Xây dựng uy tín doanh nghiệp vận tải Việt Nam thông qua thực hiện trách nhiệm xã hội-bảo vệ động thực vật hoang dã

Thứ Ba, 10/11/2015, 10:03

Hội thảo” Quản trị rủi ro trong doanh nghiệp ngành dịch vụ vận tải, hậu cần” ngày 02/11/2015 tại Hà Nội

Hôm nay, ngày 02/11/2015, tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, 35 doanh nghiệp vận tải và hậu cần lớn tại Việt Nam đã tham gia Hội thảo “Quản trị rủi ro trong doanh nghiệp ngành dịch vụ vận tải và hậu cần”  nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết trong việc quản trị rủi ro, chống lại hành vi buôn bán và vận chuyển các sản phẩm từ động thực vật hoang dã, do TRAFFIC, WWF, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hộiVận tải ô tô Việt Nam phối hợp tổ chức.

 

Buổi hội thảo tập trung nhấn mạnh những rủi ro tiềm ẩn trong việc buôn bán và vận chuyển động thực vật hoang dã đối với các doanh nghiệp vận tải và hậu cần, trên cơ sở đó thảo luận và xác định những phương án hiệu quả hỗ trợ các doanh nghiệp đối phó với các hành vi buôn bán trái phép các sản phẩm từ động thực vật hoang dã. Đồng thời, hoạt động này cũng góp phần nâng cao uy tín, hình ảnh của chính các doanh nghiệp.

Các hoạt động buôn bán và vận chuyển sản phẩm động thực vật hoang dã trái phép đang diễn ra trên phạm vi rộng hơn và phức tạp hơn, các doanh nghiệp vận tải và hậu cần từ đường hàng không đến đường bộ đều có nguy cơ đối mặt với những rủi ro của việc trở thành một trong những mắt xích của đường dây buôn bán động thực vật hoang dã.

Các hoạt động buôn bán động thực vật hoang dã được xác định có liên quan chặt chẽ với các hoạt động vận chuyển. Tội phạm buôn bán động thực vật hoang dã luôn tìm mọi cách che giấu việc vận chuyển các sản phẩm trái phép này trong đường dây vận chuyển từ đối tượng người bán, người trung gian cho đến người mua thông qua việc lợi dụng các doanh nghiệp vận tải và hậu cần để vận chuyển trái phép. Các doanh nghiệp vận tải và hậu cần sẽ bảo vệ được uy tín, hình ảnh của mình cũng như góp phần bảo vệ các loài động vật nguy cấp, trong đó có tê giác khi nhận thức được rủi ro này để giảm thiểu việc tham gia vào bất kỳ hoạt động buôn bán và vận chuyển động thực vật  hoang dã trái phép nào một cách vô tình hay cố ý

Hội thảo là cơ hội để các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp xây dựng các phương án hiệu quả và chủ động ứng phó với các nguy cơ của việc vận chuyển các sản phẩm từ động thực vật hoang dã. Các doanh nghiệp tham gia Hội thảo được trang bị kiến thức và kỹ năng ứng phó và tiến tới thể hiện một thái độ không khoan nhượng đối với việc buôn bán và vận chuyển sản phẩm từ động thực vật hoang dã.

Cũng trong Hội thảo này, Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và cũng là nhà đồng tổ chức của Hội thảo cho rằng:"Quản lý rủi ro là một trong những nền tảng quan trọng của một doanh nghiệp thành công và bền vững. Khi thể hiện một thái độ không khoan nhượng đối với viêc buôn bán động thực vật hoang dã, các doanh nghiệp đã xây dựng cho chính mình một bước tiến chiến lược trong việc bảo vệ chính doanh nghiệp mình khỏi nguy cơ này. Quan điểm kinh doanh này sẽ góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp trở thành những đại diện đi đầu trong ngành vận tải và hậu cần”.

Nhiều doanh nghiệp không chỉ cam kết lồng ghép nội dung bảo vệ động thực vật hoang dã vào các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình mà còn tạo điều kiện và khuyến khích khách hàng, nhân viên chia sẻ thông điệp và thể hiện thái độ không khoan nhượng đối với việc sử dụng các sản phẩm từ động thực vật hoang dã.

Các doanh nghiệp này đang xây dựng và thúc đẩy một văn hóa doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội và môi trường giữa cộng đồng các doanh nghiệp trong ngành vận tải và hậu cần.

Theo Bà Madelon Willemsen, Trưởng Đại diện của tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam: "Dưới sức ép từ cộng đồng trong nước và quốc tế về việc chấm dứt các hành vi buôn bán động thực vật hoang dã trái phép, người tiêu dùng Việt Nam không ngừng mong đợi các doanh nghiệp vận tải và hậu cần hoạt động có trách nhiệm hơn, thể hiện rõ vai trò chủ thể trong việc chống lại các hoạt động buôn bán động thực vật hoang dã trái phép. Về phía mình, các doanh nghiệp Việt Nam đã đang chủ động áp dụng nhiều biện pháp hiệu quả nhằm bảo vệ các loài nguy cấp, qua đó nâng cao uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp mình đối với người tiêu dùng và duy trì một đạo đức kinh doanh tốt.”

Trong những năm vừa qua, TRAFFIC phối hợp với WWF, đã cùng hành động giải quyết các vấn đề liên quan đến vận chuyển các sản phẩm từ động thực vật hoang dã qua nhiều hội thảo chuyên sâu về lĩnh vực này tại Việt Nam. Trong thời gian tới, TRAFFIC và WWF cam kết tiếp tục đồng hành với các doanh nghiệp vận tải và hậu cầnViệt Nam thông qua cơ chế phối hợp hiệu quả này, được xem là chìa khóa thành công giảm thiểu việc buôn bán và vận chuyển trái phép các sản phẩm từ động thực vật hoang dã.



facebook
Xem theo ngày: