Chuẩn bị thông xe 2 tuyến giao thông lớn

Thứ Năm, 14/06/2012, 10:46
Khẩn trương thi công hoàn thiện để thông xe tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vào 30/6/2012

Chủ đầu tư và các nhà thầu đều cam kết tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT ngày 11/6/2012, đến 30/6/2012 sẽ thông xe, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và gói 3 Thanh Xuân - Bắc Linh Đàm, Dự án đường vành đai 3 giai đoạn 2 Hà Nội.

Cầu Giẽ- Ninh Bình: Chạy đua với thời gian

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn do thiếu vốn, mặt bằng còn vướng một số điểm, năng lực nhà thầu hạn chế nhưng chủ đầu tư và các đơn vị thi công đang chạy đua với thời gian để thông xe, đưa vào khai thác tuyến đường đúng kế hoạch. Nếu thời tiết thuận lợi thì chỉ 15/6 là có thể đóng đường. Khối lượng thảm còn lại không còn nhiều và trong một vài ngày tới các nhà thầu sẽ hoàn tất. Các hạng mục phụ trợ như hộ lan, cọc tiêu, biển báo, chủ đầu tư cũng đang yêu cầu các nhà thầu khẩn trương thi công để bảo đảm cho ngày thông xe, đưa tuyến đường vào khai thác.

Đối với những đoạn vướng mặt bằng, bàn giao mặt bằng muộn, ông Mai Tuấn Anh cho biết, VEC đã đề xuất phương án xử lý kỹ thuật mặt đường quá độ bảo đảm thông xe êm thuận và báo cáo với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép cắm biển chờ lún khi đưa vào khai thác. “Dù đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo kế hoạch về đích nhưng Bộ GTVT và VEC vẫn yêu cầu các nhà thầu thi công phải đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng, an toàn. Chất lượng là số một, sau đó mới là tiến độ”- ông Mai Tuấn Anh khẳng định.

Liên quan đến vốn cho dự án, đây là vấn đề mấu chốt quyết định đến việc hoàn thành dự án trong thời gian qua, đại diện VEC cho biết thêm, do lãi suất chưa hấp dẫn nên trái phiếu công trình mà VEC phát hành chưa thành công. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính ứng vốn cho VEC để khẩn trương thi công hoàn thành dự án. Đồng thời với đó, VEC cũng tiếp cận và huy động thêm các nguồn vốn vay thương mại để có thể đảm bảo chi trả cho các nhà thầu thi công.

Gói 3 đường Vành đai 3- Về đích trước 5 tháng

Đối với đường vành đai 3 giai đoạn 2, tiến độ của cả 3 gói thầu đều rất tốt. Theo ông Vũ Xuân Hòa, Tổng Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, đơn vị được giao làm đại diện chủ đầu tư dự án, gói thầu số 3 (đoạn Thanh Xuân- Bắc hồ Linh Đàm) dài 3.267m do liên danh nhà thầu Tổng công ty XD Thăng Long - Cienco8 - Cienco 4 thi công, được khởi công từ tháng 6/2010.

Đến nay, hầu hết các công đoạn đều đang trong giai đoạn hoàn thành, những mét thảm bê tông nhựa cuối cùng đang được các công nhân của nhà thầu gấp rút hoàn thiện. Việc thông xe và đưa vào khai thác gói thầu này vào ngày 30/6 tới là trong tầm tay và vượt tiến độ 5 tháng. Bên cạnh đó, 2 gói thầu còn lại của dự án cũng đang đạt tiến độ rất tốt. Trong đó gói số 1 Mai Dịch- Trung Hòa do liên danh Samwhan- Cienco 4 thi công rút ngắn được 8 tháng. Gói số 2 Trung Hòa- Thanh Xuân do Sumitomo Mitsui thi công còn ấn tượng hơn và có thể về đích sớm hơn kế hoạch 15 tháng. Dự kiến cả hai gói thầu có thể đưa vào khai thác vào cuối tháng 10/2012. Ông Hòa cho biết thêm, ngay sau khi thông xe gói thầu số 3, đoạn đường này sẽ được tổ chức khai thác ngay, qua đó góp phần đáng kể giảm ùn tắc giao thông cho khu vực từ Linh Đàm đến Thanh Xuân.

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty XD Thăng Long Khương Thế Duy cũng cho biết, việc thảm bê tông mặt cầu chỉ trong một vài ngày nữa là kết thúc do khối lượng công việc đã đạt 97%. Cùng với việc thảm bê tông, hệ thống đèn chiếu sáng cũng đang được lắp đặt để đảm bảo hoàn tất trước ngày đưa vào khai thác.

Dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm thuộc đường vành đai 3 thành phố Hà Nội có chiều dài khoảng 8.912m, bao gồm 385m đường dẫn và 8.527m cầu cạn chạy suốt, gồm 3 gói thầu. Dự án được xây dựng theo cấp đường cao tốc đô thị, tốc độ thiết kế 100km/giờ, mặt cắt ngang 4 làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 5.547 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay JICA - Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.


Báo Giao thông vận tải
facebook
Xem theo ngày: