Hội thảo tại Triển lãm Việt Nam MOTOR SHAW 2012

Thứ Tư, 03/10/2012, 10:32

Trong khuôn khổ Triển lãm Việt Nam Motor Shaw 2012, đã diễn ra cuộc hội thảo " Thực trạng và giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp và thị trường ôtô Việt Nam". Các nhà sản xuất, nhập khẩu và người tiêu dùng đều chung tiếng nói về gánh nặng thuế và phí đã làm cho ngành công nghiệp và thị trường ôtô Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng.

 

 

 

 

 

HỘI THẢO

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP THÁO GỠ KHÓ KHĂN PHÁT TRIỂN NGÀNH CÔNG NGHIỆP VÀ THỊ TRƯỜNG ÔTÔ VIỆT NAM

                                                                                 NGUYỄN AN KHÁNH

 Ngày 27 tháng 9 năm 2012, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam ( Giảng Võ, Hà Nội ). Trong khuôn khổ triển lãm ôtô Việt Nam lần thứ 8 năm 2012 – VIETNAM MOTOR SHOW 2012, đã diễn ra cuộc Hội thảo “ Thực trạng và giải pháp tháo gỡ khó khăn phát triển ngành công nghiệp và thị trường ôtô Việt Nam”. Tham dự hội thảo có ông Laurent Charpentier, Chủ tịch VAMA; Ông Đỗ Hữu Hào, Nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương, Chủ tịch Hội Kỹ sư ôtô Việt Nam; Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam; Ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam; Đại diện lãnh đạo Vụ Công nghiệp nặng Bộ Công thương, 13 doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu ôtô, các phóng viên thông tấn báo chí Trung ương, các Ngành và địa phương.

     Báo cáo của Vụ Công nghiệp nặng Bộ Công thương về tổng quan ngành công nghiệp và thị trường ôtô Việt Nam cho thấy: Thị trường ôtô Việt Nam có mức tăng trưởng đều đặn từ năm 2006 đến 2009 và có sự sụt giảm nhanh chóng từ năm 2010 đến nay, 8 tháng đầu năm 2012, sản lượng toàn thị trường đạt 64.520 xe, giảm 33% so cùng kỳ 2011. Trong khi thị trường của ASEAN 5 tháng đầu năm tăng 151%, Thái Lan tăng trưởng 208% so cùng kỳ năm ngoái. Ngành công nghiệp phụ trợ kém phát triển, số lượng doanh nghiệp phụ trợ của Việt Nam chỉ bằng 1/5 so với Inđonesia, 1/8 so với Malaysia và 1/50 so  với Thái Lan. Qua tham luận “ Chính sách thuế, phí & tác động tới sự phát triển của ngành Công nghiệp ôtô Việt Nam. Kinh nghiệm từ các nước đang phát triển khác” của ông Michael Behrens, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam và tham luận của ông Andreas Klingler, Tổng giám đốc Porsche Việt Nam “ Những thách thức trong việc đồng thời phảt triển ngành Công nghiệp ôtô và giảm tắc nghẽn giao thông”, cho ta thấy: Một ngành công nghiệp ôtô phát triển sẽ tạo ra hàng triệu công việc và thậm chí số lượng này còn nhiều hơn nếu tính cả ngành công nghiệp phụ trợ, cung cấp nguồn thu tài chính lớn cho quốc gia thông qua các loại thuế, tiền lương, sức mua....Tuy nhiên, trong khi thị trường ôtô toàn cầu đang tăng trưởng thì ở Việt Nam lại suy giảm vì  hai lý do chính: Do tác động của các yếu tố thuế và phí giá ôtô ở Việt Nam là một trong những nước đắt đỏ nhất thế giới; Cơ sở hạ tầng chậm phát triển đặc biệt là ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, rất cần có chính sách thuế và phí dài hạn thay cho những điều chỉnh ngắn hạn và các biện pháp kích thích từ phía Chính phủ để thị trường ôtô và ngành công nghiệp ôtô Việt Nam phát triển. Từ đó sẽ khuyến khích đầu tư các dự án hạ tầng giao thông và kết quả là hệ thống sẽ tạo ra cơ chế tự điều chỉnh./.



facebook
Xem theo ngày: