Kiến nghị bổ sung, sửa đổi các quy định liên quan đến thu, nộp Quỹ bảo trì đường bộ

Thứ Tư, 07/08/2013, 09:46

HIỆP HỘI VẬN TẢI ÔTÔ      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

           VIỆT NAM                                          Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

       
   
 
 

 

   Số: 069/HHVT-TV                       Hà Nội, ngày  06  tháng 8  năm 2013

V/v: Kiến nghị bổ sung, sửa đổi

các quy định liên quan đến thu,

   nộp Quỹ bảo trì đường bộ

                                            Kính gửi:

     - Bộ Tài chính,

     - Bộ Giao thông vận tải

 

Sau một thời gian tổng hợp ý kiến từ các Hiệp hội cơ sở và các Hội viên về việc thực hiện Nghị định của Chính phủ số 18/2012/NĐ-CP      ngày 13 tháng 3 năm 2012 và Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15 tháng 11 năm 2012 của Bộ Tài chính, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam kiến nghị hai Bộ trình Chính phủ và ban hành theo thẩm quyền một số bổ sung, sửa đổi sau đây:

1. Về Nghị định của Chính phủ số 18/2012/NĐ-CP

Kiến nghị hai Bộ trình Chính phủ sửa đổi Khoản 1 Điều 5 như sau:

"1. Phí sử dụng đường bộ được thu hàng tháng hoặc theo thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ mội trường trên từng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ôtô, máy kéo, tổ hợp đầu kéo và rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc (sau đây gọi chung là xe ôtô); thu hàng năm đối với xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (sau đây gọi chung là mô tô)."

Rơ moóc và sơ mi rơ moóc là phương tiện không tự hành, chúng chỉ di chuyển được khi có đầu kéo kéo đi. Do vậy, việc quy định phải nộp phí sử dụng đường bộ cho tất cả số lượng rơ moóc và sơ mi rơ moóc là không phù hợp vì những phương tiện dự phòng hoặc sửa chữa cũng phải nộp phí khi không tham gia giao thông. Đồng thời, kiến nghị các cơ quan nghiên cứu hình thức thu phí sử dụng đường bộ của tổ hợp nêu trên theo: trọng lượng đầu kéo, công suất đầu kéo hoặc theo số lượng lốp của đầu kéo, … để tìm ra hình thức thu phù hợp hơn.

2. Về Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính

Kiến nghị Bộ Tài chính bổ sung, sửa đổi một số quy định sau đây:

a- Sửa đổi Khoản 1 Điều 2 như sau cho phù hợp với kiến nghị nêu trên:

"1. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ôtô, máy kéo, tổ hợp đầu kéo và  rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc (sau đây  gọi chung là xe ô tô) và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (sau đây gọi chung là mô tô) thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ."

b- Bổ sung điểm d Khoản 2 Điều 2 như sau:

" d) Phương tiện bị tạm giữ hoặc đình chỉ lưu thông từ 10 ngày trở lên theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; phương tiện vào cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng hoặc dự phòng từ 10 ngày trở lên".

Điều 6 Thông tư 197/2012/TT-BTC quy định phương thức thu theo   từng 10 ngày thì đối tượng miễn thu cũng phải tính theo từng 10 ngày để bảo đảm công bằng và giảm khó khăn cho doanh nghiệp.

 c- Bổ sung Khoản 8, Khoản 9 Điều 3 như sau:

"8. Xe ôtô thuộc sở hữu của các cơ sở đào tạo lái xe và các Trung tâm sát hạch lái xe được thành lập theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền;

9. Xe ôtô thuộc sở hữu của các nhà ga, cảng, đơn vị khai thác khoáng sản, lâm sản chỉ hoạt động trong dây chuyền sản xuất, không tham gia giao thông công cộng."

Những xe ôtô này được đăng ký và cấp biển số, nhưng chỉ hoạt động trong phạm vi của sân bãi tập lái và sa hình của cơ sở đào tạo, hoạt động trong phạm vi của nhà ga, bến cảng hoặc đơn vị khai thác, chế biến khoáng sản, lâm sản,  không tham gia giao thông công cộng. Thời gian sát hạch lái xe trên đường giao thông công cộng không đáng kể, khi đó bắt buộc phải treo biển hiệu "XE TẬP LÁI" phía trước và phía sau xe.

d- Điều chỉnh mức thu của xe buýt từ nhóm 8 Phụ lục số 01 (mức thu 590.000 đồng/tháng) về lại nhóm 2 (mức thu 180.000 đồng/tháng).

Vận tải khách công cộng bằng xe buýt được nhà nước khuyến khích phát triển, do đó có thể miễn thu phí sử dụng đường bộ là phù hợp với "Quyết định số 280/QĐ-TTg ngày 08 tháng 3 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển vận tải khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2020". Tuy nhiên, nếu thu thì nên vận dụng theo quy định tại Thông tư số 90/2004/TT-BTC ngày 07 tháng 9   năm 2004 của Bộ Tài chính quy định xe buýt nộp phí sử dụng đường bộ theo mức như ôtô có trọng lượng dưới 4.000 kg. Do vậy, nên đưa mức thu đối với xe buýt trở về nhóm tương đương.

đ- Khoản 4 Điều 9 quy định thời gian hoàn trả phí đã nộp trong 05 ngày làm việc là quá dài. Đề nghị trả lại ngay khi nhận đủ hồ sơ để tránh chủ phương tiện phải đi lại nhiều lần.

e- Kiến nghị mức thu đối với tổ hợp đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc quy định tại Phụ lục số 01 như sau:

- Tổ hợp sử dụng đầu kéo có tự trọng dưới 8.500 kg thu 700.000 đồng/tháng;

- Tổ hợp sử dụng đầu kéo có tự trọng từ 8.500 kg thu 1.010.000 đồng/tháng.

Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam trân trọng kiến nghị hai Bộ tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh./.

 

                                                                        TM. BAN THƯỜNG VỤ

Nơi nhận:                                                                                   CHỦ TỊCH

- Như trên,

- Bộ trưởng - Chủ tịch HĐQL Quỹ BTĐB,

- Văn phòng Chính phủ,

- Phòng TM-CN Việt Nam,

- VP HĐQL Quỹ BTĐB,

- Lưu VP HH                                                               

 

                                                                       

                                                                       Nguyễn Văn Thanh



facebook
Xem theo ngày: