Lái xe lội nước là một kỹ năng quan trọng khi bạn sở hữu ô tô, đặc biệt là ở Việt Nam, khi mà chỉ cần một vài cơn mưa lớn là đường sá đã úng ngập như sông. Nếu không nắm được kỹ năng này, nhiều người dễ gặp cảnh xe chết máy khi đang lội nước, và mắc phải những sai lầm làm hỏng nặng chiếc xe của mình.
Phán đoán độ sâu của nước
Biết người biết ta trăm trận trăm thắng, đầu tiên, bạn phải nắm rõ xe mình có gầm cao hay thấp. Nếu là chiếc sedan thông thường, độ cao gầm sẽ khoảng 16-18 cm, còn xe 2 cầu có gầm cao hơn - từ 20-25cm, và đương nhiên cũng lội nước tốt hơn.
Chiếc xe có thể lội an toàn ở mực nước ngang với tâm bánh xe, với điều kiện đường sá tốt, không bị xe đi ngược chiều hất nước vào.
Sở dĩ mực nước đó là an toàn vì ống hút gió các xe thường ngang với nắp capo, nên với mức nước trên nước vẫn chưa tới được ống hút gió, còn một khi nước đã tràn vào đây tức là động cơ đã bị ngập nước do ống hút gió hút mạnh nước vào bên trong.
Hãy quan sát những chiếc xe đi trước, thân cây, vỉa hè... để đoán xem liệu xe của mình có thể lội qua được không. Hãy để ý và dự đoán vị trí bánh xe của mình sẽ lăn qua, liệu đã phải là chỗ nông nhất chưa. Đường ở Việt Nam thường cao ở giữa và độ dốc khá lớn sang 2 bên.
Cần quan sát kỹ những xe đã đi trước, để tránh những ổ trâu ổ gà, những chỗ gồ ghề. Đặc biệt, hãy để ý hố ga, bởi nếu xe bạn sa bánh xuống thì chỉ còn cách gọi cứu hộ.
Bình tĩnh, tự tin, đúng kỹ thuật
Hãy nhớ đi đúng đường bạn đã dự kiến cho xe qua, và quan sát xem liệu có chướng ngại vật gì khiến bạn phải dừng lại khi đang lội nước không, như đèn đỏ, người đi xe máy, xe đạp, người lội nước, xe khác chết máy... Nếu có, hãy bình tĩnh đợi, khi đường đang ngập úng các xe sau cũng sẽ hiểu là không thể vội vàng được và phần lớn sẽ không bấm còi thúc giục bạn vượt qua.
Tắt hết hệ thống điện trong xe, như điều hòa, radio, đầu VCD... để động cơ có được sức mạnh tối đa.
Cùng với khả năng phán đoán và dự đoán trước đường đi, hãy lái xe từ từ qua vùng nước ngập. Nhớ đừng thốc mạnh ga, mỗi lần thốc ga của bạn sẽ khiến gió hút vào mạnh hơn, và hút cả nước vào động cơ. Hãy đi ở tốc độ vừa phải, số thấp, ga đều và không quá chậm, vòng tua máy từ 1500 tới 2000 vòng/phút là được.
Nếu là xe số sàn, bạn nên chạy số 1 hoặc 2. Nếu là xe số tự động, hãy cài chế độ số thấp để lội nước.
Làm gì nếu xe chết máy?
Tuyệt đối không được khởi động lại xe, khi bạn khởi động lại, nước sẽ tràn mạnh vào động cơ và bị nén, gây hiện tượng thủy kích, khiến cong tay biên, gãy tay biên hay vỡ lốc máy, chi phí sửa chữa sẽ hết sức tốn kém.
Hãy cố gắng đẩy xe ra khỏi vùng ngập nước, hoặc gọi cứu hộ khẩn cấp (hãy kiên nhẫn vì cứu hộ thường rất lâu mới đến được, thành phố ngập tức là không chỉ xe bạn bị chết máy).
Sau khi lội nước
Kể cả khi xe bạn không chết máy và đã lội nước thành công, nước chắc chắn vẫn nằm đâu đó trong xe, nên hãy tiếp tục di chuyển khoảng 5-10 phút nữa hoặc để xe nổ máy. Đừng tắt động cơ ngay sau khi lội nước để nước trong xe thoát - bốc hơi ra ngoài.
Hãy mang xe đi bảo dưỡng, thay dầu, bôi trơn lại ổ trục sớm nhất có thể sau khi lội nước, vì nước mưa sẽ gây ăn mòn rất nhanh.
Những “chiến thuật” khác
Nối cao ống xả và ống hút gió lên quá đầu xe, để nước không thể chạm tới là cách những chiếc xe off-road hay dùng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng để nâng cấp chiếc xe của mình thành xe lội nước.
Hãy nhớ những phần ngập nước còn lại phải được bọc kín để đảm bảo an toàn.
Lùi xe qua đường ngập nước lại là cách mà cánh lái xe Trường Sơn để lại, vẫn còn có ích cho đến ngày hôm nay.
Lái xe lùi sẽ khiến mực nước ở phần đầu xe thấp, không bị nước tràn vào ống hút gió hay làm chập hệ thống điện. Nước ngập càng sâu thì bạn cần phải lái lùi xe càng nhanh để mực nước ở đầu xe hạ thấp xuống. Việc lái xe lùi lội nước đòi hỏi kỹ năng lái lùi phải cực chắc tay, cùng với sự bình tĩnh và liều lĩnh.
Dù gì, chiếc xế hộp được thiết kế để đi trên đường chứ không phải là một phương tiện giao thông đường thủy, nên không nên mạo hiểm quá mức để tốn kém chi phí sửa chữa hay thậm chí biến chiếc xe của bạn thành đống sắt vụn khi dạo chơi với Thủy Thần.
Chúc bạn lái xe an toàn!
Theo Tô Tùng
Tiền Phong