Bản tạm dịch 2 nghị định thư Việt Nam - Nga và Việt Nam - Bê la rút
http://hiephoivantaioto.vn/UserFiles/nga-belarut.pdf
Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Belarus ký Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải gắn động cơ trên lãnh thổ CHXHCN Việt Nam
Được sự chấp thuận của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ CH Belarus, ngày 23 tháng 3 năm 2016 tại Minsk, Cộng hòa Belarus, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Cộng hòa Belarus Vovk Vitali Mikhaylovich đã thay mặt Chính phủ hai nước chính thức ký Nghị định thư giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Belarus về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải gắn động cơ trên lãnh thổ CHXHCN Việt Nam (Nghị định thư hợp tác về ô tô).
Cơ sở để đàm phán dành ưu đãi song phương giữa Việt Nam và Belarus là căn cứ theo Điều 1.6 của Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu (VN - EAEU FTA).
Theo Nghị định thư hợp tác về ô tô này, doanh nghiệp sản xuất ô tô (MAZ) của Belarus sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải và xe từ 10 chỗ trở lên tại Việt Nam. Ô tô do liên doanh sản xuất phải phù hợp với các định hướng tại Quyết định 1211/QĐ-TTg ngày 24 tháng 7 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, Belarus cam kết tỷ lệ nội địa hóa cao hơn: đến năm 2020 là 40% và đến năm 2026 là 60%. Nếu một liên doanh không đạt được mức nội địa hóa đã cam kết nêu trên sau 10 năm thì liên doanh đó sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động. Ngoài thị trường trong nước, các liên doanh còn định hướng sản xuất ô tô để xuất khẩu sang các nước thứ ba, trước hết là các nước Đông Nam Á do ô tô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.
Để đạt được mục tiêu nêu trên, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN – EAEU FTA sẽ được cắt giảm dần về 0%.
Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi thuế quan như nêu trên, các liên doanh phải đáp ứng các điều kiện được quy định cụ thể trong các Nghị định thư hợp tác về ô tô. Ngoài ra, việc sản xuất ô tô của các liên doanh phải đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và trong kế hoạch thành lập liên doanh, trong đó MAZ phải có biện pháp cụ thể cho việc chuyển giao công nghệ, chuyển giao các đối tượng sở hữu công nghiệp theo các thỏa thuận được lập thành hợp đồng chuyển giao công nghệ, hợp đồng chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp giữa MAZ và các doanh nghiệp Việt Nam; đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô tại Việt Nam; phát triển hệ thống dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa ô tô; đào tạo tay nghề kỹ thuật cho lao động địa phương; hỗ trợ các các phương tiện vận tải có động cơ, phụ tùng và linh kiện do liên doanh sản xuất xuất khẩu vào thị trường các nước khác, bao gồm cả Liên minh Kinh tế Á - Âu; dành cho các liên doanh quyền độc quyền cũng cấp các cùng dòng phương tiện vận tải có động cơ, linh kiện và phụ tùng do liên doanh sản xuất trên lãnh thổ Việt Nam vào thị trường các nước ASEAN.
Dự kiến Nghị định thư hợp tác về ô tô sẽ có cùng hiệu lực với hiệu lực của Hiệp định VN-EAEU FTA, tức là vào khoảng giữa năm 2016.
Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga ký Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải gắn động cơ trên lãnh thổ CHXHCN Việt Nam
Được sự phê duyệt của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga, ngày 21 tháng 3 năm 2016 tại Mátxcơva, Liên bang Nga, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga Denis Valentinovich Manturov đã thay mặt Chính phủ hai nước chính thức ký Nghị định thư giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ LB Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải gắn động cơ trên lãnh thổ CHXHCN Việt Nam (Nghị định thư hợp tác về ô tô).
Cơ sở để đàm phán dành ưu đãi song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga là căn cứ theo Điều 1.6 (Các dự án đầu tư ưu tiên) của Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA).
Theo Nghị định hợp tác về ô tô này, các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình (UAZ) và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam. Ô tô do liên doanh sản xuất phải phù hợp với các định hướng tại Quyết định 1211/QĐ-TTg ngày 24 tháng 7 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, tiêu chí tỷ lệ nội địa hóa với Nga là mức tối thiểu theo Quyết định số 1211/QĐ-TTg, tức là đạt được tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2020 là 25% đối với ô tô chuyên dụng, 30% đối với ô tô tải và ô tô thể thao tiện ích và 35% đối với ô tô chở từ 10 người rồi tiếp đó đạt được tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2025 là 40% đối với ô tô chuyên dụng và ô tô thể thao tiện ích, 45% đối với ô tô tải và 50% đối với ô tô chở từ 10 người. Nếu một liên doanh không đạt được mức nội địa hóa đã cam kết nêu trên sau 10 năm thì liên doanh đó sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động. Ngoài thị trường trong nước, các liên doanh còn định hướng sản xuất ô tô để xuất khẩu sang các nước thứ ba, trước hết là các nước Đông Nam Á do ô tô có tỷ lệ nội địa hóa từ 40% của Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu vào các nước ASEAN.
Để đạt được mục tiêu nêu trên, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường đồng thời cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN – EAEU FTA sẽ được cắt giảm dần về 0%.
Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi thuế quan như nêu trên, các liên doanh phải đáp ứng các điều kiện được quy định cụ thể trong các Nghị định thư hợp tác về ô tô. Ngoài ra, việc sản xuất ô tô của các liên doanh phải đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam và trong kế hoạch thành lập liên doanh các đối tác Nga phải có biện pháp cụ thể cho việc chuyển giao công nghệ theo các thỏa thuận về li-xăng giữa doanh nghiệp hai Bên, đóng góp cho việc phát triển ngành công nghiệp sản xuất linh kiện và công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam, phát triển hệ thống bảo dưỡng và dịch vụ sửa chữa ô tô, đào tạo công nhân kỹ thuật của Việt Nam, hỗ trợ xuất khẩu ô tô và linh kiện do liên doanh sản xuất sang thị trường các nước, trong đó có thị trường Liên minh Kinh tế Á - Âu và dành cho liên doanh độc quyền kinh doanh các mẫu xe và linh kiện ô tô do liên doanh sản xuất tại thị trường các nước ASEAN.
Dự kiến Nghị định thư hợp tác về ô tô sẽ có cùng hiệu lực với hiệu lực của Hiệp định VN-EAEU FTA, tức là vào khoảng giữa năm 2016.