KÊU GỌI CÁC DOANH NGHIỆP TAXI VÀ NGƯỜI LÁI TAXI KHÔNG ĐÌNH CÔNG ĐỂ PHẢN ĐỐI GRAB
HIỆP HỘI VẬN TẢI Ô TÔ
VIỆT NAM
Số: 013/HHVT-TV
V/v: Kêu gọi các doanh nghiệp và người lái xe taxi không đình công
để phản đối Grab |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 07 tháng 11 năm 2018 |
KÊU GỌI CÁC DOANH NGHIỆP TAXI
VÀ NGƯỜI LÁI TAXI KHÔNG ĐÌNH CÔNG
ĐỂ PHẢN ĐỐI GRAB
Kính gửi: - Các Hiệp hội Taxi: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh
- Các doanh nghiệp taxi và người lái xe taxi trong cả nước
Ngày 4-11-2018, một số lái xe taxi thuộc các doanh nghiệp taxi ở TP Đà Nẵng đã tự đình công, tạm ngừng đón khách tại khu vực Sân bay Đà Nẵng để phản đối xe dù dưới 9 chỗ ngồi hoạt động “chui” và xe taxi Grab “lách luật” hoạt động trái phép, sự cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống. Cụ thể là, taxi dù và taxi của Grab đã “né” nhiều loại thuế, phí và các điều kiện kinh doanh vận tải, nhưng lại được vô tư dừng đỗ để bắt khách, núp bóng xe riêng đến đón người thân để dễ dàng hoạt động. Còn taxi truyền thống phải chấp hành đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải taxi và nộp nhiều loại thuế, phí (riêng tiền phí mỗi xe taxi vào đón khách tại khu vực Sân bay Đà Nẵng các doanh nghiệp phải đóng hàng trăm triệu đồng), nhưng phải xếp hàng đón khách theo lượt, đúng vị trí quy định, nên không thể cạnh tranh được với taxi “dù” và taxi Grab.
Về sự việc này, Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam kêu gọi và đề nghị các doanh nghiệp taxi, người lái xe taxi tại TP Đà Nẵng nói riêng, các Hiệp hội Taxi và doanh nghiệp taxi, người lái xe taxi trong cả nước nói chung cần phải bình tĩnh, không được tự ý đình công hoặc có hành vi manh động, gây ảnh hưởng đến việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và tình hình an ninh trật tự. Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam đã nhận thấy những bất hợp lý, bất bình đẳng trong quy định quản lý kinh doanh vận tải taxi truyền thống với xe hoạt động như taxi của Grab và đã kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiến hành xem xét để sửa đổi các quy định của pháp luật, khắc phục những bất hợp lý đang tồn tại để đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, vì sự phát triển văn minh của lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe ô tô nói chung, của loại hình taxi nói riêng. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP, trong đó Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp và Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ khi thẩm định dự thảo đã thống nhất xác định xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ của Grab chính là taxi. Chúng ta tin tưởng rằng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng các bộ, ngành sẽ sáng suốt, công tâm, sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về quy định quản lý kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo đúng quy định của pháp luật, thật sự hợp lý, khách quan, bảo đảm bình đẳng về các quyền lợi và nghĩa vụ để khắc phục tình trạng “xe dù” và những chiêu trò “lách luật” trốn thuế-phí, tạo sự cạnh tranh thực sự lành mạnh giữa taxi truyền thống và taxi Grab như nhiều nước đã áp dụng hiệu quả.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ Giao thông vận tải (Báo cáo);
- Ủy Ban an toàn giao thông Quốc gia (Báo cáo);
- Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Phối hợp);
- Lưu VT HH. |
TM. BAN THƯỜNG VỤ
CHỦ TỊCH
(đã ký)
Nguyễn Văn Quyền |
.
-
11-2018VATA: CẦN COI HOẠT ĐỘNG CỦA GRAB NHƯ KINH DOANH TAXI
-
11-2018Chủ tịch VATA: “Đề xuất các giải pháp đổi mới phương thức hoạt động của Hiệp...
-
10-2018Công văn số: 006/08/K5/HHVT-TV
-
10-2018Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ nhất nhiệm kỳ V (2018 - 2023)
-
10-2018Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ V nhiêm kỳ (2018 - 2023)
-
10-2018Báo cáo: Đại hội V Nhiệm kỳ 2018 - 2023
-
06-2018Số: 033 /HHVT-TV V/v Quy hoạch bến xe khách
-
03-2018Văn kiện dự thảo Đại hội lần thứ V
-
02-2018Bộ Giao thông vận tải trả lời một số kiến nghị của Hiệp hội
-
01-2018Góp ý các văn bản dự thảo Đại hội V (2018 – 2023)