Bến xe Hà Nội trông chờ quy hoạch: Bến xe thành nhà cao tầng

Thứ Năm, 14/06/2012, 10:34
Mô hình tòa tháp hỗn hợp được xây dựng tại khu đất Bến xe Hà Đông

Trong một hệ thống bến xe xuống cấp, quá tải, một số bến xe ở Hà Nội đã và đang di dời lại được thay thế bằng nhà cao tầng hay trung tâm thương mại khiến năng lực hệ thống bến xe Hà Nội “yếu càng thêm yếu”. Kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho Thành phố càng thêm xa vời.

Lần lượt chuyển mục đích sử dụng

Những ngày qua, không ít doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách có xe chạy qua Bến Lương Yên đứng ngồi không yên khi nhận thông tin bến xe này sẽ chính thức đóng cửa từ 1/7/2012. Thông tin đơn vị chủ quản bến xe là Công ty Lương thực cấp I Lương Yên tạm thời vẫn để bến xe này  hoạt động ổn định đến hết quý III năm nay cũng không thể làm yên lòng các doanh nghiệp. Xin được nhấn mạnh rằng, Bến xe Lương Yên được nhắc đến ở trên chỉ là bến tạm, nằm ngay sát Bến Lương Yên cũ vốn đã bị thu hồi để xây... công trình hỗn hợp cao tầng.

Lý giải về chủ trương giải tỏa Bến xe Lương Yên để xây cao ốc, ông Trần Ngọc Thiều, Giám đốc Công ty Lương thực cấp I Lương Yên cho rằng, do hoạt động của bến xe không còn phù hợp với tình hình phát triển mới nên thời gian tới, mặt bằng tại Bến xe Lương Yên sẽ được giải tỏa để xây nhà cao tầng.

Được biết, theo quy hoạch đã được thành phố Hà Nội phê duyệt, nền đất của Bến xe Lương Yên cũ sẽ được chia làm 3 phần: 14.228m2 của khu đất sẽ được đầu tư xây dựng thành khu đô thị hỗn hợp, 5.576 m2 được quy hoạch thành bãi đỗ xe cao tầng; 2.500m2 dành cho việc xây dựng trường học. Như vậy, Bến xe Lương Yên mới được đi vào hoạt động chưa đầy chục năm sau khi đã phải thu hẹp diện tích từ 12.000m2 xuống còn hơn 5.000 m2 nhường chỗ cho dự án nhà cao tầng, nay  sắp bị “xóa sổ” hoàn toàn.

Cần phải nói rằng, Bến xe Lương Yên không phải là trường hợp đầu tiên được thành phố phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng để xây dựng nhà cao tầng. Trước đó, cuối năm 2009, khi Bến xe Yên Nghĩa, bến xe mới hiện đại được đầu tư hàng trăm tỷ đồng của thành phố đi vào hoạt động, toàn bộ xe khách ở Bến xe Hà Đông (143 Trần Phú) được chuyển xuống Bến xe Yên Nghĩa.

Diện tích bãi xe rộng hơn 10.000 m2 của Bến xe Hà Đông được chuyển mục đích sử dụng. Cụ thể, tháng 7/2008, UBND tỉnh Hà Tây cũ đã quyết định giao CTCP Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà làm chủ đầu tư và thực hiện dự án khu nhà ở hỗn hợp cao tầng đô thị Sông Đà tại chính khu đất Bến xe Hà Đông với diện tích 11.370m2, tổng diện tích sàn xây dựng hơn 140.000m2.

Bến xe thành nhà cao tầng - áp lực giao thông nội đô có giảm?

Theo Sở GTVT Hà Nội, Hà Nội hiện có 11 bến xe khách liên tỉnh, nằm cạnh các đường vành đai, trục xuyên tâm của thành phố. Di chuyển các bến xe ra ngoại thành để giảm áp lực giao thông cho nội đô là việc Sở GTVT sẽ thực hiện trong lộ trình phát triển các bến xe khách đến năm 2020.

Hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực tổ chức giao thông cũng đều thống nhất quan điểm rằng việc sớm xây dựng, di chuyển các Bến xe Mỹ Đình, Lương Yên, Nước Ngầm, Giáp Bát ra ngoại thành là hợp lý để giải quyết bài toán giao thông cho thành phố.

Vấn đề là sau khi bến xe chuyển đi, cao ốc mọc lên thì áp lực giao thông cho thành phố liệu có giảm? Hay nói cách khác, các bến xe phải di dời chủ yếu vì quá tải, thường gây tắc nghẽn giao thông. Vậy thì các tòa nhà cao tầng đang được xây dựng tại đây (chắc chắn sẽ lại thu hút một lượng lớn người và phương tiện) liệu có giúp giao thông được thông thoáng? Sau Bến xe Lương Yên, Bến xe Hà Đông, liệu có bến xe nào nữa của thành phố sẽ thành cao ốc?



facebook
Xem theo ngày: