Hà Nội: Ưu tiên phát triển giao thông tĩnh Tiếp tục thu hồi giấy phép trông xe trái phép

Thứ Tư, 09/05/2012, 10:08

Sau khi TP Hà Nội triển khai “quét” các điểm trông xe trái phép trên 262 tuyến phố càng khiến quy hoạch giao thông tĩnh nóng hơn bao giờ hết.

Báo cáo của UBND TP cho thấy, thời gian qua, TP đã lựa chọn và giao các chủ đầu tư thực hiện 33 dự án giao thông tĩnh. Tuy nhiên, đến nay chỉ có 3 dự án tại các khu đô thị đang được xây dựng (còn tới 30 dự án vẫn nằm… trên giấy). Điều đó lý giải sự tồn tại của tình trạng thiếu điểm đỗ trầm trọng và bãi xe tự phát mọc tràn lan.

Trước những bức xúc chính đáng của người dân, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đồng ý đề xuất của Sở GTVT về việc tạm thời cho phép để xe trên hè đường trong một số tuyến phố nhất định... Tuy nhiên, ông Khôi cũng khẳng định, tuyệt đối không cho phép đỗ xe dưới lòng đường tại 262 tuyến phố đã có lệnh cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường.

Đối với các tuyến chưa cấm để xe, ông Khôi yêu cầu UBND các quận tiến hành khảo sát ngay và có văn bản gửi Sở GTVT  trước ngày 20/3/2012 để Sở này phê duyệt danh mục bãi đỗ, điểm đỗ xe làm cơ sở để UBND các quận tổ chức thực hiện theo phân cấp của thành phố. Đồng thời, UBND các quận cũng được yêu cầu cho kiểm tra, rà soát các điểm đất trống... đề xuất cụ thể để triển khai đầu tư các điểm đỗ tổ chức trông giữ xe, báo cáo UBND thành phố.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết: Theo thông báo, đợt I, các dự án bãi đỗ xe do Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội làm chủ đầu tư sẽ bao gồm: Dự án xây dựng bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng tại các phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Nguyễn Công Hoan và dự án xây dựng giàn đỗ xe cao tầng tại hè phố Nguyễn Đình Chiểu và Công viên Thống Nhất. Công ty có trách nhiệm phê duyệt dự án xong trong tháng 4, thực hiện hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 9/2012. Tương tự, trong tháng 12/2012 hoàn thành 2 bãi xe trước cổng Tổng Công ty Vận tải Hà Nội. Đối với dự án bãi đỗ xe cao tầng khu đất trống phố Nguyễn Công Trứ, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế cùng với Sở Xây dựng thẩm tra hồ sơ, triển khai tổ chức thực hiện và trong quý III/2012 đưa vào sử dụng.

Đồng thời, giao UBND quận Hoàn Kiếm hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục đầu tư xây dựng 3 điểm đỗ xe tại khu vực: HTX Phúc Tân, Xí nghiệp gỗ Hà Nội và Xí nghiệp vật liệu xây dựng theo đề xuất của quận, trong quý III/2012 tổ chức triển khai. Yêu cầu quận rà soát, công bố điểm đỗ xe ngầm chợ Hàng Da và các điểm đỗ xe trên địa bàn quận để nhân dân biết đỗ đúng nơi quy định.

Quận Hai Bà Trưng có trách nhiệm đôn đốc, giám sát việc xây dựng các bãi đỗ xe trên địa bàn, như: bãi đỗ xe khu Đầm Trấu (hoàn thành quý IV/2012); Trung tâm Thương mại chợ Mơ… công bố và thông báo cho nhân dân biết; rà soát, kiểm tra việc  xây dựng các công trình tại công viên Tuổi Trẻ, các công trình xây dựng sai phép…, xử lý dứt điểm và đề xuất xây dựng công trình mới, trong đó có bãi đỗ xe, báo cáo UBND TP trước ngày 20/3/2012.

Sở QH-KT chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và quận Đống Đa xác định các điểm đỗ xe tại khu vực: đường Nguyễn Chí Thanh (đối diện Học viện Hành chính quốc gia); vườn hoa, cây xanh khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám; trường Đại học Thủy lợi để đề xuất trình UBND TP trong tháng 3/2012.

Ban Quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án bãi đỗ xe khu vực công viên Thống Nhất - Trần Nhân Tông trong quý II/2012. Sở QH - KT  rà soát, hướng dẫn các chủ đầu tư, nhà đầu tư kết nối hạ tầng đối với các dự án xây dựng bãi đỗ xe tại vườn hoa Vạn Xuân, Quảng trường 19/5 (Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội), Triển lãm Giảng Võ.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng chỉ đạo siết chặt việc trông giữ xe tại một số tuyến phố khác thuộc quận Long Biên; thống nhất đề xuất của quận Thanh Xuân về việc không cho trông giữ xe tại các tuyến đường như: Ngụy Như Kon Tum, Lê Văn Thiêm và tuyến bờ trái sông Tô Lịch đoạn từ Khương Đình đến cầu Lủ.

Bên cạnh những tuyến phố đang cấm trông giữ xe hiện nay, UBND TP Hà Nội cũng đồng ý “cởi trói”  cho một số tuyến phố đã nghiên cứu đã đáp ứng nhu cầu gửi xe tạm thời. Tuy nhiên, yêu cầu các tuyến phố này đảm bảo tối thiểu 1,5m hè đường dành cho người đi bộ, để xe gọn gàng có trật tự, không gây cản trở và ảnh hưởng đến giao thông đi lại, đảm bảo mỹ quan đô thị và góp phần giảm ùn tắc giao thông.

 


Tạp chí vận tải ô tô
facebook
Xem theo ngày: