Thành lập Quỹ Bảo trì đường bộ: Sẽ xóa bỏ những trạm thu phí nào?
Bộ GTVT đang xem xét danh sách các trạm thu phí đường bộ sẽ phải xóa bỏ sau khi Quỹ Bảo trì đường bộ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2013.
Các trạm chắc chắn xóa bỏ trước 1/1/2013
Trên hệ thống quốc lộ và đường cao tốc hiện nay có tổng số 57 trạm thu phí. Theo phân loại của Tổng cục ĐBVN, tại thời điểm này có 12 trạm nộp ngân sách, 5 trạm trả nợ vay theo Văn bản 3170/KTN ngày 25/6/1997 của Thủ tướng Chính phủ, 5 trạm đang bán quyền thu phí, 29 trạm thu hoàn vốn dự án BOT, 4 trạm thu hỗ trợ vốn dự án BOT, 1 trạm thu để hình thành vốn điều lệ cho CIPM Cửu Long, 1 trạm thu hoàn vốn đường cao tốc.
Theo Đề án Quỹ Bảo trì đường bộ đã trình Chính phủ, thì khi Quỹ Bảo trì đường bộ bắt đầu hoạt động, các trạm thu phí đường bộ sẽ được xử lý theo nguyên tắc: Tiếp tục duy trì những trạm thu phí theo hình thức BOT; Xóa bỏ ngay các trạm thu nộp ngân sách nhà nước; Các trạm bán quyền thu phí, các trạm thu phí hoàn vốn theo Văn bản số 3170/KTN ngày 25/6/1997 của Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi thực hiện xong hợp đồng chuyển giao quyền thu phí và hoàn thành việc trả nợ vay, tối đa đến hết năm 2015, sau đó sẽ xóa bỏ.
Song trong kế hoạch đã được hoạch định và đang được triển khai của Bộ GTVT, thì ngay đối tượng các trạm thu nộp ngân sách nhà nước, các trạm bán quyền thu phí và các trạm thu phí hoàn vốn theo Văn bản số 3170/KTN, cũng đã có một số trạm thuộc danh sách chuyển cho nhà đầu tư BOT thực hiện thu phí hoàn vốn BOT ngay trong thời gian tới.
Trước tình hình này, tại cuộc họp sáng 24/7 của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì, đã xem xét cụ thể đối với danh sách tất cả các trạm thu phí, đưa ra danh sách các trạm thu phí đề nghị xóa bỏ.
Theo đó, các trạm sẽ được Bộ GTVT đề xuất xóa bỏ ngay dịp 1/1/2013 có: 7 trạm thuộc diện thu nộp ngân sách là Trạm Cầu Lường (Km93+190 QL1), Ba Chẽ (QL18), Gò Dầu (Km41 QL22A), cầu Trung Hà (Km63 QL32), Cầu Bình (Km17 QL37), Lộ Tẻ (Km65 QL80), Số 14 (QL14). Cũng dịp này sẽ đề nghị xóa bỏ trạm Mađrắk (Km62 QL26) - là trạm vào cuối tháng 7/2012 này sẽ hoàn thành thu trả nợ vay theo Văn bản số 3170/KTN.
Các trạm tạm dừng thu phí, tiếp tục xóa bỏ sau 1/1/2013
Như vậy, với đối tượng trạm thu phí nộp ngân sách, có 7/12 trạm chắc chắn sẽ xóa bỏ vào dịp 1/1/2013. Trạm Cam Thịnh (QL1) là 1 trong số 12 trạm thu phí nộp ngân sách, nhưng đã có dự kiến bàn giao cho nhà đầu tư BOT Dự án mở rộng tuyến tránh QL1 đoạn TP Phan Rang - Tháp Chàm vào tháng 8/2012 này. Còn 4 trạm thu phí nộp ngân sách nữa, được dự kiến sẽ bàn giao cho nhà đầu tư BOT là: Trạm Cầu Gianh QL1, Đông Hà QL1, Phú Bài QL1, Mỹ Thuận QL1. Với 4 trạm này, Bộ GTVT sẽ đề nghị Bộ Tài chính cho tạm dừng thu phí vào thời điểm 1/1/2013.
Với 5 trạm trả nợ vay theo Văn bản số 3170/KTN: Bắc Hải Vân QL1 Buôn Hồ QL14; Nhơn Tân, Kdang QL19; Madrắk QL26. Trong số này có Trạm Madrắk QL26 hoàn vốn vay tháng 7/2012 này sẽ lập tức được xóa bỏ. 4 trạm còn lại, số tiền nợ dự án còn khoảng gần 200 tỉ đồng, Bộ GTVT dự kiến 2 phương án xử lý. Phương án 1 là sau khi hoàn trả nợ vay (chậm nhất cuối năm 2015) sẽ xóa bỏ. Phương án 2 là sẽ xóa bỏ ngay dịp 1/1/2013 và đề nghị bố trí tiền ngân sách để trả nợ 200 tỉ còn lại.
Với 5 trạm đang bán quyền thu phí, là Nam Cầu Giẽ QL1, Hoàng Mai QL1, Bãi Cháy QL18, Bàn Thạch QL1, Số 2 QL1, dự kiến sẽ dừng thu và xóa bỏ trạm khi hết hợp đồng bán quyền thu phí, hoặc sẽ bàn giao cho các nhà đầu tư BOT dự án mở rộng QL1 (dự kiến vào 2015).
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phụ trách vấn đề này chỉ đạo: “Việc sắp xếp, xử lý các trạm thu phí phải đảm bảo quyền lợi của người dân, không để phí chồng phí và đảm bảo nguyên tắc của Đề án Quỹ Bảo trì đường bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ”. |
Phương Anh
-
07-2012Lễ bàn giao thiết bị giám sát hành trình
-
07-2012Thu hồi 16.981 phù hiệu xe taxi ở Hà Nội
-
07-2012Cấp phù hiệu taxi cho doanh nghiệp chưa có giấy phép?
-
07-2012Tháo gỡ cơ chế để triển khai thêm các bãi đỗ xe cao tầng
-
07-2012Làm rõ lỗ lãi của doanh nghiệp xăng dầu
-
07-2012Phóng sự về Tập đoàn Vận Đức, Quảng Tây
-
07-2012Phí cầu đường đè nặng DN vận tải: Có bị phí chồng phí?
-
07-2012Tư vấn giám sát yếu kém: Bất cập từ quản lý và đãi ngộ
-
07-2012Giảm ùn tắc tại thủ đô, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam: Lần này...
-
07-2012Phí cầu đường đè nặng doanh nghiệp vận tải: Dày đặc trạm thu phí