Thay đổi trong quản lý với xe hoán cải: Xe được đăng ký, cấm lưu hành

Thứ Hai, 11/06/2012, 09:45
Một trong những xe sau cải tạo đã được cấp giấy đăng ký, nhưng không được kiểm định để lưu hành. Ảnh: V.H

Báo Lao Động nhận được thư phản ánh của bạn đọc một số điều chỉnh trong việc quy định cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Cụ thể, các TT đăng kiểm đã dừng kiểm định các loại xe tăng kích thước thùng hàng, thay đổi chiều dài cơ sở… dù trước đó việc hoán cải này được thực hiện theo Quyết định 15/2005/QĐ-BGTVT.

Nhiều chủ xe đang đứng trước thảm cảnh phải “mổ xe” bán sắt vụn bởi xe dù đã được cấp giấy đăng ký mới, nhưng không được khám kiểm định để lưu hành.

Sở một đằng, cục một nẻo

Theo công văn 1944/ĐKVN-VAR tháng 12.2011 Cục Đăng kiểm VN đề nghị các sở GTVT không thẩm định thiết kế, nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo đối với trường hợp cải tạo thay đổi chiều dài cơ sở của ôtô. Theo Cục Đăng kiểm đây là nội dung cải tạo liên quan đến hệ thống lái, không phân cấp thực hiện tại các sở GTVT vì vậy việc nghiệm thu phải thực hiện tại các TT đăng kiểm xe cơ giới để có thể sử dụng các thiết bị, dụng cụ kiểm tra tại các TT theo quy định.

Ngay sau đó, các sở GTVT: Hà Nội, Thanh Hóa, Bình Định, Hà Tĩnh... đã gửi công văn đến Bộ GTVT nêu ý kiến về văn bản của Cục Đăng kiểm. Các sở GTVT cho rằng quá trình cải tạo xe cơ giới không làm ảnh hưởng đến hệ thống lái và được thực hiện đúng theo quy định. Thậm chí, có sở còn đề nghị Bộ GTVT xem xét lại tính pháp lý và hợp lý của văn bản số 1944 của Cục Đăng kiểm.

Ngày 6.3, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng có công văn số 1486/BGTVT-KHCN cho rằng việc thẩm định thiết kế, nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cần thực hiện đúng theo phân cấp tại QĐ số 15/2005/QĐ-BGTVT. Đối với các xe cơ giới cải tạo liên quan đến thay đổi chiều dài cơ sở, sở GTVT chỉ được thực hiện khi tính toán thiết kế cho thấy ôtô sau cải tạo có thông số kỹ thuật hệ thống lái không thay đổi so với trước cải tạo. Sau công văn này, một số xe cơ giới cải tạo theo đúng quy định tiếp tục được các sở thẩm định, nghiệm thu và được cấp giấy chứng nhận cải tạo xe cơ giới. Nhưng đến ngày 16.3, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có văn bản số 1782/BGTVT-KHCN yêu cầu “dừng ngay” việc thẩm định thiết kế, nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận chất lượng đối với 4 trường hợp xe cơ giới cải tạo.

Từ đây, Cục Đăng kiểm VN đã chỉ đạo các TT đăng kiểm không kiểm định cho những xe cơ giới cải tạo nằm trong 4 trường hợp đã được nêu tại văn bản số 1782. Hàng loạt chủ xe không hiểu vì sao xe mình đã được sở GTVT thẩm định trước ngày 16.3, có giấy đăng ký do sở CA cấp nhưng lại không được phép lưu hành.

Chờ quyết định hợp lý, hợp tình

Anh Phạm Văn Tú - ở phường Phú Thụy, quận Long Biên, Hà Nội - mua xe ben 24 tấn đầu năm 2012 và đã hoán cải thành xe chở hàng 4 chân. Anh Tú cho biết hồ sơ thẩm định đã được sở GTVT duyệt và cấp ngày 15.3, sau đó Công an TP.Hà Nội đã cấp giấy đăng ký xe cho anh. Trong giấy đăng ký xe mới, khối lượng chuyên chở của xe chỉ còn 19,1 tấn. Vậy nhưng khi đem xe ra trạm đăng kiểm 2902 - V ở Gia Lâm, cán bộ đăng kiểm tại đây cho biết đang dừng khám các trường hợp hoán cải xe như của anh Tú.

Anh Tú phân trần: “Nếu có quyết định cấm không được sửa chữa, hoán cải xe là đằng khác. Đây xe của tôi đã được thẩm định thiết kế, được cấp giấy đăng ký nhưng lại bị từ chối khám cho lưu hành thì không hiểu được. Xe đảm bảo đầy đủ các yếu tố kỹ thuật mới được phía sở GTVT, sở công an cấp giấy đăng ký chuyển đổi mới”. Trót đổi “khai sinh” xe ben thành xe chở hàng, anh Tú thực sự lo lắng trước cảnh nếu không được lưu hành chỉ còn nước “mổ xe” đem bán phụ tùng và sắt vụn.

Có đến 5 xe sau khi hoán cải đang phải nằm không vì không được phép lưu hành, anh Phạm Đình Tiến - Cty TNHH vận tải TM Chiến Thắng - bức xúc: “Xe của tôi đã ra đăng ký hết rồi. Bây giờ làm sao chuyển lại thành xe ben được. Trước đây tôi đã thực hiện chuyển đổi 20 chiếc xe theo đúng quy định, có vấn đề gì đâu”.

Còn ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho rằng: “Nếu xe nào nới thùng, chở quá khổ, quá tải đã có lực lượng chức năng xử phạt. Không nên chỉ vì những trường hợp đó mà cấm toàn bộ các xe thực hiện hoán cải đúng quy định, kinh doanh hợp pháp. Hơn nữa, văn bản dừng ngay quá đột ngột, rõ ràng đã cắt đường mưu sinh của không ít DN, cá nhân. Ra lệnh như vậy là chưa hợp tình, hợp lý”.


Báo Lao động điện tử
facebook
Xem theo ngày: