TP.HCM chậm triển khai GPLX mới: GPLX giả hoành hành

Thứ Năm, 14/06/2012, 10:36
Người dân đến nhận và đổi GPLX tại Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX, Sở GTVT TP.HCM

Thời hạn áp dụng cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) mới là 1/7/2012 đang đến gần. Nhiều địa phương đã ráo riết chuẩn bị cho việc cấp, đổi GPLX mới. Song tại TPHCM việc triển khai vẫn chậm.

Quý IV mới có thể áp dụng

Những ngày qua tại Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX (Sở GTVT TP.HCM) vẫn rất đông người dân đến nhận hoặc đổi GPLX. Một cán bộ ở đây cho biết, nhiều người dân rất quan tâm đến việc lúc nào được nhận GPLX theo mẫu mới. “Vì những tiện ích của GPLX mới nên nhiều người dân, đặc biệt là những người đổi GPLX đều hỏi qua tháng 7/2012 có được nhận GPLX theo mẫu mới hay không? Chúng tôi cũng lúng túng không biết trả lời thế nào”, cán bộ này chia sẻ.

Ông Lâm Thành Trung, Phó Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX cho biết, để  chuẩn bị cho việc cấp, đổi GPLX theo mẫu mới, UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương chi khoảng 4,2 tỷ đồng để Sở GTVT đầu tư trang thiết bị phục vụ việc in GPLX mẫu mới... Ngoài 2 máy tính chủ được cài đặt hệ thống phần mềm in GPLX mới, TPHCM sẽ trang bị 10 bộ máy in GPLX (trong đó đã có 2 bộ được Tổng cục Đường bộ cấp). Trung bình 1 máy in có thể in 400 GPLX/ngày, hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu.

Nói là vậy, song đến nay hồ sơ đấu thầu vẫn chưa hoàn thiện nên thời hạn áp dụng cấp GPLX mới từ ngày 1/7/2012 của TPHCM chắc chắn sẽ không thực hiện được. “Nhanh lắm thì cũng phải đến quý IV năm nay mới có thể bắt đầu áp dụng”, ông Trung nói.

Một vấn đề bất cập khác là Sở GTVT đã bố trí cán bộ để vận hành hệ thống phần mềm in GPLX mới. Theo kế hoạch, trong tháng 5/2012, đơn vị cung cấp phần mềm - Công ty FPT sẽ tập huấn cho các đơn vị nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

GPLX giả có thời gian hoành hành

Trong khi chờ GPLX  mới, các đối tượng làm giả GPLX vẫn tiếp tục hoạt động rầm rộ. Thống kê của Sở GTVT TPHCM cho thấy, từ đầu năm TPHCM đã tổ chức cho 145.094 lượt người tham gia đào tạo, sát hạch để cấp GPLX môtô và 53.556 lượt người được đào tạo, sát hạch cấp GPLX ôtô. Qua đó đã tiến hành cấp 141.883 GPLX môtô và cấp mới, đổi 83.518 GPLX ôtô.

Cũng từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã nhận được 2054 GPLX mà các cơ quan chức năng đề nghị xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Sở GTVT đã phát hiện 624 GPLX giả hoàn toàn, 265 trường hợp GPLX bị cạo, sửa, thay đổi thông tin. Phương thức chủ yếu của các đối tượng này là dùng các GPLX hạng thấp như GPLX môtô, rồi cạo, sửa, thay ảnh, đổi GPLX lên hạng cao hơn rồi bán cho người lái xe không phải qua học, sát hạch.

Các GPLX giả này được các lực lượng tuần tra trên đường phát hiện có dấu hiệu nghi vấn và tịch thu để xác minh. Quy trình xác minh mất thời gian nên đối tượng thường bỏ luôn nên cũng khó mà xử phạt.

Với GPLX mới sắp triển khai, ngoài việc hạn chế khả năng làm giả, lực lượng CSGT còn được tập huấn và trang bị kính giải mã để tiến hành kiểm tra ngay tại chỗ. Chậm trễ  triển khai GPLX mới sẽ là cơ hội cho các đối tượng làm GPLX giả có thêm thời gian để hoành hành.


Báo Giao thông vận tải
facebook
Xem theo ngày: