ quan đại diện. Về cơ sở vật chất, lúc đầu nơi làm việc của Hiệp hội phải nhờ Văn phòng Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục ĐBVN), sau đó đi thuê nhà làm trụ sở làm việc. Đến cuối năm 2011, Hiệp hội đã mua được một căn hộ chung cư làm trụ sở chính thức của Hiệp hội.

Kính thưa các vị khách quý!

Kính thưa Đại hội!

Tại Đại hội lần thứ III Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã quyết nghị mục tiêu của Hiệp hội khoá III là:

“ Phát triển - Chất lượng - An toàn - Hợp tác - Hiệu quả”.

Để thực hiện mục tiêu trên, đại hội đã thống nhất tổ chức thực hiện 10 nhiệm vụ.

Tại Đại hội này chúng ta cùng kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động của Hiệp hội trong 5 năm qua, đồng thời quyết định mục tiêu và nhiệm vụ của 5 năm tới (nhiệm kỳ 2013-2018).

 

PHẦN THỨ NHẤT

5 NĂM HOẠT ĐỘNG CỦA HIỆP HỘI VẬN TẢI ÔTÔ VIỆT NAM

NHIỆM KỲ III ( 2008÷2013)

 

I. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÀNH VẬN TẢI ÔTÔ TRONG 5 NĂM QUA ĐÃ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HIỆP HỘI VẬN TẢI ÔTÔ VIỆT NAM.

5 năm qua, khủng hoảng tài chính và những biến động chính trị tại Bắc Phi và Trung Đông dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng và tác động tiêu cực đến kinh tế đất nước ta. Cụ thể là lạm phát và mặt bằng lãi suất tăng cao, hàng tồn kho nhiều, sức mua giảm, giá cả các yếu tố đầu vào đều tăng đã làm cho các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ôtô nói riêng gặp rất nhiều khó khăn. Đến cuối năm 2012, mặc dù nền kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh nền kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, khó lường nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng; Sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, nền kinh tế nước ta đã có chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; bảo đảm an sinh xã hội; xuất khẩu tiếp tục đà tăng trưởng; các cân đối về tiền tệ, tín dụng, tài chính được kiểm soát, lãi suất ngân hàng đang giảm dần; tỷ giá ngoại tệ ổn định; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm, đời sống nhân dân được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tuy nhiên tình hình kinh tế xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, đầu tư công bị cắt giảm, giá các yếu tố đầu vào vẫn còn đứng ở mức cao so với mặt bằng thu nhập chung của xã hội. Giá xăng dầu thế giới luôn biến động, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của ngành vận tải ôtô. Không những thế, ngành vận tải ôtô còn chịu tác động mạnh của các chính sách thuế và phí không ổn định lại luôn trong xu hướng tăng đã làm cho năng lực sản xuất cũng như cạnh tranh của ngành ngày càng bị sụt giảm.

Năm năm qua cũng là thời kỳ chúng ta thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và triển khai thực hiện các Nghị định và Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật. Thời kỳ đầu triển khai DN gặp một số khó khăn về những quy định mới trong kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, về tải trọng trục, tải trọng cầu đặc biệt là cách tính tải trọng của xe đầu kéo kéo sơmirơmoóc khi qua cầu. Những tồn tại về trạm thu phí dày đặc không đúng với Thông tư 90/2004/TT-BTC, thu sai đối tượng, mức thu quá cao, thu phí cả khi cầu đường chưa làm xong và một số thủ tục hành chính đã gây cho doanh nghiệp nhiều khó khăn, vướng mắc. Sau các đợt tập huấn triển khai của Tổng cục ĐBVN và Hiệp hội VTOT VN, các cuộc hội thảo, các hội nghị của BCH Hiệp hội. Hiệp hội VTOT VN đã tập hợp ý kiến, kiến nghị của DN Hội viên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và các Bộ ngành liên quan, các văn bản QPPL nói trên đã được  điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung và dần đi vào cuộc sống.

II.   KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÀNH VẬN TẢI ÔTÔ VÀ CỦA HIỆP HỘI VẬN TẢI ÔTÔ VIỆT NAM TRONG 05 NĂM (2008÷2013)

1. Phát triển hội viên, thành lập các Hiệp hội vận tải ôtô các tỉnh, thành phố và đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt các Hiệp hội cơ sở là sức mạnh của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam.

Như phần trên đã trình bày, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam là một trong số ít các Hiệp hội ngành nghề được thành lập và đi vào hoạt động trong thời kỳ đổi mới kinh tế theo Quyết định số 38/HĐBT ngày 10/4/1989 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ). Từ 73 hội viên khi mới thành lập. Đến Đại hội lần thứ II (2003) đã có 18 Hiệp hội cơ sở với 233 thành viên. Tại Đại hội lần thứ III (2008) có 28 Hiệp hội cơ sở với 614 thành viên. Trong nhiệm kỳ thứ III từ năm 2008 đến 2013 đã bùng nổ sự phát triển mạnh mẽ của Hiệp hội, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản gửi các sở Giao thông vận tải đề nghị giúp đỡ thành lập Hiệp hội vận tải ô tô ở các tỉnh và hướng dẫn quy trình thành lập Hiệp hội. Các doanh nghiệp vận tải ô tô ở các tỉnh với sự giúp đỡ của các Sở Giao thông vận tải đã chủ động thành lập ban vận động thành lập Hiệp hội vận tải ô tô cấp tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố đã ra quyết định thành lập Hiệp hội vận tải ô tô địa phương. Hiệp hội vận tải ô tô các tỉnh sau khi thành lập đều có đơn đề nghị để trở thành thành viên của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

Một tố doanh nghiệp liên quan đến ngành vận tải ô tô đã có đơn xin tham gia Hiệp hội. Đến nay Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã có 46 Hiệp hội cơ sở cấp tỉnh và khu vực với gần 1.500 hội viên và 04 văn phòng đại diện tại Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Gia Lai và thành phố Cần Thơ. Cuối năm 2011, Hiệp hội đã kiện toàn Ban Thường vụ, Ban Chấp hành để tăng cường tính tổ chức và hiệu lực lãnh đạo; Chỉ đạo một số Hiệp hội cơ sở tiến hành đại hội, kiện toàn ban Chấp hành, đề ra phương hướng nhiệm vụ sát với yêu cầu công tác như: Đại hội Hiệp hội Vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Bến xe Khách... Đa số Hiệp hội cơ sở giữ được nề nếp sinh hoạt của BCH một năm 2 kỳ và toàn thể hội viên hàng năm. Nội dung sinh hoạt tập trung vào những vấn đề thiết thân của doanh nghiệp để phản ánh với cơ quan quản lý nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Tổ chức nhiều cuộc hội thảo, hội nghị chuyên đề để giải quyết những bức súc của doanh nghiệp như về biển báo hiệu, tải trọng cầu đường, hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe, các trạm thu phí cầu đường, các thủ tục hành chính chưa phù hợp. Hiệp hội Vận tải hàng hoá ĐB Hải Phòng đã tổ chức một số hội nghị, hội thảo có sự tham gia của các cơ quan chức năng của Thành phố và của Hiệp hội các tỉnh bạn. Hiệp hội còn cử đoàn cán bộ đi gặp gỡ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có tuyến vận tải chủ yếu bằng container của Hải Phòng đi qua, để bàn thảo cách thức phối hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động được thuận lợi. Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội thành lập “Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi hành khách đi ôtô”. Hiệp hội Vận tải hàng hoá Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên coi trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật đồng thời với chức năng là tiếng nói của cộng đồng các doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội luôn nêu cao vai trò phản biện trong  xây dựng các chính sách, các văn bản pháp luật. Tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo có sự tham gia của đại biểu Hiệp hội hàng hoá thành phố Hải Phòng và Đà Nẵng góp ý Thông tư của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, Hiệp hội các doanh nghiệp vận tải ô tô khu vực phía Bắc đã giữ được nề nếp 1 năm họp toàn thể hội viên 2 lần luân phiên tại các tỉnh với nội dung đánh giá hoạt động của Hiệp hội, trao đổi kinh nghiệm trong quản trị doanh nghiệp và đề xuất các kiến nghị để nhà nước hoàn thiện cơ chế chính sách đối với ngành vận tải ô tô. Các Hiệp hội cơ sở trong toàn quốc còn đẩy mạnh các hoạt động xã hội, từ thiện như: Quyên góp ủng hộ nhân dân Nhật bản bị động đất, sóng thần. Giúp đỡ đồng bào khu vực đồng bằng sông Cửu Long bị lũ lụt...

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống ngành vận tải ô tô Việt Nam (1951 - 2006). Hiệp hội đã phát động phong trào hướng về cội nguồn. Hiệp hội đã phối hợp với Tổng Cục đường bộ Việt Nam vận động các DN và hội viên ủng hộ kinh phí xây dựng công trình Nhà bia tưởng niệm (tại xã Phú Xuyên, Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) nơi Bác Hồ ký Sắc lệnh số 72/SL ngày 25/12/1951 thành lập Sở Vận tải tiền thân của ngành vận tải ô tô. Tặng trường Tiểu học Phú Xuyên, Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên 600 triệu đồng góp phần vào việc xây dựng một nhà 2 tầng, 8 phòng học. Ngoài ra còn, trang bị một phòng gồm 10 máy vi tính, mua sắm bàn ghế của 12 phòng học tặng các cháu học sinh nhà trường, ngày 25/12/2011, Hiệp hội còn phối hợp với Tổng cục ĐBVN tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ ký sắc lệnh số 72/SL ngày 25/11/1951. Về dự có Thứ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; Các cán bộ lão thành; Đại diện lãnh đạo các Sở GTVT khu vực phía Bắc và hàng trăm hội viên của Hiệp hội. Nhân dịp này Bộ Giao thông vận tải đã tặng Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam bức trướng mang dòng chữ “Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam phát huy truyền thống vẻ vang 60 năm ngành vận tải ô tô 1951-2011”. Các Hội viên còn tích cực hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ kinh phí giúp Hiệp hội mua căn hộ chung cư làm trụ sở chính thức của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (tổng số tiền quyên góp ủng hộ được trên 450 triệu đồng). Ngày 25 tháng 3 năm 2011, Hiệp hội đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và triển khai nhiệm vụ những năm còn lại của nhiệm kỳ III (2008 ÷ 2013). Về dự có gần 300 đại biểu đại diện cho hơn 1000 DN hội viên trên phạm vi tòan quốc. Bộ trưởng Bộ GTVT đã tới dự và trao Bức trướng mang dòng chữ: “Bộ Giao thông vận tải tặng Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, 15 năm xây dựng và trưởng thành, 1996-2011”, Bộ GTVT cũng đã tặng 03 Bằng khen của Bộ cho Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và 2 Hiệp hội cơ sở là Hiệp hội Vận tải hàng hoá Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Vận tải ôtô khu vực phía Bắc. Qua lễ kỷ niệm đã làm cho hội viên nâng cao lòng tự hào về truyền thống xây dựng và trưởng thành của Hiệp hội. Nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí, chức năng của Hiệp hội, cùng nhau đoàn kết xây dựng Hiệp hội vững mạnh.  

2. Tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tuyên truyền hướng dẫn hội viên thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, bảo vệ lợi ích chính đáng của hội viên đã tạo cho Hiệp hội thực sự là cầu nối giữa các doanh nghiệp với cơ quan  quản lý Nhà nước và là chỗ dựa của các doanh nghiệp hội viên.

Đây là một nhiệm vụ luôn được Hiệp hội đặt thành công tác trọng tâm, thường xuyên trong suốt nhiệm kỳ, nhằm bảo vệ quyền lợi của hội viên ngay từ khi xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và trong quá trình tổ chức thực hiện. Hiệp hội đã tham gia xây dựng Luật và các Nghị định của Chính phủ, các Thông tư hướng dẫn  trong lĩnh vực vận tải đường bộ như: Tham gia xây dựng Luật GTĐB năm 2001, 2008; Tham gia xây dựng Nghị định kinh doanh xăng dầu với Bộ Công thương; Tham gia xây dựng các Hiệp định vận tải đường bộ Quốc tế, đặc biệt đã tham dự nhiều hội nghị Quốc tế để bàn biện pháp thực hiện Hiệp định tạo thuận lợi cho người và hàng hoá qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng; Tham gia ý kiến với Phòng TM & CN Việt Nam sửa đổi Nghị định 88/CP, xây dựng Nghị định 45/2010/NĐ-CP về “Tổ chức, hoạt động và quản lý Hội”; Tham gia ý kiến về đề án xây dựng Quỹ bảo trì đường bộ; Nghị định 91/2009/NĐ-CP về kinh doanh và điêù kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô; Nghị định bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Nghị định số 34/2010/NĐ-CP và Nghị định 71/2012/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Các Thông tư về tải trọng và khổ giới hạn đường bộ;  Niên hạn sử dụng xe ôtô; Tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô; Giá cước và vé ôtô khách; Bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; Quy định kiểm tra chất lượng thiết bị giám sát hành trình và các văn bản hướng dẫn thi hành luật khác. Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam là thành viên tích cực tham gia các buổi góp ý xây dựng dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức hội nghị tại nhiều khu vực để tuyên truyền phổ biến đồng thời tập hợp ý kiến của hội viên, đóng góp ý kiến với Bộ GTVT. Những ý kiến của Hiệp hội đã góp phần quan trọng trong xây dựng các văn bản, vừa bảo đảm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN, vừa nâng cao vai trò quản lý chuyên ngành của các cơ quan quản lý Nhà nước trung ương và địa phương.Tháng 11 năm 2010, Hiệp hội đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội nghị đối thoại giữa Lãnh đạo Bộ GTVT, các cơ quan tham mưu của Bộ và Tổng cục Đường bộ Việt Nam với đại diện các doanh nghiệp và Hiệp hội cơ sở trong toàn quốc để tham gia ý kiến vào các văn bản QPPL đề nghị sửa đổi, bổ sung những nội dung chưa phù hợp trong lĩnh vực vận tải đường bộ. Hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị với Chính phủ, Bộ GTVT và các Bộ liên quan về chính sách bình ổn giá xăng dầu; Kiến nghị rà soát hệ thống các trạm thu phí đường bộ nhất là các trạm thu phí hoàn vốn BOT, hiện vừa quá dày đặc vừa đặt không đúng đoạn đường mà nhà đầu tư xây dựng nhằm thu phí hoàn vốn, lại thu ở mức quá cao, quá sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp vận tải. Kiến nghị về chính sách thuế nhập khẩu và các loại phí về ôtô để giá xe ôtô của Việt Nam không quá đắt như hiện nay. Gây khó khăn cho doanh nghiệp trong đầu tư đổi mới phương tiện, làm tăng chi phí vận tải, giảm tính cạnh tranh của cả nền kinh tế, làm chậm sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô nước nhà. Nhiều ý kiến đã được các cơ quan quản lý nhà nước tiếp nhận đưa vào văn bản chính thức trình Chính phủ. Một số ý kiến đã được điều chỉnh, bổ sung khi ban hành các chính sách như: Giảm thuế VAT xuống còn 5% năm 2009, giảm 50% phí trước bạ xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi từ tháng 5/2009 đến hết tháng 12/ năm 2009; Điều chỉnh tăng tải trọng xe ôtô đầu kéo kéo sơmirơmoóc có tổng số trục từ 6 trục trở lên từ 40 tấn lên 48 tấn, tải trọng trục cho phép mức vượt từ 1 lên 1,15 lần so với quy định. Điều chỉnh chiều cao xếp hàng từ 4,2m lên 4,35m; Điều chỉnh thời hạn đổi bằng lái xe FC đối với lái xe đầu kéo kéo sơmirơmoóc và lùi thời hạn xử phạt đối với xe chưa kịp lắp thiết bị giám sát hành trình do mốc thời gian quá ngắn kể từ khi Bộ GTVT công nhận hợp quy của các doanh nghiệp cung cấp thiết bị. Đối với Quỹ bảo trì đường bộ, ngay từ khi tham gia ý kiến xây dựng đề án thành lập Quỹ. Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã đề nghị: §ể đảm bảo sự công bằng trong việc sử dụng đường bộ, đề nghị thu Quỹ bảo trì đường bộ gián tiếp qua giá xăng dầu. Sau khi Chính phủ có Nghị định 18/2012/NĐ-CP, quy định thu phí bảo trì đường bộ trực tiếp trên đầu phương tiện. Hiệp hội tiếp tục kiến nghị: Để đảm bảo sự công bằng trong sử dụng đường bộ, đơn giản bộ máy thu và chống thất thu. Hiệp hội tiếp tục đề nghị sửa Nghị định 18/2012/NĐ-CP chuyển việc thu phí bảo trì đường bộ trực tiếp trên đầu phương tiện sang thu gián tiếp qua giá xăng dầu. Mức thu cần phù hợp với sức chịu đựng của các đơn vị vận tải và người dân trong lúc kinh tế đang còn gặp nhiều khó khăn và giảm bớt sự thiếu công bằng trong việc nộp phí bảo trì đường bộ trực tiếp trên đầu phương tiện. Không thu phí theo chu kỳ đăng kiểm tránh tình trạng thu trước của dân, DN phải chịu lãi suất NH để nộp phí BTĐB. Không thu phí đối với Rơmoóc và Sơmirơmoóc vì bản thân loại phương tiện này không gắn động cơ, không thể tự hành khi không có xe ôtô kéo. Giảm hoặc miễn đóng phí bảo trì đường bộ đối với xe ô tô buýt, xe đạp điện. Mức thu phí của các trạm BOT hiện nay vừa thu để hoàn vốn, vừa thu để bảo trì đường bộ, do đó phương tiện đi trên đường BOT phải nộp phí 02 lần. Đề nghị loại bỏ phí bảo trì đường bộ trong mức thu phí qua trạm BOT. Rất tiếc những đề xuất trên của Hiệp hội chưa được cơ quan quản lý Nhà nước tiếp nhận.

Việc thu phí hạn chế xe cá nhân, Hiệp hội cũng đã nhiều lần có văn bản kiến nghị và thể hiện quan điểm trên các phương tiện thông tin đại chúng là: Dừng triển khai đề án thu phí hạn chế phương tiện giao thông đường bộ vì không phù hợp với pháp lệnh phí và lệ phí. Hiện nay, cả nước có khoảng trên 610.000 ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, không phải là nhiều so với dân số.

Trong số ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống thì đã có trên 60.000 ô tô được sử dụng cho hoạt động taxi và dạy nghề lái xe ô tô. Số xe này hoạt động theo Luật doanh nghiệp, đã nộp thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp, do đó thu phí hạn chế xe cá nhân đối với loại xe này là không hợp lý, có nguy cơ làm phá sản nhiều doanh nghiệp hoặc làm tăng cước vận tải, ảnh hưởng tới người tiêu dùng.

Trong Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, Chính phủ đã có Nghị quyết “Không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông đường bộ theo đầu phương tiện”.

Những năm gần đây, Bộ GTVT cho hoạt động trở lại một số trạm kiểm tra tải trọng xe nhằm hạn chế xe quá tải trọng lưu thông, làm hư hại cầu đường, hư hỏng phương tiện và gây tai nạn giao thông. Hiệp hội đồng tình việc thiết lập lại các trạm cân tải trọng xe, nhưng đề nghị quy hoạch lại, đưa trạm về các đầu mối hàng hoá và đầu mối giao thông, đồng thời hiện đại hoá các trạm cân để công tác kiểm tra tải trọng được thực hiện công bằng, công khai, minh bạch, tránh tiêu cực. Đối với tải trọng cầu đường Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam kiến nghị đối với những xe có tổng trọng tải thấp hơn quy định nhưng trong quá trình vận chuyển hàng hoá có thể xê dịch làm cho tải trọng từng trục cao hơn quy định là không vi phạm quy định về tải trọng cầu đường. Tuy vậy Hiệp hội vẫn luôn khuyến cáo với doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ các văn bản pháp luật, các quy định của cơ quan quản lý nhà nước, nắm chắc tình hình thực tế, chọn phương tiện vận tải phù hợp, xác định cụ thể tuyến đi và đề nghị các Khu QLĐB cấp Giấy lưu hành xe quá tải theo tuyến và thời gian cụ thể.  

Trong nhiều năm qua, tình trạng xe vận tải hàng hoá và hành khách hoạt động bất hợp pháp vẫn đang tồn tại ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng dẫn đến mất cân đối cung cầu và rối loạn trong vận tải. Nhiều doanh nghiệp phải hạ giá để cạnh tranh trong khi chi phí đầu vào cho những tiêu cực trên đường luôn tăng cao. Những tồn tại đã trở thành phổ biến đó đã gây tổn hại cho doanh nghiệp làm ăn chân chính, làm mất trật tự xã hội và an toàn giao thông. Hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị  và mong muốn các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý sớm có những giải pháp hữu hiệu hơn, minh bạch hơn trong công tác kiểm tra, kiểm soát xoá bỏ những tiêu cực trên đường nhằm lập lại trật tự cho ngành vận tải, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng đối với doanh nghiệp vận tải.

Luật GTĐB quy định bến xe là kết cấu hạ tầng của ngành GTVT, có nhiệm vụ quan trọng trong việc triển khai thực hiện các quy định về vận tải của cơ quan quản lý Nhà nước và bảo đảm an toàn giao thông. Nhưng đến nay, quỹ đất để xây dựng bến xe cũng như việc quy hoạch mạng lưới bến xe của các tỉnh, thành phố còn nhiều bất cập, chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng bến xe. Công tác quản lý bến xe cũng chưa thống nhất, có nơi trực thuộc Sở GTVT, có nơi thuộc Phòng GT các huyện hoặc thuộc công ty. Hiệp hội đã đề nghị cần có mô hình hợp lý trong quản lý các bến xe khách. Hiệp hội đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT và Tổng cục ĐBVN cho rà soát các luồng tuyến vận tải khách để có mạng lưới vận tải phù hợp không chồng chéo; Công tác quy hoạch bến xe phải được xây dựng dài hạn. Việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, kinh phí đền bù cần giao cho chính quyền địa phương đảm nhận.

3. Bảo đảm an toàn giao thông, vừa có ý nghĩa xã hội, vừa có ý nghĩa kinh tế, là một nhiệm vụ trọng tâm đã được Hiệp hội phối hợp với các cơ quan, các doanh nghiệp tổ chức thực hiện.

Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam luôn xác định bảo đảm an toàn giao thông vừa có tính xã hội vừa có tính kinh tế. Trong vận tải ôtô, bảo đảm được an toàn làm giảm chi phí vận tải, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh và nâng cao uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp. Trong nhiệm kỳ qua, Hiệp hội đã nhiều lần phối hợp với văn phòng thường trực UBATGT Quốc gia, với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo như: “Doanh nghiệp vận tải ôtô với an toàn giao thông đường bộ”, “An toàn giao thông-trách nhiệm của chủ doanh nghiệp” nổi bật năm 2010 tổ chức cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ trên phạm vi toàn quốc, trong đó có cuộc thi “Lái xe với an toàn giao thông, đạo đức nghề nghiệp của lái xe” đã thu hút được một số Tổng công ty, tập đoàn vận tải tham gia và được tuyên truyền rộng rãi, gây dư luận tốt trong công chúng. Ngày 9 và 15 tháng 11 năm 2012 tại Hà Nôi và TP.Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức cuộc hội thảo “Tai nạn giao thông-thực trạng và giải pháp” gồm 2 nội dung chính: “Tai nạn giao thông - tìm nguyên nhân từ công tác tổ chức vận tải và quản lý, sử dụng lái xe”, “ Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới với tai nạn giao thông”. Các cuộc hội thảo nói trên đã có hàng trăm đại biểu của doanh nghiệp vận tải và Hiệp hội vận tải cũng như đại biểu các cơ quan quản lý nhà nước về GTVT đường bộ tham gia.

Hưởng ứng “Năm an toàn giao thông-2012” Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã phát động trong toàn quốc phong trào thi đua đối với laí xe, thực hiện “ 7 không”: Không chạy quá tốc độ quy định; Không chạy lấn làn đường; Không chở quá tải trọng; Không uống rượu bia và chất kích thích khi lái xe; Không chở hàng cấm và hàng dễ cháy nổ khi không được cấp phép; Không điều khiển xe khi xe không đảm bảo kỹ thuật; Không dừng đỗ xe sai nơi quy định. Những việc làm đó đã góp một tiếng nói chung cho việc đảm bảo ATGT và chống ùn tắc giao thông trên phạm vi toàn quốc.

Trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam luôn đánh giá cao và coi trọng vai trò của người lái xe và doanh nghiệp vận tải. Nhiệm kỳ vừa qua, Hiệp hội đã nhiều lần đề xuất, xây dựng đề án phát động trên toàn quốc phong trào: Thi đua giành danh hiệu “Doanh nghiệp đảm bảo an toàn giao thông” và “Lái xe an toàn”. Hai phong trào này đã được Uỷ ban ATGT Quốc gia, Tổng liên đoàn LĐVN giao cho Công đoàn GTVT Việt Nam phối hợp với Văn phòng UB ATGT Quốc gia, Bộ GTVT và Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam tổ chức thực hiện. Ngày 07 tháng 12 năm 2012 tại Hà Nội đã tổ chức trọng thể lễ tuyên dương 10 doanh nghiệp và 66 cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Hiệp hội thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của người lái xe kinh doanh vận tải trong cơ chế thị trường. Tổ chức các đợt tập huấn cho các giảng viên của doanh nghiệp và Hiệp hội cơ sở trên phạm vi toàn quốc về nghiệp vụ chuyên môn, về truyền thống của Ngành và về công tác ATGT để các hạt nhân này về tổ chức tập huấn cho công nhân lái xe của cơ sở mình. Hiệp hội còn kiến nghị với cơ quan chức năng nhanh chóng thay đổi cơ chế khoán để người lái xe chuyên tâm hơn vào nhiệm vụ đảm bảo ATGT. Tạp chí Vận tải ôtô đã thường xuyên giới thiệu các văn bản QPPL, các chỉ thị, nghị quyết của cơ quan cấp trên về ATGT, nhằm giúp cơ sở cập nhật thông tin, những dự báo về tình hình kinh tế, xã hội để đề ra kế hoạch sản xuất kinh doanh và các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông.

4. Thường xuyên tổng hợp tình hình kinh tế để đưa ra những dự báo nhằm khuyến cáo các doanh nghiệp trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Trong quá trình hoạt động, Hiệp hội luôn coi trọng việc thu thập, tổng hợp thông tin nhất là những thông tin kinh tế trong nước và thế giới nhằm đưa ra những dự báo về cơ chế chính sách, về tình hình sản xuất kinh doanh. Cụ thể như: Trong tình hình kinh tế xã hội gặp nhiều khó khăn, nhu cầu vận chuyển người và hàng hoá giảm, lãi xuất ngân hàmg ngày càng cao. Hiệp hội đã khuyến cáo doanh nghiệp cần tập trung củng cố chất lượng phương tiện hiện có để tăng năng lực vận tải. Chỉ đầu tư thêm phương tiện khi đã có nhiệm vụ bằng vốn tự có, hạn chế tối đa vay ngân hàng. Tình hình nhiên liệu của ta hiện phụ thuộc nhiều vào giá xăng dầu thế giới trong khi nhà nước còn 2 công cụ là: Thuế nhập khẩu và Quỹ bình ổn giá bán lẻ xăng dầu để quản lý giá xăng dầu. Do đó, Hiệp hội dự báo giá nhiên liệu ít có khả năng giảm sâu, trong khi đó, chi phí nhiên liệu thường chiếm trên dưới 45%. Để nâng hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp, HTX, Hiệp hội khuyến cáo hội viên tập trung tổ chức tốt vận tải hành khách và hàng hoá. Trong xu thế hội nhập, Việt Nam đã ký các hiệp định song phương và đa phương với các nước trong khu vực. Để không mất thị trường ngay trên “sân nhà”, Hiệp hội đề xuất tổ chức lại ngành vận tải ôtô, trước mắt, các doanh nghiệp trên từng địa bàn phải hợp tác, phối hợp với nhau để tăng sức cạnh tranh, giữ vững thị phần vận tải.

Hiệp hội luôn dự báo tình hình và đưa ra những khuyến cáo giúp DN kịp thời nắm bắt thông tin, dự báo để đề ra kế hoạch trong ngắn hạn và dài hạn, tái cơ cấu doanh nghiệp và xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh theo nguyên tắc đầu tư phát triển dịch vụ có hiệu quả kinh tế, giảm hoặc loại bỏ những dịch vụ ít  hoặc không có hiệu quả. Xây dựng thương hiệu mạnh cho doanh nghiệp bằng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

5. Tổ chức thực hiện tốt các dịch vụ do cơ quan quản lý Nhà nước giao, chuyển giao một số dịch vụ cho Văn phòng đại diện và Hiệp hội cơ sở thực hiện, tạo sự gắn bó giữa Hiệp hội với Hội viên.

Giai đoạn đầu của nhiệm kỳ, Hiệp hội được Bộ GTVT giao cho nhiệm vụ tổ chức  tập huấn, kiểm tra và cấp chứng nhận tập huấn về nghiệp vụ và an toàn giao thông cho lái xe taxi, lái xe buýt và nhân viên phục vụ trên xe. Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã phối hợp cùng Tổng cục ĐBVN biên soạn tài liệu, chương trình tập huấn và quy trình kiểm tra cho đội ngũ giảng viên trong toàn hệ thống để tổ chức tập huấn tại các doanh nghiệp và khu vực đối với các đối tượng trên. Từ nhận thức đúng yêu cầu của nhiệm vụ và sự chỉ đạo chặt chẽ của Hiệp hội Vận tải ôtô VN. Công tác tổ chức tập huấn và cấp chứng nhận tập huấn đã đi vào nề nếp. Việc uỷ quyền cho cơ quan đại diện và các tổ chức cơ sở kiểm tra kết quả tập huấn đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nâng cao chất lượng tập huấn. Góp phần vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo đảm an toàn giao thông.

Sau khi được Chính phủ đồng ý giao cho Hiệp hội Vận tải ôtô VN (VATA) làm cơ quan phát hành/bảo lãnh của Việt Nam thực hiện Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi vận tải cho người và hàng hoá qua lại biên giới (CBTA) giữa các nước tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS). Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã bổ sung nhân sự để có đủ cán bộ, nhân viên có khả năng chuyên môn thực hiện công việc được giao. Chuẩn bị đủ nguồn tài chính, mở tài khoản tại ngân hàng để phát hành bảo lãnh với Thái Lan và Lào thực hiện Hiệp định CBTA. Đã ký thoả thuận sơ bộ giữa 3 tổ chức phát hành/bảo lãnh là Hiệp hội Vận tải và giao nhận Quốc tế Lào (LIFFA), Ban Thương mại Thái Lan (BOT) và Hiệp hội Vận tải ôtô VN (VATA) về chế độ quá cảnh hải quan và tạm nhập (CTS) thực hiện hiệp định CBTA giữa các nước GMS theo tuyến kinh tế hành lang Đông Tây. Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã ký thoả thuận sơ bộ với Tổng cục Hải quanVN về chế độ CTS, làm việc với Ngân hàng Ngoại thương VN về việc mua ngoại tệ (USD) và phát hành bảo lãnh. Hiệp hội cũng đã cử người tham gia Nhóm công tác tạo thuận lợi vận tải Quốc gia của Việt Nam để thực hiện chủ trương trên.

Thực hiện NĐ 91/2009/NĐ-CP, Thông tư số 14/2010/TT-BGTVT và thực hiện công văn số 2480 ngày 14/7/2011 của Tổng cục ĐBVN về việc tập huấn cho lái xe taxi, lái xe buýt và nhân viên phục vụ trên xe theo giáo trình mới. Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã tổ chức đợt bồi dưỡng tài liệu tập huấn cho gần 600 cán bộ nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông của các DN, HTX vận tải. Biên soạn 3 bộ đề kiểm tra trắc nghiệm cho 3 đối tượng: Lái xe taxi, lái xe buýt và nhân viên phục vụ trên xe. Kèm theo 3 bộ đề là 3 đáp án và mẫu giấy kiểm tra kết quả tập huấn. Các DN, HTX đã triển khai tập huấn và các Hiệp hội cơ sở kiểm tra kết quả tập huấn tại DN khi các đơn vị có yêu cầu.

6.  Tăng thêm nguồn thu, tiết kiệm chi phí để mua sắm tài sản và có nguồn tài chính phục vụ cho hoạt động của Hiệp hội.

Là tổ chức phi Chính phủ, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện và tự chủ về tài chính. Đây là một đặc điểm và cũng là khó khăn lớn nhất của Hiệp hội. Ngay từ khi mới thành lập và qua mỗi nhiệm kỳ mới của BCH, Hiệp hội đã đề ra quy chế về công tác tài chính, xác định tầm quan trọng của vệc thu, chi tài chính đối với mọi hoạt động cuả Hiệp hội từ cơ sở đến TW. Trong cơ cấu nguồn thu luôn coi việc thu hội phí của hội viên là nguồn thu chủ yếu, đồng thời tích cực làm tốt các dịch vụ để tăng nguồn thu; đảm bảo kinh phí cho các hoạt động của Hiệp hội, công tác thu hội phí do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, chỉ đạt khoảng 15-20% so với yêu cầu. Hiệp hội luôn tiết kiệm chi tiêu, dành kinh phí để mua sắm tài sản phục vụ cho công việc trước mắt và lâu dài, điển hình là đã mua được căn hộ chung cư trị giá gần 3 tỷ đồng để làm trụ sở chính thức của Hiệp hội và dành một phần kinh phí để phục vụ các hoạt động của Hiệp hội. Trong hoạt động, Hiệp hội luôn chấp hành nghiêm chỉnh nguyên tắc chi tiêu tài chính, hàng năm Ban kiểm tra của Hiệp hội đều tổ chức kiểm tra theo quy định và kết luận Hiệp hội chi tiêu tiết kiệm, đúng nguyên tắc.

Kết quả thu, chi trong 5 năm được thể hiện chi tiết trong phụ lục.

III. KIỂM ĐIỂM SỰ LÃNH ĐẠO CỦA BAN CHẤP HÀNH VÀ BAN THƯỜNG VỤ HIỆP HỘI

Đại hội lần thứ III Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã bầu 47 uỷ viên BCH. Tại kỳ họp thứ nhất Ban Chấp hành họp ngày 17 tháng 4 năm 2008 đã bầu 15 uỷ viên Ban Thường vụ. Trong đó có 1 Chủ tịch, 3 Phó chủ tịch, Tổng thư ký và Phó Tổng thư ký kiêm Chánh văn phòng.

Ngay sau khi đại hội, BCH đã đề ra quy chế làm việc và phân công nhiệm vụ của từng uỷ viên chấp hành, thông qua các quy chế như: Quy chế làm việc của Ban chấp hành, Quy chế làm việc của Thường vụ Ban chấp hành, Quy chế hoạt động của  Uỷ ban kiểm tra, Quy chế tài chính, Quy chế hoạt động của Cơ quan đaị diện các khu vực...

Đến tháng 3/ 2011, Ban Chấp hành họp kỳ thứ 4, đã nhất trí để 10 uỷ viên BCH  nghỉ hoạt động. Trong đó có 01 uỷ viên Ban Thường vụ và 05 uỷ viên BCH nghỉ hoạt động do được nghỉ hưu theo chế độ, 04 uỷ viên BCH nghỉ hoạt động vì bận công tác không có điều kiện tham dự đầy đủ các kỳ họp của BCH. Đồng thời để đảm bảo cơ cấu và số lượng uỷ viên BCH tiếp tục lãnh đạo Hiệp hội thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ III trong 2 năm còn lại. BCH đã bầu bổ sung 10 uỷ viên BCH mới thay cho 10 uỷ viên được nghỉ hoạt động. BCH cũng đã ra nghị quyết về việc tăng số lượng uỷ viên Ban Thường vụ từ 15 lên 19 người và bầu bổ sung 01 Phó Chủ tịch Hiệp hội.

Ban Thường vụ đã duy trì họp 3 tháng 1 lần luân phiên tại các khu vực Miền Bắc, Miền Trung, Tây Nguyên và Miền Nam, mở rộng tới các uỷ viên BCH, các DN tiêu biểu tại các khu vực và mời Chủ tịch, các Phó chủ tịch và uỷ viên thư ký các Hiệp hội cơ sở trong toàn quốc về dự, tạo điều kiện để các cán bộ Hiệp hội cơ sở nắm được tình hình hoạt động của Hiệp hội và những nhiệm vụ cụ thể trong từng thời kỳ.

Ban Chấp hành họp toàn thể mỗi năm một lần nhằm đánh giá kết quả hoạt động trong năm, đề ra nhiệm vụ cho năm tới và kết hợp một số nội dung khác như: Tham gia xây dựng chính sách, triển khai một số văn bản quy phạm pháp luật, Nghị quyết của Chính phủ và Bộ GTVT về an toàn giao thông. Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2010, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã phối hợp với Hội đồng tư vấn về Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổ chức Hội thảo về “Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực vận tải”. Dự hội nghị có các đại biểu Bộ GTVT, UB An toàn giao thông Quốc gia, Tổng cục ĐBVN, các Sở GTVT và đại diện một số DN tiêu biểu trong cả nước. Các ý kiến phát biểu đã đánh giá vai trò hạt nhân đoàn kết của Hiệp hội và vai trò phản biện trong tham gia các văn bản quy phạm pháp luật. Những đề xuất về cải cách thủ tục hành chính trong vận tải đã được Hội đồng tư vấn ghi nhận và tham gia với Bộ GTVT.

Nhằm tăng cường phối hợp trên tinh thần tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam. Ngày 15/7/2010, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký quy chế phối hợp giữa Tổng cục và Hiệp hội, định kỳ 6 tháng một lần, lãnh đạo 2 cơ quan họp kiểm điểm lại kết quả những việc đã làm và đề ra những việc cần làm trong thời gian tới. Tổng cục ĐBVN luôn đánh giá cao việc hai bên phối hợp hoạt động đúng tinh thần của Quy chế và sự đóng góp của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam trong xây dựng văn bản QPPL cũng như công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản QPPL về vận tải đường bộ và công tác an toàn giao thông. Từ mô hình đó, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã chỉ đạo các Hiệp hội cơ sở chủ động báo cáo với Sở GTVT để xây dựng quy chế phối hợp giữa Sở GTVT với Hiệp hội. Đến nay đã có một số Hiệp hội cơ sở và Lãnh đạo Sở GTVT ký Quy chế phối hợp theo hướng dẫn của Hiệp hội Vận tải ô tô  Việt Nam và Tổng Cục Đường bộ Việt Nam.

Để tìm hiểu cơ chế chính sách và công tác quản trị doanh nghiệp vận tải và bến xe ở nước ngoài, Hiệp hội đã bố trí 2 đoàn đại biểu tham quan học tập tại Hàn Quốc và Trung Quốc.

Kiểm điểm hoạt động trong năm năm qua, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đại hội lần thứ III giao. Đa số uỷ viên đã tích cực hoạt động góp phần tạo nên kết quả hoạt động của BCH trong cả nhiệm kỳ.

Tuy nhiên cũng còn một số uỷ viên chưa tích cực hoạt động, tham gia không đầy đủ các cuộc họp của BCH, ít đóng góp ý kiến xây dựng chương trình công tác của Hiệp hội.

Trong 05 năm hoạt động, với sự chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nội vụ, sự phối hợp giúp đỡ của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, các cơ quan tham mưu của hai bộ và các Sở Giao thông vận tải ; Sự ủng hộ của các hội viên và những việc làm tích cực có trách nhiệm của Ban chấp hành Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Ban chấp hành các Hiệp hội thành viên, các hoạt động của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có chuyển đổi về chất: số hội viên và các tổ chức cơ sở tăng nhanh, nội dung sinh hoạt phong phú, thiết thực; tích cực tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tuyên truyền hướng dẫn hội viên thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; bảo vệ lợi ích chính đáng của hội viên, làm tốt chức năng cầu nối giữa các doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước, là chỗ dựa tin cậy của hội viên; thực hiện nhiều hình thức và biện pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông; từng thời kỳ đưa ra những dự báo về những khó khăn, thuận lợi của ngành vận tải ô tô để các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch ngắn hạn và dài hạn.

Hoạt động của Hiệp hội đã góp phần giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn phát huy tích cực chủ động, sáng tạo trong tổ chức vận tải; đổi mới công tác tổ chức quản lý, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, nâng cao chất lượng đoàn xe, chất lượng dịch vụ vận tải, tiết kiệm chi phí giữ vững hiệu quả sản xuất kinh doanh do đó vận tải hành khách đã đáp ứng yêu cầu đi lại của nhân dân kể cả những ngày lễ tết; vận tải hàng hoá phục vụ tốt, kịp thời cho các yêu cầu về xây dựng phát triển kinh tế.

 


PHẦN THỨ HAI

MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ CỦA HIỆP HỘI VẬN TẢI Ô TÔ VIỆTNAM

TRONG NHIỆM KỲ IV (2013÷2018)

 

 

Trong năm 2012 mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức; nhưng cả nước đã đạt được những kết quả tích cực: kinh tế vĩ mô có bước cải thiện, lạm phát được kiềm chế ở mức thấp 6,81%; kim ngạch xuất khẩu tăng, dự trừ ngoại hối cao, tỷ giá ổn định, niềm tin vào đông Việt Nam được nâng lên, tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng trên 5%, phúc lợi xã hội và an sinh xã hội được bảo đảm.

Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam trong những năm tới vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức: kinh tế thế giới phục hồi chậm, thị trường xuất khẩu và thu hút đầu tư vẫn chưa thoát khỏi tình trạng suy giảm. Quá trình điều chỉnh chính sách của các nền kinh tế lớn vẫn chưa đem lại kết quả mong đợi, độ rủi ro và tính không ổn định vẫn rất cao, nguy cơ về những cú sốc từ bên ngoài có thể tác động xấu đến nền kinh tế Việt Nam.

Ở trong nước, những yếu kém về cơ cấu kinh tế và mô hình tăng trưởng chậm được giải quyết. Quá trình tái cơ cấu chỉ ở giải đoạn khởi động và còn nhiều khó khăn. Nợ xấu tăng nhanh, tồn kho lớn, lãi suất tín dụng vẫn cao so với khả năng sinh lời của doanh nghiệp.

Để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 tạo nền tảng phát triển vững chắc cho những năm tiếp theo, ngay từ đầu tháng 01 năm 2013, Chính phủ đã có Nghị quyết 01/NQ-CP về “những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2013” và Nghị quyết 02/NQ-CP về “Một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu”.

Từ những nhận xét về trực trạng kinh tế Việt Nam và những giải pháp của Chính phủ, đặc điểm của ngành vận tải ô tô trong 5 năm tới (2013 ÷ 2018) có thể dự báo sau:

1. Trong những năm đầu, chính sách thuế và phí đối với ngành vận tải ô tô chưa có những thay đổi lớn; trong Nghị quyết 02/NQ-CP, Chính phủ có chủ trương không ban hành chính sách thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện; giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi; áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp 20% từ ngày 01 tháng 7 năm 2013 đối với doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Chủ trương trên chưa đủ sức tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải; các doanh nghiệp vẫn phải mua ô tô với giá đắt gấp từ 2 đến 3 lần so với các nước trong khu vực. Trong tương lai, nếu tỷ giá giữa đô la và Việt Nam đồng tăng sẽ làm cho giá ô tô tăng theo.

2. Vốn là một yếu tố quyết định đến việc phát triển doanh nghiệp, vốn mua ô tô của các doanh nghiệp, Hợp tác xã, chủ yếu bằng nguồn vay vốn Ngân hàng, lãi suất tín dụng vẫn cao so với khả năng sinh lợi của doanh nghiệp. Trong Nghị quyết 02/NQ-CP, Chính phủ chỉ đạo tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất tín dụng phù hợp với mức giảm của lạm phát; lãi suất tín dụng còn phụ thuộc vào lộ trình giải quyết nợ xấu của ngân hàng.

Chính phủ cũng có chủ trương ban hành cơ chế mới về bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chủ trương chính sách khi vào cuộc sống đều có độ trễ, do đó trong thời gian trước mắt, các doanh nghiệp, hợp tác xã vẫn phải vay vốn với lãi suất cao.

3. Xăng dầu là nguyên liệu chính của ngành vận tải ô tô, thường chiếm trên, dưới  45% tổng chi phí.

Đất nước ta có dầu thô, có nhà máy lọc dầu, nhưng lượng lớn xăng dầu vẫn phải nhập khẩu do đó giá bán lẻ xăng dầu phụ thuộc hoàn toàn giá xăng dầu thế giới. Hiện nay nhà nước có 2 công cụ để điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, đó là thuế nhập khẩu và quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Quỹ bình ổn giá xăng dầu luôn được sử dụng, số dư không nhiều, trong khi đó, Bộ tài chính có chủ trương xây dựng biểu thuế nhập khẩu xăng dầu theo giá xăng dầu thế giới.

Xăng dầu hoạt động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước vì vậy giá bán lẻ xăng dầu không có khả năng giảm sâu, và luôn biến động theo xu hướng tăng, các doanh nghiệp và hợp tác xã vận tải phải có giải pháp để thích nghi với dự báo trên về giá xăng dầu.

4. Thực hiện luật giao thông đường bộ năm 2008, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định, các Bộ đã ban hành nhiều thông tư hướng dẫn.

Sau một thời gian thực hiện, những ưu điểm và tồn tại của các văn bản quy phạm pháp luật đã bộc lộ rõ, ngay trong năm 2013 sẽ được sửa đổi bổ sung theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, lặp lại trật tự vận tải; bảo đảm an toàn giao thông, từng bước hiện đại hoá ngành vận tải ô tô, do đó các doanh nghiệp và hợp tác xã vận tải phải sớm điều chỉnh công tác quản trị doanh nghiệp cho phù hợp với các quy định mới.

5. Ngày 25-02-2013 Thủ tướng đã ký quyết định số 355/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chiến lược phát triển giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 và quyết định 356/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 tại các quyết định trên đã làm rõ vai trò của ngành vận tải ô tô trong nền kinh tế quốc dân.

Đến năm 2020 cả nước sẽ có từ 3,2 đến 3,5 triệu ô tô, đảm nhận từ 86% đến 90% khối lượng vận chuyển hành khách và từ 65% đến 70% khối lượng vận chuyển hàng hoá, cơ bản đáp ứng được nhu cầu về vận tải hàng hoá và hành khách với chất lượng tốt và giá cả hợp lý, bảo đảm an toàn, thuận lợi, kiềm chế tiến tới giảm tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường.

Để thực hiện chiến lược và quy hoạch trên, chắc chắn Chính phủ và Bộ giao thông vận tải sẽ có những dự án để đạt được các mục tiêu để ra.

Từ những dự báo trên, mục tiêu của ngành vận tải ô tô, cũng là mục tiêu hoạt động của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam trong 05 năm tới là:

Tái cơ cấu doanh nghiệp; nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ vận tải; bảo đảm an toàn giao thông.

Để thực hiện được mục tiêu trên, nhiệm cụ vụ thể của Hiệp hội trong nhiệm kỳ IV (2013 ÷ 2018) là:

1. Tái cơ cấu doanh nghiệp, chuẩn bị những điều kiện cần và đủ để tái cơ cấu ngành vận tải ô tô theo hướng hiện đại.

Từng doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải cần rà soát lại các ngành nghề kinh doanh, tập trung ngành nghề chính là vận tải, cần sớm loại bỏ các ngành nghề khác khi không đem lại hiệu quả kinh tế.

Cần rà soát lại toàn bộ tài sản, giữ lại những tài sản kinh doanh có hiệu quả, cần sớm chuyển nhượng những tài sản dư thừa hoặc kinh doanh kém hiệu quả. Rà soát các nguồn vốn, giảm nhanh vốn vay Ngân hàng.

Đưa công nghệ thông tin vào công tác quản lý, trên cơ sở đó tổ chức lại bộ máy quản lý theo hướng gọn nhẹ, hoạt động có hiệu quả.

Từ tái cơ cấu doanh nghiệp, chuẩn bị những điều kiện cần và đủ để tái cơ cấu ngành vận tải ô tô theo hướng hiện đại, giảm dần những doanh nghiệp siêu nhỏ, tích tụ để dần từng bước hình thành các doanh nghiệp lớn hơn tại khu kinh tế trọng điểm.

2. Tham gia đầy đủ, trách nhiệm với cơ quan quản lý nhà nước trong việc sửa đổi bổ sung cơ chế chính sách, các Nghị định thông tư liên quan đến ngành vận tải ô tô.

Các văn bản quy phạm pháp luật phải đơn giản thủ tục hành chính; tháo gỡ khó khăn và phát huy được tính chủ động, sáng tạo của doanh nghiệp nhưng vẫn tăng cường được công tác quản lý nhà nước.

Trước mắt tập trung tham gia vào các chính sách thuế và phí đối với ngành vận tải ô tô, trong đó có phí sử dụng đường bộ; cơ chế quản lý xăng dầu; sửa đổi bổ sung thông tư 14/2010/TT-BGTVT về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô.

Sau khi các văn bản quy phạm pháp luật được công bố, Hiệp hội có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện.

3. Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông góp phần giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông nghiệm trọng do xe khách chạy đường dài và tổ hợp ô tô dầu kéo kéo sơ mi rơ moóc gây ra.

Tuyên truyền để anh em lái xe và nhân viên phục vụ trên xe thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động văn hoá giao thông; khám sức khoẻ định kỳ đối với lái xe, không sử dụng lái xe nghiện các chất kích thích; không sử dụng quá cường độ lao động của lái xe.

Tiếp tục phát động phong trào thi đua thực hiện “7 không”.

Phối hợp với Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Công đoàn giao thông vận tải Việt Nam đưa phong trào thi đua “Doanh nghiệp đảm bảo an toàn giao thông” và “Lái xe an toàn” thành phong trào thi đua hàng năm của ngành vận tải ô tô.

4. Phát triển hội viên, tiếp tục thành lập Hiệp hội cơ sở ở những tỉnh, thành phố chưa có Hiệp hội.

Đổi mới phương thức và nội dung sinh hoạt Hiệp hội.

Phối hợp với các Sở Giao thông vận tải để thành lập Hiệp hội ở những tỉnh, thành phố chưa có Hiệp hội, đặc biệt các tỉnh Nam bộ, phấn đấu có trên 85% các tỉnh, thành phố có Hiệp hội cơ sở. Các Hiệp hội cơ sở phải giữ vững nề nếp sinh hoạt; Ban chấp hành phải họp 1 năm ít nhất 4 lần và họp toàn thể hội viên 1 năm 2 lần.

Trong sinh hoạt cần quan tâm tới việc tập hợp các đề nghị của hội viên để chuyển tới cơ quan quản lý nhà nước; tuyên truyền giới thiệu cề cơ chế, chính sách mới, tăng cường hợp tác, liên kết trong khu vực; hoà giải những tranh chấp bất đồng của hội viên.

5. Thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được nhà nước giao

Hiệp hội đã được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ là cơ quản bảo lãnh quốc gia trong việc thực hiện Hiệp định tạo thuận lợi cho người và hàng hoá qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, Hiệp hội tiếp tục chuẩn vị về nhân sự và cơ sở vật chất để thực hiện nhiệm vụ khi Hiệp định trên được triển khai.

Hiệp hội cũng là thành viên của nhóm công tác tạo thuận lợi vận tải Quốc gia, do đó Hiệp hội phải luôn sâu sát, nắm được khó khăn, thuận lợi trong vận tải quốc tế để phản ánh tới nhóm công tác.

Thực hiện quyết định của Thủ tướng, Hiệp hội cũng đã tham gia là thành viên sáng lập “Hiệp hội giao nhận và vận tải hàng hoá các nước tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS - FRETA)”. Hiệp hội phải làm tốt nhiệm vụ của mình khi Hiệp hội này bắt đầu hoạt động.

Thủ tướng cũng đã có quyết định Hiệp hội là thành viên của Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, Hiệp hội phải làm tốt chức năng đề xuất và giám sát việc thu và sử dụng quỹ này để dần từng bước nâng cao chất lượng đường bộ.

6. Kiện toàn cán bộ chuyên trách tại cơ quan Hiệp hội và văn phòng đại diện các khu vực

Ban chấp hành chủ yếu kiêm nhiệm do đó cán bộ chuyên trách làm việc tại cơ quan Hiệp hội là những người đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nghị quyết của đại hội và nghị quyết của Ban chấp hành Hiệp hội, do đó cần bố trí những cán bộ tâm huyết và am hiểu ngành nghề.

Văn phòng đại diện tại các khu vực cần phân công các uỷ viên thường vụ phụ trách, nhân viên văn phòng là những cán bộ kiêm nhiệm.

7. Làm tốt các dịch vụ công, quản lý chặt chẽ việc nộp hội phí để bảo đảm nguồn tài chính phục vụ cho các hoạt động của Hiệp hội.

Các đơn vị tiếp tục làm tốt công tác tập huấn và kiểm tra kết quả tập huấn. Khi thực hiện Hiệp định GMS, Hiệp hội triển khai ngay công tác bảo lãnh. Những việc làm trên vừa gắn bó các doanh nghiệp với Hiệp hội, vừa tạo nguồn kinh phí cho Hiệp hội.

Giúp đỡ và tạo điều kiện để các đơn vị trực thuộc Hiệp hội hoạt động có hiệu quả, nghiên cứu để tiếp tục thành lập các đơn vị làm kinh tế trực thuộc Hiệp hội.

Đóng góp kinh phí của các đơn vị trực thuộc sẽ bổ sung nguồn tài chính cho Hiệp hội.

Hội viên và các Hiệp hội cơ sở đóng góp hội phí đầy đủ theo quy định, coi đây là nghĩa vụ và trách nhiệm đối với Hiệp hội.

 

Kính thưa các vị đại biểu

Kính thưa Đại hội

5 năm của nhiệm kỳ III, Hiệp hội đã có bước phát triển nhanh về hội viên và tổ chức cơ sở, đã hoàn thành cơ bản nhiệm vụ được Đại hội giao.

Có được kết quả trên là do sự nỗ lực của các hội viên, của các tổ chức cơ sở và của Ban chấp hành Hiệp hội, đặc biệt là sự lãnh đạo của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Nội vụ; sự giúp đỡ của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam và các Vụ Bộ Giao thông vận tải và Bộ Nội vụ; sự hợp tác, giúp đỡ của các Sở Giao thông vận tải và các cơ quan hữu quan.

Thay mặt toàn thể hội viên, tôi xin tỏ lòng biết ơn đối với sự lãnh đạo và giúp đỡ của các cơ quan quản lý nhà nước.

5 năm tiếp theo (2013÷2018), ngành vận tải ô tô và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam hoạt động trong điều kiện nước ta đã hội nhập vào nền kinh tế thế giới và khu vực, vừa hợp tác vừa cạnh tranh gay gắt trong nước và quốc tế, công tác vận tải sẽ được quản lý chặt chẽ hơn. Do đó các hội viên và các tổ chức cơ sở của Hiệp hội cần nắm chắc mục tiêu “Tái cơ cấu doanh nghiệp; nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ vận tải; bảo đảm an toàn giao thông”, trên cơ sở đó thực hiện tốt 7 nhiệm vụ đã đề ra.

Từ kinh nghiệm thực tế của những người làm công tác vận tải ô tô, với lòng say mê nghề nghiệp, cùng với sự giúp đỡ của các cơ quan hữu quan, chúng ta nhất định sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Xin cảm ơn và chúc sức khoẻ các vị đại biểu.

Chúc Đại hội IV (nhiệm kỳ 2013÷2018) Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam thành công tốt đẹp.