Số: 055 /VPHH V/v Phúc đáp văn bản số 8239/BGTVT tham gia ý kiến

Thứ Năm, 07/08/2014, 10:01

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận được văn bản số 8329/BGTVT-VT ngày 10 tháng 7 năm 2014 đề nghị tham gia góp ý kiến với nội dung Dự thảo Báo cáo đánh giá tác động, Tờ trình và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách ưu tiên, khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng kèm theo các bản Dự thảo.

HIỆP HỘI VẬN TẢI Ô TÔ

VIỆT NAM

 

Số: 055 /VPHH

V/v Phúc đáp văn bản số 8239/BGTVT tham gia ý kiến

 

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 Hà Nội, ngày 06 tháng 8 năm 2014

                                    Kính gửi: Bộ Giao thông vận tải

 

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận được văn bản số 8329/BGTVT-VT ngày 10 tháng 7 năm 2014 đề nghị tham gia góp ý kiến với nội dung Dự thảo Báo cáo đánh giá tác động, Tờ trình và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách ưu tiên, khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng kèm theo các bản Dự thảo.

Nghiên cứu nội dung các bản Dự thảo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có ý kiến như sau:

1.   Về cơ bản Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhất trí với các nội dung trong các văn bản Dự thảo đã được ban soạn thảo chuẩn bị.

2.   Ý kiến tham gia cụ thể trong từng bản dự thảo.

2.1    Về “Dự thảo đánh giá tác động”

Ban soạn thảo đã đưa ra 3 phương án để phân tích ưu khuyết điểm của từng phương án trên cơ sở phân tích ban soạn thảo đã lựa chọn phương án 2 để trình Chính phủ. Hiệp hội thấy rằng việc lựa chọn phương án 2 là chưa hợp lý nên chọn phương án 1. Trước mắt tập trung làm tốt chính sách VTHK công cộng bằng xe buýt. Việc mở rộng phạm vi của cơ chế chính sách ưu tiên đến một số hình thức vận tải hành khách công cộng trong đô thị khác như đường sắt đô thị, đường thủy nội địa đô thị là quá rộng. Để quyết định của Thủ tướng có tính khả thi cao và áp dụng được ngay. Đề nghị chưa nên đưa hình thức vận tải đường sắt đô thị và đường thủy nội địa đô thị vào quyết định này.

2.2    Về “Dự thảo Tờ trình về việc phê duyệt cơ chế, chính sách ưu tiên khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng”

Đề nghị xem lại Điểm 2.1 Mục 2 về vận tải hành khách công cộng đường bộ. Theo bản dự thảo hiện nay trên toàn quốc có 106.786 xe ô tô khách các loại, bao gồm các loại hình, vận tải hành khách liên tỉnh, vận tải hành khách nội tỉnh, vận tải hành khách đô thị (xe buýt, xe khách, xe taxi, xe ôm) nếu tất cả các đối tượng như đã nêu đều là vận tải hành khách công cộng đường bộ thì số lượng phương tiện lớn hơn nhiều. Chưa kể xe ôm theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam đến tháng 6/2014 cả nước có 110.545 xe khách từ 10 chỗ trở lên và có gần 50.000 xe taxi các loại trên cơ sở rà soát lại số liệu đảm bảo tương đối chính xác chúng ta mời có thể đưa ra những chính sách phù hợp hơn.

2.2.1       Về “Dự thảo Quyết định”

2.2.2       Chưa đưa những nọi dung về vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị và đường thủy nội địa vào văn bản quyết định này lý do như đã giải thích ở phần 2.1.

2.2.3       Về chính sách cụ thể:

-      Khoản 3 Điều 6 thay cụm từ “Hỗ trợ” bằng từ “miễn”.

-      Khoản 4 Điều 6 sửa lại như sau:

“Giảm 50% lãi xuất vay ngân hàng đề đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ” vì không nên đặt vấn đề hỗ trợ mà là giảm và nên ấn định mức giảm không nên có khoảng khó thực hiện.

-      Tương tự các khoản tại Điều 7, Điều 8, Điều 9 những chính sách ưu tiên cụ thể cần đưa số liệu cụ thể không đưa khoảng từ % đến % khó thực hiện. Đặc biệt là một số nội dung như thuế, lãi xuất vay đề khoảng dễ xảy ra tiêu cực trong quá trình thực hiện.

2.2.4       Về tổ chức thực hiện

Theo Dự thảo Điều 13 Hiệu lực thi hành

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/10/2014 nhưng trong Khoản 2 Điều 12 nhiệm vụ Bộ Tài Chính lại quy định trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định 55/2012 ngày 19 tháng 12 năm 2012 về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 62/2009/QĐTTg của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn tiền thuế đất để xây dựng trạm bảo dưỡng, sửa chữa, bãi đỗ xe của doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng được hoàn thành vào Quý III năm 2015 như vậy sẽ khó thực hiện sau khi Thủ tướng ký ban hành quyết định này.

Trên đây là một số ý kiến của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu.

                        Xin chân thành cám ơn./.

 

 

Nơi nhận:

-   Như trên,

-   Lưu VP.

TM.BAN THƯỜNG VỤ

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

Nguyễn Văn Thanh

 



facebook
Xem theo ngày: