Chính quyền “gật đầu”, cử tri phản ứng phí hạn chế phương tiện

Thứ Hai, 04/06/2012, 12:52
Cảnh ùn tắc tại cửa hầm Thủ Thiêm.

“Nếu chỉ đặt nặng việc thu phí, trong khi chưa có biện pháp thật khả thi để giảm ùn tắc giao thông, nâng cấp đường sá, rất khó thuyết phục, tạo sự đồng thuận của người dân” - cử tri TPHCM nêu quan điểm, tâm tư gửi tới Quốc hội.

Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về ý kiến cử trì liên quan đến lĩnh vực giao thông.

Theo ông Huỳnh Thành Lập, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố, tại các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ ba, QH khóa XIII, Đoàn ghi nhận ý kiến đa số người dân bày tỏ sự không đồng tình với chủ trương thu phí lưu hành đối với phương tiện giao thông đường bộ cá nhân do Bộ GTVT đề xuất. Tương tự, việc thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện giao thông cũng được cho là chưa hợp lý.

Cử tri cho rằng, trong tình hình kinh tế hiện nay, việc đề ra nhiều loại phí giao thông là gây thêm khó khăn cho cuộc sống người dân, trong khi chất lượng hạ tầng giao thông chưa được cải thiện. Cử tri đề nghị Chính phủ báo cáo rõ vấn đề này để QH thảo luận, giám sát; đồng thời cần nghiên cứu kỹ trước khi tổ chức thực hiện.

“Nếu chỉ đặt nặng việc thu phí, trong khi chưa có biện pháp thật khả thi để giảm ùn tắc giao thông, nâng cấp đường sá thì rất khó thuyết phục và khó tạo sự đồng thuận của người dân”- báo cáo của Đoàn ĐBQH TPHCM nêu rõ.

Sau khi nhận được văn bản trên của Đoàn ĐBQH TPHCM, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri. Theo Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu, có văn bản trả lời Đoàn ĐBQH TPHCM.

Ngày 29/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã ký văn bản phúc đáp ý kiến của Đoàn ĐBQH TPHCM. Theo ông Trường,  Bộ GTVT vừa có có văn phúc đáp ý kiến của đoàn liên quan đến lĩnh vực giao thông.

Tại công văn số 4118 này, Bộ GTVT lý giải phí lưu hành đối với phương tiện giao thông đường bộ. Về cơ sở pháp lý, Bộ GTVT dẫn Nghị quyết TƯ 4 về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020. Ngoài ra, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cũng quy định nhà nước có chính sách ưu tiên phát triển vận tài hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố.

Lãnh đạo bộ này cũng dẫn lại báo cáo số 256 trình QH tại kỳ họp trước về tình hình và các giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ để ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tai nạn giao thông trong cả nước và ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn. Trong đó, Chính phủ có đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Cũng tại kỳ họp này, QH đã có Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, tán thành các chủ trương, biện pháp của Chính phủ nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về an toàn giao thông.

Ngoài ra, Bộ cũng bám theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu sớm nghiên cứu trình cơ quan có thẩm quyền ban hành thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân, phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm tại Hội nghị tổng kết công tác trật tự ATGT năm 2011 và triển khai công tác trật tự an toàn giao thông năm 2012. Nội dung này đã được Văn phòng Chính phủ thông báo chính thức sau đó.

Tại cuộc họp thường trực Chính phủ tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện Đề án thu 2 loại phí trên sao cho đảm bảo tính khả thi, báo cáo để Chính phủ thảo luận, xem xét trước khi trình UB Thường vụ QH.

Bộ GTVT khẳng định, đến nay vấn đề phí hạn chế phương tiện cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm mới ở trong giai đoạn nghiên cứu. Thủ tướng cũng đang chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục cùng các Bộ và địa phương có liên quan nghiên cứu hoàn thiện Đề án.

Trong quá trình nghiên cứu và đến nay, Bộ GTVT cũng đã nhận được ý kiến của UBND TP.HCM, Hà Nội. Tại văn bản số 819, Hà Nội thống nhất với quan điểm của Bộ GTVT về việc đề nghị Chính phủ báo cáo UB Thường vụ xem xét ban hành nghị quyết bổ sung danh mục phí, lệ phí đối với phí lưu hành ô tô cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Đối với TPHCM, trong công văn số 39 (ngày 12/3/2012) UBND cũng đã kiến nghị QH và Chính phủ cho phép thành phố nghiên cứu triển khai “Phương án thu phí đối với các loại phương tiện giao thông cá nhân để hạn chế tốc độ phát triển quá nhanh hiện nay và giai đoạn tiếp theo”. Doanh thu từ phí sẽ được sử dụng lập Quỹ phát triển hạ tầng giao thông thành phố. 

 

Về thông tin Bộ GTVT dự kiến chi một số tiền lớn để xây trụ sở, Trưởng đoàn Huỳnh Thành Lập cho biết, cử tri bày tỏ sự quan ngại trước thông tin Bộ GTVT dự kiến chi một số tiền lớn để xây trụ sở, trong thời điểm kinh tế đất nước đang gặp khó khăn, thắt chặt chi tiêu ngân sách thì đề án trên đưa ra có đúng lúc và phù hợp không?

Trước nội dung chất vấn này, Bộ GTVT báo cáo, căn cứ quyết định 1259 của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến 2030 và tầm nhìn 2050, có định hướng di dời trụ sở bộ ngành ra khỏi khu vực nội đô lịch sử về các khu vực tây hồ Tây và Mễ Trì để hình thành khu vực hành chính tập trung, Bộ GTVT đã xây dựng phương án đầu tư trụ sở mới, lấy ý kiến của Bộ KH-ĐT, Bộ TN-MT…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý về nguyên tắc cho phép Bộ GTVT được mua trụ sở làm việc và bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng diện tích đất tại số 80 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm do Bộ đang quản lý theo giá thị trường. Việc bán trụ sở thực hiện đúng quy định của pháp luật để lấy kinh phí đầu tư trụ sở mới không lớn hơn giá trị bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất “khu đất vàng” tại trung tâm thành phố này.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, thủ tục triển khai trụ sở mới của Bộ hiện nay đang thực hiện đúng quy định pháp luật.

P.Thảo


Dân trí
facebook

Ý kiến của bạn

Tên của bạn *
Email của bạn *
Nội dung *
 
Xem theo ngày: