Tăng giá vé xe buýt từ 40 - 80%: Chất lượng phục vụ có tăng?

Thứ Ba, 29/05/2012, 09:02
Ông Nguyễn Phi Thường - Tổng GĐ Tổng Cty Vận tải Hà Nội.

Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa có đề xuất với UBND TP.Hà Nội điều chỉnh giá vé xe buýt. Theo đó, mức giá sẽ tăng từ 40 - 80% so với giá hiện đang áp dụng. Liệu tăng giá thì chất lượng phục vụ có tăng?

Phóng viên Báo Lao Động đã trao đổi với ông Nguyễn Phi Thường - Tổng GĐ Tổng Cty Vận tải Hà Nội - quanh nội dung này.

Ông đánh giá thế nào về xe buýt trước đây và hiện nay?

- Cách đây hơn 10 năm (từ 2001) đến nay, luồng tuyến tăng, phương tiện đã tăng 4 lần, năng lực vận chuyển cũng tăng 30 lần, trong đó vận chuyển từ 15 triệu lượt hành khách một năm  đã đạt đến 400 lượt một năm. Đặc biệt, từ các tuyến buýt rời rạc, không liên thông thì  đến nay đã tạo được thói quen đi lại bằng xe buýt của hành khách.

Tuy nhiên, mỗi thời điểm có tính chất khác nhau. Thời điểm này khác thời điểm trước. Trước đây phương tiện cá nhân ít, đường thông hè thoáng. Nay phương tiện nhiều, hạ tầng phát triển không được bao nhiêu, điều kiện hoạt động xe buýt khó khăn hơn trong khi đó số lượng người đi xe buýt khá lớn. Từ đây, dẫn tới xe buýt quá tải trong giờ cao điểm, chậm giờ vì ách tắc và vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ của một bộ phận lái xe, bán vé gây bức xúc cho dư luận.

Thưa ông, đâu là lý do phải đề xuất tăng giá?

- Nếu TP cho điều chỉnh giá vé xe buýt theo đề xuất của TCty tăng từ 40 - 80% so với mức giá hiện nay ((3.000đ - 5.000đ/vé) với cự ly bằng hoặc dưới 25 – 30km và lượng hành khách đi xe không giảm sẽ bớt được mức trợ giá của TP tối thiểu cũng trên 224 tỉ đồng/năm. Đồng thời, chúng tôi cũng có điều kiện để mở rộng vùng phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, đặc biệt là vào giờ cao điểm hiện đang quá tải rất lớn.

Vậy ông có thể giải thích gì về những bức xúc hiện nay của hành khách?

- Thời gian qua, dư luận, hành khách và nhân dân bức bối với xe buýt, đó là tình trạng  mất an ninh trật tự trên xe buýt, nạn trộm cắp móc túi. Do đó Tổng Cty đã phối hợp với CA Hà Nội thường xuyên ra quân xử lý nạn móc túi ở bến xe, điểm trung chuyển. Về cơ bản,  nạn trộm cắp,  móc túi  đã giảm. Tiếp đến, đã xảy ra hiện tượng xe buýt  dừng,  đỗ không đúng điểm hoặc bỏ điểm dừng cũng gây bức xúc cho hành khách.

Thực  tế, hiện xe buýt trong giờ cao điểm năng lực vận chuyển bị vượt quá nhiều lần (giờ cao điểm 140 – 200% đối với một số tuyến, xe buýt 80 chỗ phải chở  160 - 200 người) và có tới 42 điểm thường xuyên quá tải. Với các điểm này, khi đến, lái phụ xe có tâm lý ngại mở cửa xe do lúc đó xe  quá đông rồi, không thể nhận thêm khách. Còn về phía hành khách, họ thấy xe đến vẫn cứ muốn lên và xảy ra  hiện tượng đu bám.

Về thông tin chất lượng xe buýt xuống cấp, Tổng Cty lấy năm 2012 là năm chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ và an toàn xe buýt. Chúng tôi  thường xuyên rà soát công tác bảo dưỡng kỹ thuật xe buýt. Hiện 100% xe buýt trang bị hệ thống bảo đảm phanh, đo nồng độ khí thải trước khi ra hoạt động. Tổng Cty cũng áp dụng ISO 9001 – 2000, toàn bộ quy trình đưa xe vào bảo dưỡng sửa chữa được áp theo đúng quy trình này.

Xe chạy 4.000km bảo dưỡng cấp 1, 12.000km  bảo dưỡng cấp 2 và  120.000km sẽ thực hiện sửa chữa lớn. Trước đây từ 570 xe đầu tiên thành phố đầu tư, từ 2005 đến nay, TCty đã  đầu tư 500 xe bằng vốn của doanh nghiệp. Năm 2012, Tổng Cty sẽ thay thế 150 phương tiện.

Ngay trong tháng 4.2012, Tổng Cty đã chính thức đưa vào hoạt động 52 xe. Thời gian tới xe buýt sẽ bố trí nhiều chỗ đứng hơn và có chỗ dành cho phụ nữ, trẻ em, người tàn tật. Tất cả các xe đều được trang bị GPS và đèn LED. Về chất lượng dịch vụ, Tổng Cty hiện đã triển khai hai tổng đài giải đáp mọi ý kiến thắc mắc, kiến nghị của hành khách.

Ông đánh giá về thái độ của lái phụ xe buýt hiện nay?

- Hiện Tổng Cty quản lý hơn 5.000 công nhân lái xe, bán vé, đa phần tốt nghiệp THPT. Đặc trưng của nghề là phục vụ dịch vụ mang tính xã hội cao, nhạy cảm, áp lực công việc lớn, đối tượng phục vụ đa dạng. Do đó nảy sinh một số hành vi,  thái độ của một số lái - phụ xe chưa tốt khiến hành khách bức xúc. Chúng tôi tiếp thu với tinh thần, thái độ cầu thị cao nhất.

Với mục đích nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt, ngoài việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, Tổng Cty chính thức có quỹ thưởng chất lượng dịch vụ xe buýt cho công nhân lái xe và nhân viên bán vé thông qua bình bầu hằng tháng.

Tổng Cty sẽ có chiến lược gì để xe buýt “phủ sóng” hơn nữa đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách?

- Để nâng cao năng lực vận chuyển giai đoạn từ nay tới 2015 và tầm nhìn 2020, Tổng Cty đã  ký hợp đồng với tư vấn, triển khai đề án  nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực vận chuyển. Theo đó, giai đoạn 1, xe buýt sẽ tiếp cận tất cả trung tâm hành chính, quận huyện thành phố;  Giai đoạn 2, tiếp cận tất cả trung tâm liên xã, công nghiệp, thị trấn và giai đoạn 3, đến trung tâm xã và khu vực đông dân cư. Tiếp đến, Tổng Cty cũng sẽ triển khai  đề án sử dụng xe minibus, gom hành khách từ ngõ nhỏ, phố nhỏ trong nội đô hoặc từ làng, xã cách xa khu dân cư tới các điểm trung chuyển.

Xin cảm ơn ông!

Quang Hiệu


Báo Lao động
facebook
Xem theo ngày: