Giá xăng dầu trong nước không thể giảm tương ứng mức tăng

Thứ Tư, 06/06/2012, 14:19
Mức giảm của những lần tăng gần đây được cho là "nhỏ giọt" so với mức tăng 2.000 đồng/lít trước đó.

Bộ Công thương mặc dù thừa nhận, thời gian qua, giá xăng dầu mặc dù đã giảm song việc giảm giá xăng dầu mức tương ứng với tăng là không thực hiện được. Bên cạnh phương án giảm giá, sẽ áp dụng tăng thuế nhập khẩu và trích lập quỹ bình ổn giá.

Trao đổi tại phiên họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ Công thương chiều 4/6, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Nguyễn Xuân Chiến khẳng định, trong thời gian tới, việc điều hành giá xăng dầu vẫn sẽ được thực hiện theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị định 84 về quản lý thị trường.
 
Thừa nhận rằng, thời gian qua giá xăng dầu nhập khẩu có giảm song ông Chiến cũng cho biết, việc giảm giá xăng dầu tương ứng với mức tăng là không thực hiện được. Bù lại, Bộ sẽ xem xét áp dụng việc tăng thuế nhập khẩu, trích quỹ bình ổn giá.
 
Ông cũng cho biết, việc quyết định điều hành giá xăng dầu như thế nào còn phụ thuộc vào Bộ Tài chính, vì nhiệm vụ quy định giá xăng dầu bán lẻ, Chính phủ đã giao cho liên Bộ này phối hợp. Do đó, liệu rằng có giảm giá xăng dầu trong thời gian tới để phù hợp với giá thế giới hay không thì Bộ Tài chính là cơ quan chịu trách nhiệm chính.
 
Tinh thần chung là, xem xét điều chỉnh giá xăng dầu trong nước luôn phải đảm bảo hài hòa giữa ba lợi ích: lợi ích Nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của người tiêu dùng.
 
Diễn biến giá trên thị trường xăng dầu thế giới vừa qua liên tục giảm mạnh. Theo cập nhật đến thời điểm hiện tại, đêm qua giá dầu thô trên thị trường Mỹ đã sụt giảm 2,4% xuống mức 81,21 USD/thùng, thấp nhất kể ngày 6/10/2011. Cùng lúc đó hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 7 cũng ghi nhận mức giá thấp nhất kể từ ngày 26/1/2011 khi được giao dịch ở mức 95,63 USD/thùng.
 
Tại thị trường Singapore - thị trường cung cấp hơn 40% nguồn xăng dầu cho các đầu mối nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam - giá xăng A92 tiếp tục đà đi xuống với mức giảm 3,21%. Chốt phiên 3/6 giao dịch xăng A92 giao ngay FOB ấn định mức 105,5 USD/thùng, thấp nhất kể từ ngày 8/2/2011 và đã giảm tới 15% so 1 tháng.
 
Trước đó vào ngày 23/5, Bộ Tài chính đã thực hiện chính sách điều chỉnh giảm giá bán xăng dầu trong nước kết hợp khôi phục lại thuế suất thuế nhập khẩu: xăng tăng thêm 2% (từ 2% lên 4%); Điêzen thêm 1% (từ 2% lên 3%) và dầu hỏa, madut thêm 2% (từ 3% lên 5%). Đồng thời, điều chỉnh giảm giá bán trong nước đối với xăng, dầu trong nước với mức từ 300 - 600 đồng/lít (tùy từng loại).
 
Tuy nhiên, theo nhiều quan sát diễn biến giao động giá hiện nay, giá xăng dầu trong nước đã có thể giảm tiếp và giảm mạnh hơn, bởi theo tính toán, giá cơ sở trung bình 30 ngày kể từ ngày 1/6 trở về trước đang thấp hơn giá bán lẻ khoảng 900 đồng/lít.

Dân trí
facebook

Ý kiến của bạn

Tên của bạn *
Email của bạn *
Nội dung *
 
Xem theo ngày: