HIỆP HỘI VẬN TẢI ÔTÔ VIỆT NAM GÓP Ý DỰ THẢO THÔNG TƯ CỦA BỘ TÀI CHÍNH

Thứ Ba, 06/11/2012, 08:28

Thay mặt cộng đồng các DN vận tải ôtô VN. Hiệp hội Vận tải ôtô VN vừa gửi văn bản tham gia góp ý dự thảo Thông tư hướng dẫn thu, nôp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. Nội dung như sau:

 

1. Tên của Thông tư:

    - Theo khoản 3, điều 49, Luật Giao thông đường bộ có viết: Chính phủ quy định cụ thể việc lập, quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ ở trung ương và địa phương.

    - Nghị định 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 có tên là: Nghị định Quỹ bảo trì đường bộ.

    - Tại Quyết định số 1486/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng ghi: “Cơ cấu tổ chức và quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ trung ương”.

    Như vậy, Thông tư của Bộ Tài chính gọi là Phí sử dụng đường bộ là trái với Luật, Nghị định và Quyết định của Thủ tướng đã ban hành.

  Đề nghị đổi tên là: Thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí Bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện.

2.  Chương I.

     Cần có 1 Điều về: Giải thích từ ngữ.

Chẳng hạn như: Xe của lực lượng quốc phòng, an ninh ( Phải nói rõ từng đối tượng: xe đang phục vụ cho quốc phòng, an ninh; hay xe Quân đội, Công an đang làm kinh tế, xe ôtô chuyên dùng, đầu kéo, xe máy điện...)

3. Tem nộp phí sử dụng đường bộ.

    Không nên chỉ quy định nộp phí theo chu kỳ đăng kiểm, mà: Tuỳ theo đề nghị của chủ xe, có thể nộp từng tháng hoặc nộp theo chu kỳ đăng kiểm để giảm khó khăn cho doanh nghiệp.

4. Xe quốc phòng an ninh.

    Tại khoản 1.2.c: Nộp phí đối với xe ôtô của lực lượng quốc phòng, an ninh: Nếu là xe hoạt động kinh tế, tham gia kinh doanh thì nộp như xe dân sự. (Cần có quy định cụ thể để phân biệt xe làm công tác an ninh, quốc phòng và xe làm kinh tế).

5. Về Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ (Biểu mức thu phí bảo trì đường bộ)

    Tại nhóm xe 5, 6 9 quy định cho Rơmoóc và Sơmirơmoóc: Đề nghị không quy định mức phí đối với Rơmoóc và Sơmirơmoóc mà nên điều chỉnh thành thu phí đôí với tổ hợp ôtô đầu kéo kéo Sơmirơmoóc và ôtô kéo rơmoóc. Vì bản thân Rơmoóc và Sơmirơmoóc không tự vận hành trên đường được. Mặt khác để hợp lý trong công tác tổ chức vận tải, một đầu kéo có thể sử dụng từ 01 đến 03 Sơmirơmoóc.

6. Tại biểu 2 và biểu 3:  Mức thu phí đối với xe ôtô của lực lượng quốc phòng và xe ôtô của lực lượng công an:

    Đề nghị thêm: (Trừ xe tham gia hoạt động kinh tế.)

7. Tại khoản 2, biểu 2: Xe ôtô vận tải quân sự.

    Đề nghị thêm: (Bao gồm xe chở người và chở hàng)

8. Tại khoản 3, biểu 3: Xe ôtô thuộc lực lượng công an - mục xe vận tải.

     Đề nghị thêm:(Bao gồm xe chở người và chở hàng)

9. Mức phí đối với môtô.

   Nên bỏ thu phí đối với xe máy điện. Vì xe máy điện thực sự là xe đạp điện. Đối tượng sử dụng thường là học sinh, sinh viên, người về hưu; Mặt khác ta đang khuyến khích sử dụng xe đạp, xe điện để giảm ô nhiễm môi trường.

   Cần cân nhắc để giảm mức phí đối với ôtô vận chuyển hàng hoá (Đặc biệt là với ôtô tải trọng lớn) vì tiền thu phí sẽ được chuyển vào giá cước vận tải, vận tải hàng hoá liên quan đến các ngành hàng, giá cước tăng sẽ làm cho giá thành sản phẩm tăng, làm ảnh hưởng đến sản xuất và người tiêu dùng.

10. Điều 11: Hiệu lực thi hành

 Theo dự báo, tình hình kinh tế năm 2013 vẫn còn nhiều khó khăn. Đề nghị Bộ Tài chính báo cáo với Chính phủ chọn thời gian phù hợp để thực hiện Thông tư này./.

                                                                                             

                                                                                            

 



facebook
Xem theo ngày: