Báo cáo Tổng kết hoạt động năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015

Thứ Sáu, 05/12/2014, 14:49

HIỆP HỘI VẬN TẢI ÔTÔ

VIỆT NAM

 

 


CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 


Nha Trang, ngày 20 tháng  12  năm 2014

                    

BÁO CÁO

  TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2014

VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2015

 

Năm 2014, tình hình chính trị kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, suy thoái kinh tế chưa được ngăn chặn vững chắc, trong khi đó biến đổi khí hậu dẫn đến thiên tai, lũ lụt, động đất thường xuyên xảy ra tình hình chính trị ở một số nước có nhiều diễn biến phức tạp làm cho tốc độ phát triển kinh tế gặp khó khăn, Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng từ tình hình chung của thế giới. Tuy nền kinh tế Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi nhưng cũng chưa thật vững chắc. Tốc độ tăng trưởng đạt 5,4%. Những tác động từ các yếu tố đầu vào làm cho các doanh nghiệp kinh doanh chưa hiệu quả. Giá cả các mặt hàng công nghiệp trong đó có ô tô, nhiên liệu thường xuyên biến đổi giá các vật tư đầu vào tăng, phí sử dụng đường bộ, các trạm thu phí trên đường có chiều hướng gia tăng, phí kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ  môi trường tăng. Tuy nhiên do biến động giá xăng dầu thế giới nên giá xăng dầu trong nước đã giảm nhiều. Kể từ tháng 7 năm 2014 đến nay giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm 11 lần, cụ thể giá xăng đã giảm 4.580đ/1 lít (giảm 18,6%), giá dầu đã giảm 4.360đ/1 lít (giảm 19,10%) việc giảm giá xăng dầu đã tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải kinh doanh. Tuy vậy do giá xăng dầu giảm chưa ổn định, số lần giảm nhiều, mỗi lần giảm rất ít gây khó khăn cho các đơn vị vận tải trong việc điều chỉnh giá cước.

 Từ đầu tháng 5 năm 2014 diễn biến trên biển Đông đã tác động không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta và khu vực. Những biến động của tình hình kinh tế thế giới có tác động trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam.

Năm nay, Ngành giao thông vận tải xác định là năm siết chặt quản lý vận tải, đặc biệt là việc kiểm tra tải trọng xe trên phạm vi toàn quốc. Trong năm qua việc kiểm tra tải trọng xe đã thu được kết quả ban đầu, tuy vậy tình hình vẫn diễn ra rất phức tạp làm ảnh hưởng đến các đơn vị làm ăn chân chính;

Các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động vận tải đường bộ có nhiều thay đổi:

- Ngày 10 tháng 9 năm 2014 Chính phủ đã ban hành Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô thay thế Nghị định 91 và 93.

- Ngày 07 tháng 11 năm 2014  Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT quy định về tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ thay thế Thông tư 18, 23 và một số văn bản quản lý vận tải khác.  Đã tạo điều kiện thông thoáng hơn cho các đơn vị vận tải. Những văn bản mới có nhiều quy định chặt chẽ hơn, hy vọng khi triển khai các văn bản này các đơn vị vận tải sẽ thuận lợi hơn.

 - Về xử lý vi phạm hành chính thực hiện Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013, Nghị định 107 ngày 17 tháng 11 năm 2014 quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ, đường sắt. Theo đó, việc xử lý vi phạm có một số thay đổi trong đó có nhiều quy định giữ nguyên hoặc giảm nhẹ hơn cho người lái xe nhưng lại có nhiều quy định chặt chẽ hơn xử phạt nặng hơn đối với các đơn vị vận tải, đòi hỏi các đơn vị vận tải phải tiếp tục phấn đấu tổ chức lại hoạt động của đơn vị mình, phù hợp với các quy định của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.

            Tại hội nghị này, Ban Thường vụ xin báo cáo kết quả hoạt động trong năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 gồm một số nội dung sau:

 

I. HOẠT ĐỘNG CỦA BAN CHẤP HÀNH

1. Vận động phát triển hội viên và hoạt động của các Hiệp hội cơ sở

a- Công tác phát triển hội viên

Tại Hội nghị Ban Thường vụ mở rộng tổ chức ngày 15 tháng 6 năm 2014 tại TP Sơn La đã thống nhất giao cho Ban Thường vụ tiếp tục vận động để phát triển thành viên là Hiệp hội cơ sở tại các địa phương, Hội viên trực thuộc, đồng thời theo dõi, giúp đỡ củng cố hoạt động các Hiệp hội cơ sở. Thực hiện nhiệm vụ nói trên Thường trực Hiệp hội đã có văn bản đề nghị một số Sở Giao thông vận tải đôn đốc việc thành lập Ban vận động thành lập Hiệp hội và sớm hoàn thiện các thủ tục đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép thành lập Hiệp hội tại địa phương.

Trong năm 2014: Hiệp hội vận tải ô tô một số địa phương như Phú Thọ, Bình Thuận, Hà Nam, Quảng Bình đã thành lập và tổ chức đại hội. Uỷ ban nhân dân tỉnh Hòa Bình đã có Quyết định thành lập Hiệp hội vận tải ô tô, nhưng chưa tiến hành Đại hội được vì đang vận động thêm một số hội viên. Một số địa phương đã thành lập Ban vận động thành lập Hiệp hội như: Bà Rịa – Vũng Tàu, Hưng Yên và một số địa phương ở Miền Tây Nam bộ. Ngoài các thành  viên là Hiệp hội cơ sở , trong năm 2014 Thường trực Hiệp hội đã hoàn thành thủ tục và Quyết định kết nạp 06 Hội viên độc lập trực thuộc Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và 02 thành viên cơ sở:

Đến nay Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có 49 Hiệp hội cơ sở và 32 Hội viên trực thuộc.

Đầu tháng 11 năm 2014 Thường trực Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã làm việc với 5 Sở Giao thông vận tải Miền Tây Nam bộ gồm Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu để vận động thành lập Hiệp hội tại địa phương; Hầu hết các địa phương đều quan tâm và đã có kế hoạch triển khai và sẽ sớm tổ chức thành lập các Hiệp hội cơ sở.

Việc phát triển hội viên tại các Hiệp hội cơ sở ít được quan tâm. Nhiều Hiệp hội cơ sở có số hội viên ít trong nhiều năm qua nhưng chưa chú trọng đến vận động phát triển, nhiều doanh nghiệp hợp tác xã có nhu cầu tham gia Hiệp hội chưa được Ban chấp hành quan tâm.

b- Hoạt động của các Hiệp hội cơ sở và các Hội viên trực thuộc

Nhìn chung các Hiệp hội cơ sở đều hoạt động có hiệu quả thiết thực, nhưng còn nhiều Hội viên cơ sở ít hoạt động nên chưa thực sự gắn kết các thành viên của mình bằng những công việc cụ thể và thiết thực. Trong hoạt động các Hiệp hội cơ sở đều quan tâm đến tuyên truyền, phổ biến, vận động và hướng dẫn các hội viên thực hiện đúng các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và những quy định về quản lý chuyên ngành, nhất là việc ủng hộ chủ trương siết chặt quản lý vận tải và kiểm tra tải trọng xe của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải; nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải; xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vận tải,…. đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách và chủ hàng.

Những Hiệp hội cơ sở hoạt động có hiệu quả nhất là: Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vận tải ô tô và bến xe khu vực phía Bắc, Hiệp hội Bến xe khách, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Vận tải ôtô Bắc Giang, v.v... Tuy vậy, vẫn còn một số Hiệp hội hoạt động yếu và chưa có hiệu quả thiết thực như: Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Nam, Đắc Lắk, Lạng Sơn,.v.v... Có một số Hiệp hội như Hiệp hội taxi tải Hà Nội, Hiệp hội taxi Hải Phòng, Hiệp hội Vận tải ô tô Bình Định hầu như không hoạt động.

Theo báo cáo chưa đầy đủ, đến nay mới có Hiệp hội các doanh nghiệp vận tải và bến xe phía Bắc, Hiệp hội Bến xe khách và khoảng 30% số Hiệp hội cơ sở họp BCH để đánh giá hoạt động năm 2014 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015.

2. Tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức tuyên truyền thực hiện văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hiệp hội, nhằm tạo điều kiện cho các quy định của pháp luật phù hợp với điều kiện với thực tế để  các Hội viên thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong sản xuất kinh doanh. Do vậy, Thường trực Hiệp hội quan tâm thực hiện nhiệm vụ này với trách nhiệm cao và có những kết quả ban đầu. Điều đó thể hiện ở điểm:nhiều kiến nghị của Hiệp hội đã được Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương chấp thuận. Một số kiến nghị của chúng ta chưa được các cơ quan chức năng chấp thuận vì đó là những vấn đề mang tính liên ngành hoặc bị các quy định của pháp luật ở lĩnh vực  liên quan chưa được sửa đổi kịp thời (Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt,…).  

a- Tham gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Tất cả các văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan quản lý Nhà nước xin ý kiến Hiệp hội đều được Thường trực Hiệp hội nghiên cứu nghiêm túc, tổng hợp ý kiến từ các Hiệp hội cơ sở và các Hội viên để đóng góp ý kiến kịp thời. Trong những tháng qua, chúng ta đã tham gia góp ý dự thảo các văn bản quan trọng như: Nghị định của Chính phủ thay thế Nghị định   số 91/2009/NĐ-CP và Nghị định số 93/2012/NĐ-CP, Nghị định của Chính phủ số 36/2014/NĐ-CP thay thế Nghị định số 18/2012/NĐ-CP về phí bảo trì đường bộ. Đến nay đã có một số văn bản được ban hành, Thông tư 133/2014/TT-BTC ngày 11 tháng 9 năm 2014 sửa đổi, bổ  sung Thông tư 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính về thu phí sử dụng đường bộ, đến nay về cơ bản các văn bản đã được ban hành: Nghị định 86/2014/NĐ-CP thay thế Nghị định 91 và 93. Thông tư 63/2014/TT-BGTVT thay thế thông tư 18, 23 và nhiều văn bản đã được ban hành. Các ý kiến Hiệp hội đã được cơ quan quản lý Nhà nước tiếp thu, những ý kiến không được tiếp thu đã được giải trình hợp lý.

Nhìn chung, việc tham gia ý kiến vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đều được Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và các Hiệp hội cơ sở thực hiện nghiêm túc, được các cơ quan nhà nước đánh giá cao. Tuy vậy, còn nhiều Hiệp hội cơ sở và Hội viên chưa thực sự quan tâm đến công tác này, chưa tập hợp kịp thời ý kiến của các Hội viên để gửi về Thường trực đúng hạn, hoặc không tham gia ý kiến, khi văn bản ban hành rồi mới đòi hỏi sửa đổi là rất bất cập. Thông qua lĩnh vực hoạt động này chúng ta có thể đánh giá tình hình hoạt động từng Hiệp hội cơ sở, của mỗi Hội viên độc lập.

b- Tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật

Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam luôn phối hợp với các cơ quan Nhà nước ở Trung ương và địa phương tuyên truyền thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành. Trong năm qua Hiệp hội đã có chỉ đạo các Hiệp hội cơ sở, các Hội viên triển khai nghiên cứu và chỉ đạo anh em lái xe tìm hiều và thực hiện: Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, các văn bản quản lý hoạt động vận tải và các văn bản liên quan. Trong đó chú trọng nhất là việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Từ ngày 01 tháng 4 đến nay Hiệp hội đã  phối hợp với các Hiệp hội vận tải hàng hóa nghiên cứu kỹ các quy định về tải trọng xe và vận động thực hiện chủ trương của Chính phủ, của Bộ Giao thông vận tải về kiểm tra xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ. Qua tuyên truyền và có nhiều biện pháp quản lý, đến nay tất cả các doanh nghiệp hội viên trong toàn quốc đã quán triệt và thực hiện tốt việc chở hàng đúng tải trọng cho phép tham gia giao thông đường bộ. Tình trạng chở quá tải trọng và khổ giới hạn trên đường bộ về cơ bản đã có chiều hướng giảm.

Trong công tác tuyên truyền thực hiện văn bản quy phạm pháp luật Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải  và Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các Hiệp hội cơ sở đã phối hợp với các Sở Giao thông vận tải  theo Quy chế phối hợp công tác, do vậy công tác này  đã triển khai thực hiện có hiệu quả.

3. Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thường trực Hiệp hội xác định đây là công tác trọng tâm và cấp bách vì tai nạn giao thông vừa ảnh hưởng lớn đến xã hội vừa ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của mỗi đơn vị vận tải. Từ đó, Thường trực Hiệp hội luôn chỉ đạo các Hiệp hội cơ sở và các Hội viên trực thuộc nghiêm túc áp dụng các biện pháp quản lý nhằm kiềm chế gia tăng tai nạn giao thông; phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật có liên quan đến trật tự an toàn giao thông; phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phổ biến Quy chế và thể lệ đăng ký tham gia xây dựng “Doanh nghiệp an toàn”và đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Lái xe an toàn” để được tham gia bình xét giải thưởng “Vô lăng vàng” hàng năm. Nhiều Hội viên đã tích cực tham gia phong trào này.

4. Những hoạt động khác của Hiệp hội

Nghị quyết kỳ họp Ban Chấp hành lần thứ 2 tổ chức tại TP Huế đã giao Thường trực Hiệp hội thực hiện những công việc sau:

a.     Vận động các Hội viên trên toàn quốc xây dựng Quỹ tình thương để hỗ trợ khắc phục hậu quả tai nạn giao thông do phương tiện của các Hiệp hội gây ra.

b.     Vận động kinh phí tôn tạo Khu lưu niệm của ngành vận tải ôtô, góp phần nâng cấp Trường Tiểu học xã Phú Xuyên nơi công bố Sắc lệnh           số 72/SL ngày 25 tháng 12 năm 1951 của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc thành lập Sở Vận tải thuộc Bộ Giao thông công chính (tiền thân của ngành vận tải ô tô).

c.      Tổ chức liên hoan văn nghệ, thể dục thể thao tại các khu vực tiến tới toàn quốc để chào mừng các ngày lễ lớn trong đó có ngày Truyền thống ngành vận tải ôtô (25 tháng 12).

d.     Cung cấp các thông tin trên website của Hiệp hội, trên Tạp chí “Vận tải ô tô” và báo điện  tử “Đại lộ” về những nội dung liên quan đến sự phát triển của ngành vận tải ô tô, những khó khăn, thách thức cũng như các vấn đề phản biện xã hội.

Do những khó khăn thực tế của các doanh nghiệp vận tải hiện nay, Thường trực Hiệp hội chưa triển khai được tất cả các nội dung trên. Sau khi cân nhắc, Thường trực Hiệp hội đã thống nhất trong năm 2014 chỉ vận động một số Hội viên và một số Hiệp hội cơ sở có điều kiện tham gia hỗ trợ kinh phí để ủng hộ Trường tiểu học xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên di chuyển 8 phòng học áp sát nhà bia di tích là góp phần tôn tạo khu di tích ngành vận tải ô tô. Đến ngày 31 tháng 5 năm 2014, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã tiếp nhận được 239.300.000 đồng của 44 đơn vị (có danh sách kèm theo). Hiệp hội đã chuyển vào tài khoản của Trường Tiểu học xã Phú Xuyên. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ của các đơn vị.

Tháng 9 năm 2014 Tạp chí Vận tải ô tô Báo Đại Lộ thuộc Hiệp hội Vận tải ô tô Việt tổ chức thành công Giải bóng đá Báo Đại lộ lần thứ 2.

Việc vận động quỹ ủng hộ các chiến sĩ và ngư dân bám biển bảo vệ Tổ quốc, Hiệp hội chỉ thu được 5.900.000đ (Năm triệu chín trăm nghìn đồng), từ Hiệp hội Vận tải hành khách du lịch liên tỉnh TP.HCM và 3 Ủy viên Ban Chấp hành thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nên Hiệp hội thống nhất không triển khai nội dung trên. Tuy vậy trong quá trình triển khai nhiều Hiệp hội cơ sở đã chủ động phối hợp với địa phương tổ chức triển khai như Hiệp hội Hàng hóa đường bộ Hải Phòng, Hiệp hội Vận tải ô tô Gia Lai đã trực tiếp tổ chức quyên góp ủng hộ.

Việc cung cấp thông tin trên website của Hiệp hội, trên Tạp chí “Vận tải ô tô”, báo điện  tử “Đại lộ” đã được Thường trực Hiệp hội chỉ đạo thực hiện thường xuyên, nhưng các Hội viên và các Hiệp hội chưa chủ động cung cấp thông tin về hoạt động của mình, cho nên thông tin về hoạt động chuyên ngành vận tải đường bộ chưa nhiều, chưa đạt hiệu quả mong muốn.

đ. Việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của các hội viên được Hiệp hội luôn quan tâm. Hiệp hội xác định việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của các hội viên đã được thực hiện từ việc tham gia vào các văn bản quy phạm pháp luật hoặc tham gia vào các chủ trương trong công tác quản lý hoạt động vận tải. Trong quá trình hoạt động, những vấn đề bức xúc được các Hiệp hội cơ sở, các hội viên phản ảnh cần can thiệp trên cơ sở pháp luật. Hiệp hội đã có ý kiến để các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét có những quyết định đúng đắn hơn. Năm 2014 điển hình như việc làm rõ các khoản thu tại Bến xe Cần Thơ theo Thông tư 129/TTLT-BGTVT-BTC đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét kết luận thanh tra.

Việc tổ chức Hội nghị Hội thảo: Ngày 12 tháng 12 năm 2014 Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Thực hiện một số điều kiện kinh doanh trong các Hợp tác xã Vận tải đường bộ” trong đó vấn đề quan trọng nhất là việc đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm với xã viên Hợp tác xã dịch vụ hỗ trợ.

5. Quản lý tài chính của Hiệp hội

Hiêp hội Vận tải ô tô Việt Nam hoạt động tự chủ về tài chính, nguồn tài chính chủ yếu dựa vào hội phí từ các hội viên đóng góp và nguồn tài trợ từ một số đơn vị.

Tuy vậy do khó khăn nên nhiều Hiệp hội cơ sở, nhiều hội viên không đóng góp hội phí được quy định nên số hội phí thu được không nhiều.

Đến hết ngày 12 tháng 12 năm 2014 hội phí thu được từ 41 Hội viên với tổng số tiền là 161.800.000 đồng (có danh sách kèm theo).

Do tình hình khó khăn nên nhiều Hiệp hội cơ sở không thu đủ hội phí để đảm bảo hoạt động và nộp về Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, theo dõi hàng năm chỉ có khoảng 30% số Hiệp hội cơ sở, hội viên trực thuộc nộp hội phí đủ theo quy định, còn lại nộp rất ít, có nhiều hội viên nhiều năm không nộp hội phí như Hiệp hội taxi tải Hà Nội, Hiệp hội taxi Hà Nội ....

Thường trực Hiệp hội đã chỉ đạo Văn phòng quản lý và sử dụng kinh phí đúng quy định, đúng chế độ tài chính và tiết kiệm triệt để.

Kính thưa các vị đại biểu, trong năm 2014 mặc dù có nhiều khó khăn nhưng với sự cố gắng quyết tâm của Hiệp hội, chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ, cơ bản thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 2.

 II. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2015

1. Tình hình năm 2015

a- Tình hình chung

Năm 2015 kinh tế thế giới nói chung và tình hình kinh tế Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa thật vững chắc.

Giá nhiên liệu giảm sâu nhưng giá điện và giá đầu vào hoạt động vận tải vẫn có diễn biến theo hướng tăng dần; Tiền lương cán bộ công nhân viên sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng theo lộ trình.

Chính sách thuế nhập khẩu phương tiện có nhiều quy định chưa hợp lý đã có nhiều ý kiến kiến nghị nhưng Nhà nước vẫn chưa  điều chỉnh nên giá ô tô vẫn ở mức cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực;

Các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động vận tải đường bộ đã được ban hành: gồm Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô thay thế Nghị định 91, 93; Thông tư  63/2014/TT-BGTVT quy định về tổ chức quản lý hoạt động bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, và một số Thông tư khác. Tuy vậy việc triển khai các thông tư cần phải có thời gian; Trong giai đoạn đầu thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới các đơn vị còn lúng túng.

Việc kiểm tra tải trọng xe đã được Bộ Giao thông vận tải triển khai đồng bộ trên 63 tỉnh thành trong cả nước. Nhưng nhiều Trạm chưa hoạt động liên tục 24/7, chưa đủ điều kiện bắt buộc hạ tải, thiết bị cân thường xuyên hư hỏng và không được sửa chữa kịp thời, còn tình trạng “né trạm” và “làm luật” khi qua trạm,…. Thực tế đó gây khó khăn cho những doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy định về tải trọng, tuân thủ pháp luật;

 Tai nạn giao thông năm 2014 tuy đã có giảm, nhất là tai nạn giao thông liên quan đến các phương tiện tham gia kinh doanh vận tải giảm. Tuy nhiên những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành vận tải ô tô.

Chính phủ và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ hơn, quyết liệt hơn việc siết chặt quản lý vận tải và tải trọng xe. Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải tại các doanh nghiệp vận tải và các doanh nghiệp bến xe khách, siết chặt việc quản lý tải trọng với các đơn vị vận tải hàng hóa. Tăng cường quản lý sẽ tạo điều kiện cho đa số các đơn vị củng cố lại hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tuy vậy, cũng sẽ còn không ít các đơn vị có quy mô nhỏ, tổ chức chưa hợp lý, chưa kịp thời chuyển đổi sẽ gặp không ít khó khăn. Thậm chí có đơn vị buộc phải giải thể.

b- Tình hình hoạt động của các Hiệp hội cơ sở

Nhìn chung, các Hiệp hội cơ sở đều quan tâm phối hợp với Sở Giao thông vận tải để tranh thủ sự ủng hộ trong hoạt động hàng ngày thông qua Quy chế phối hợp giữa Hiệp hội và Sở. Lãnh đạo và các Uỷ viên BCH Hiệp hội cơ sở đã rất năng động và nhiệt tình với công tác của Hiệp hội, thể hiện vai trò và trách nhiệm trước các Hội viên, được các Hội viên ủng hộ. Nhiều Hiệp hội cơ sở đã tổ chức được các cuộc Hội thảo chuyên đề nhằm thống nhất ý kiến về các kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước. Có Hiệp hội tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, kinh doanh, góp phần phát triển lực lượng vận tải trên địa bàn. Tiếng nói của các Hiệp hội cơ sở nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các Hội viên đã được các cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương nghiên cứu giải quyết thỏa đáng.

Tuy vậy, cũng còn một số Hiệp hội ít tổ chức các hình thức sinh hoạt, hoặc còn có Hội viên đăng ký Hội viên nhưng không tham gia sinh hoạt nên hoạt động của Hiệp hội chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa đem lại lợi ích thực sự cho hội viên.

Các Hội viên trực thuộc chưa có báo cáo hoạt động năm 2014, nên không tổng hợp tại báo cáo này.

Thường trực Hiệp hội Vận tải ô tô Việt nam đề nghị các đồng chí Uỷ viên BCH tại các Hiệp hội cơ sở và các đồng chí lãnh đạo Hiệp hội cơ sở cần năng động và chủ động tổ chức tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành, tiếp thu ý kiến từ các đơn vị hội viên kịp thời phản ảnh những bất cập (nếu có) trong các văn bản mới thống nhất những kiến nghị các cơ quan nhà nước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

2. Nhiệm vụ của Hiệp hội năm 2015

Với tình hình nêu trên, để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ IV, năm 2015 chúng ta cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

a- Củng cố tổ chức, hoạt động các Hiệp hội cơ sở và đẩy mạnh

    phát triển Hội viên

Trên cơ sở văn bản, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải gửi Ủy Ban nhân dân các tỉnh về việc đề nghị thành lập Hiệp hội và củng cố Hiệp hội địa phương. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành được phân công theo dõi các Hiệp hội cơ sở cần chủ động phối hợp với lãnh đạo và BCH Hiệp hội cơ sở, liên hệ với Sở Giao thông vận tải các địa phương đánh giá việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa Hiệp hội cơ sở ở địa phương với Sở Giao thông vận tải. Những địa phương nào chưa ký Quy chế phối hợp, Hiệp hội cơ sở chủ động dự thảo Quy chế phối hợp để trao đổi với Sở Giao thông vận tải để tổ chức ký kết vào cuối năm nay.

Đề nghị các đồng chí Uỷ viên BCH Hiệp hội đã được phân công địa bàn phát triển Hội viên cần chủ động hơn nữa, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác vận động thành lập Hiệp hội vận tải ô tô các địa phương.

Đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách phía Nam xúc tiến vận động thành lập Hiệp hội Vận tải hàng hóa Bà Rịa-Vũng Tàu, Hiệp hội Vận tải ô tô Bình Phước, Hiệp hội Vận tải ô tô Kiên Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Bạc Liêu.

Đồng chí Phó Chủ tich phụ trách khu vực miền Trung tiếp tục đôn đốc củng cố hoạt động của Hiệp hội Vận tải ô tô Bình Định và xúc tiến thành lập Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Ngãi.

Đồng chí Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký đôn đốc việc thành lập Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Trị, phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hòa Bình và Ban Vận động để sớm tổ chức Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hòa Bình; vận động thành lập Hiệp hội Vận tải ô tô Vĩnh Phúc, Hưng Yên, phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hải Phòng sớm tổ chức Đại hội đúng nhiệm kỳ Hiệp hội taxi và thành lập Hiệp hội Vận tải hành khách Hải Phòng.

Với quyết tâm nêu trên, chúng ta phấn đấu đến hết năm 2015 có ít nhất có 06 Hiệp hội cơ sở hoàn thành việc tổ chức Đại hội.

Thường trực Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam sẽ đẩy mạnh việc củng cố các Hiệp hội cơ sở đã hết nhiệm kỳ mà chưa tiến hành Đại hội, với mục tiêu khắc phục tình trạng này trước tháng 6 năm 2015.

Đề nghị Hiệp hội cơ sở quan tâm đến việc vận động các doanh nghiệp Hợp tác xã, các đơn vị có liên quan đến hoạt động vận tải tham gia vào Hiệp hội, nâng số hội viên tại cơ sở.

b- Tham gia ý kiến vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và

     tuyên truyền  văn bản quy phạm pháp luật.

Đến nay nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý vận tải đã được Ban hành gồm Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định 91, 93; Thông tư 63/2014/TT-BGTVT... và một số văn bản khác. Tuy vậy vẫn còn nhiều văn bản  đang trong thời kỳ sửa đổi, bổ sung hoặc khi nhận được văn bản đề nghị tham gia Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam sẽ có văn bản xin ý kiến các văn phòng đại diện, các Hiệp hội cơ sở để tham gia ý kiến với các cơ quan soạn thảo với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo các văn bản quan trọng.

c- Tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ    và quy định của pháp luật liên quan vận tải đường bộ

Thường trực Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam sẽ phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng và phổ biến kế hoạch tuyên truyền những chủ trương, chính sách mới của Đảng và pháp luật của Nhà nước có liên quan đến hoạt động của ngành vận tải ô tô; Trước mắt tập trung tuyên truyền Nghị định 86/2014/NĐ-CP, Thông tư 63 và một số văn bản quy phạm pháp luật mới; có văn bản hướng dẫn các Văn phòng đại diện, các Hiệp hội cơ sở để tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả. Các văn bản của Thường trực Hiệp hội đều đăng trên website của Hiệp hội, Tạp chí “Vận tải ô tô” và báo điện tử “Đại lộ”, không in gửi theo đường bưu chính để tiết kiệm chi phí. Đề nghị các đồng chí thường xuyên chủ động theo dõi trên Website của Hiệp hội. Khi có dự thảo văn bản mới, các Hiệp hội cơ sở và các Hội viên có trách nhiệm tập hợp ý kiến từ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và các đối tượng liên quan, và phổ biến đến tất cả các đối tượng thực hiện khi văn bản được ban hành.

-Tuyên truyền vận động các Hội viên thuộc Hiệp hội thực hiện nghiêm túc việc kê khai giá cước theo quy định tại Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT, quan tâm đến vấn đề giá nhiên liệu đã giảm sâu trong thời gian qua.

-Chuẩn bị phương tiện và tổ chức tốt vận tải hành khách trong dịp Tết Ất Mùi với phương châm “Thuận lợi - An toàn - Văn minh - Lịch sự”.

d- Phối hợp với Tổng Cục Đường bộ Việt Nam biên soạn tài liệu tập huấn và hướng dẫn tập huấn cho cán bộ quản lý vận tải, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe khách thống nhất với các Hiệp hội cơ sở trong việc phối hợp với các Sở Giao thông vận tải tổ chức tập huấn và kiểm tra tập huấn.

đ- Việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên về chủ trương Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam sẽ thực hiện việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các hội viên ngay từ khi soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật. Đối với các hội viên các Hiệp hội cơ sở khi có những vẫn đề cần tham gia với cơ quan quản lý nhà nước, hoặc cần bảo vệ quyền lợi của mình phải có văn bản gửi về Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. Trên cơ sở đó Hiệp hội sẽ có văn bản báo cáo với cơ quan quản lý Nhà nước...

e- Về công tác đảm bảo An toàn giao thông đườngbộ

e.1. Đề nghị các Hiệp hội cơ sở vận động các hội viên Hiệp hội tuyên truyền đến đội ngũ lái xe, tiếp tục thực hiện “7 không” đã được phát động, nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông, hạn chế đến mức tối đa tai nạn giao thông để đảm bảo kinh doanh có hiệu quả.

e.2. Triển khai hệ thống quản lý An toàn giao thông đường bộ theo tiêu chuẩn ISO 39001: 2012 trong các hội viên.

e.3. Phối hợp với Tổ chức vận tải xanh châu Á (GFA) để giới thiệu GFA cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp vận tải xanh. Nhằm xây dựng những doanh nghiệp có thương hiệu trong khu vực.

f- Các hoạt động khác

f.1. Tổ chức các Hội nghị, Hội thảo chuyên đề

Trong năm 2015 Hiệp hội sẽ tiến hành tổ chức một số cuộc Hội thảo: về quản lý khai thác từ thiết bị giám sát hành trình, về  công tác xã hội hóa bến xe về việc thực hiện kiểm tra tải trọng xe, v.v... Ngoài ra những Hiệp hội cơ sở có thể tổ chức Hội thảo chuyên đề theo từng khu vực.

f.2. Việc xây dựng quy chế huy động và sử dụng Quỹ tình thương, Thường trực thấy rằng việc xây dựng quỹ tình thương đối với Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam rất khó thực hiện vấn đề này. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị các Hiệp hội cơ sở nếu có điều kiện chủ động xây dựng quy chế sử dụng quỹ tình thương tại đơn vị mình.

f.3. Nghiên cứu việc tổ chức liên hoan văn nghệ, tổ chức hội thao từ các khu vực với chương trình hợp lý hướng tới kỷ niệm 64 năm ngày Bác Hồ ký Sắc lệnh số 72/SL ngày 25 tháng 12 năm 1951.

 3. Tình hình tài chính của Hiệp hội

Tài chính Hiệp hội phụ thuộc vào tình hình thu-nộp hội phí từ các Hội viên và các Hiệp hội cơ sở. Đề nghị các Hiệp hội cơ sở và các Hội viên trực thuộc tiếp tục quan tâm việc thu-nộp hội phí theo quy định Ban Thường vụ Hiệp hội để tạo điều kiện cho các hoạt động chung theo mức đã được quyết định tại Hội nghị Ban Thường vụ mở rộng tại Đà Lạt (Hội viên trực thuộc Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nộp 1.800.000đ/1năm, Hiệp hội cơ sở nộp 300.000đ/1hội viên 1 năm x tổng số hội viên). Trong những năm qua, một số Hiệp hội cơ sở hiểu không đúng tinh thần thu nộp hội phí, chỉ nộp về Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam số tiền hội phí bằng số hội phí của hội viên trực thuộc (1.800.000đ). Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam sẽ quản lý và sử dụng hội phí và các nguồn tài chính khách đúng quy định.

Đề nghị các Hiệp hội cơ sở tăng cường sinh hoạt theo các chuyên đề để tạo sự gắn kết các Hội viên với sinh hoạt chung, thông qua đó từng Hội viên thấy được quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Thông qua việc thu-nộp hội phí có thể thấy được mức độ gắn kết của Hội viên và hiệu quả hoạt động của Hiệp hội cơ sở.

III. NHỮNG KIẾN NGHỊ VỚI CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC

Tại hội nghị này chúng ta thống nhất tiếp tục kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước một số nội dung cơ bản sau đây:

1. Chính phủ

a- Tiếp tục nghiên cứu và có chính sách phù hợp về thuế nhập khẩu phương tiện vận tải để xe của chúng ta không đắt hơn xe của các nước trong khu vực nhằm đảm bảo giá cước không chênh lệch khi chúng ta đã thực hiện Hiệp định song phương với Trung Quốc, Lào, Cam pu chia;

b- Ban hành chính sách cụ thể về quy hoạch, xây dựng và khai thác bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ theo đúng Luật Giao thông đường bộ; bến xe, bãi đỗ xe và trạm dừng-nghỉ là bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, cho nên cần có cơ chế về thuê đất, về chính sách thuế thống nhất trong cả nước.

2. Bộ Giao thông vận tải

a- Sớm hoàn thành việc nâng cấp cầu yếu trên hệ thống đường bộ để thống nhất tải trọng cầu và đường bộ, xác định và thống nhất việc cắm biển tải trọng trên hệ thống đường bộ nhất là biển tải trọng cầu để phương tiện tham gia giao thông thực hiện đúng quy định;

b- Triển khai đồng bộ, rộng khắp và liên tục việc kiểm tra tải trọng phương tiện chở hàng trên đường bộ; có biện pháp kiên quyết bắt buộc hạ tải mới được phép tiếp tục hành trình; khắc phục ngay và triệt để tình trạng “sang tải”, “làm luật” và “tránh trạm” để xe vận tải hàng hóa chở đúng tải trọng cho phép; khắc phục kịp thời các sự cố của hệ thống thiết bị cân;

c- Sớm có văn bản thay thế văn bản số 8359/BGTVT-VT ngày 10 tháng 7 năm 2014 cho phù hợp với thực tế, giải quyết các tồn đọng và các khó khăn cho các đơn vị vận tải hàng hóa có sử dụng đầu kéo kéo sơmi rơ moóc

d- Sớm có Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động của taxi uber tạo sự bình đẳng trong kinh doanh taxi.

đ- Sớm nghiên cứu việc thành lập “Sàn giao dịch vận tải hàng hóa” và “Trung tâm cung cấp thông tin hỗ trợ doanh nghiệp vận tải và khách hàng”; khung thể chế cho hoạt động logistics.

e- Tạo điều kiện cho Hiệp hội thực hiện các dịch vụ công để vừa kết nối các hội viên vừa tạo nguồn tài chính cho hoạt động của Hiệp hội.

Sớm nghiên cứu việc thành lập “Sàn giao dịch vận tải hàng hóa” và “Trung tâm cung cấp thông tin hỗ trợ doanh nghiệp vận tải và khách hàng”; khung thể chế cho hoạt động logistics.

Kính thư các quý vị đại biểu.

Trên đây là báo cáo tình hình hoạt động năm 2014 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 đã được Thường trực Hiệp hội thông qua, trân trọng đề nghị đại biểu tham gia ý kiến bổ sung để thống nhất thực hiện trong năm 2015.

          Xin kính chúc các đại biểu sức khỏe và thành công !

          Trân trọng cám ơn!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

DANH SÁCH NỘP HỘI PHÍ NĂM 2014

 

 

STT

Tên đơn vị

Số tiền

1

Hiệp hội vận tải ô tô Nam Định nộp hội phí 2013

3,000,000

2

Hiệp hội vận tải ô tô Gia Lai nộp hội phí 2013

3,000,000

3

Hiệp hội xe khách du lịch và liên tỉnh thành phố Hồ Chí Minh

9,000,000

4

Công ty CP Quốc tế HMT Việt Nam

5,000,000

5

Hiệp hội vận tải ô tô Bắc Giang

5,700,000

6

Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội

4,200,000

7

Trung tâm dạy nghề lái xe Đông Đô

1,800,000

8

Công ty Vinaxuki

6,800,000

9

Hiệp hội Bắc Ninh Nộp hội phí 2014

3,000,000

10

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nộp hội phí 2013, 2014

3,600,000

11

Hiệp hội Vận tải ô tô Tuyên Quang

2,100,000

12

Công ty TNHH Quốc tế Delta

6,800,000

13

Hoàng Sỹ Nam

1,800,000

14

Hiệp hội vận tải ô tô An Giang

5,000,000

15

Công ty CP Đầu tư Vinamotor

3,600,000

16

Trường Trung cấp nghề cơ giới đường bộ

1,800,000

17

7/15/2014

1,800,000

18

Công ty Vận tải ô tô số 5

1,800,000

19

Công ty Vận tải ô tô số 1

3,600,000

20

Công ty CP Đầu tư Phát triển vận tải

1,800,000

21

Hiệp hội Vận tải ô tô Đắk Lắk

5,000,000

22

Công ty ô tô số 2

1,800,000

23

Công ty Hoàng Hà

5,000,000

24

Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM

5,000,000

25

Hiệp hội bến xe khách

11,400,000

26

Hiệp hội vận tải ô tô Quảng Nam

1,000,000

27

Hiệp hội vận tải ô tô Sơn La

1,500,000

28

Hiệp hội vận tải ô tô Lào Cai

5,000,000

29

Công ty TNHH Quân Trung

3,600,000

30

Công ty CP Vận tải Thủy bộ Yên Bái

3,900,000

31

Hiệp hội Vận tải ô tô Thái Nguyên

5,000,000

32

Hiệp hội Taxi TP.Hồ Chí Minh

5,000,000

33

Đặng Thị Châu

5,600,000

34

Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh

3,000,000

35

Hiệp hội Vận tải ô tô Lâm Đồng

6,000,000

36

Hiệp hội Vận tải ô tô Ninh Bình

2,000,000

37

Nguyễn Duy Tạo

2,000,000

38

Hiệp hội Hàng hóa Đường bộ Hải Phòng

5,000,000

39

Hiệp hội Vận tải ô tô Kon Tum

1,800,000

40

Hiệp hội Vận tải ô tô Thái Bình

2,000,000

41

Chi hội các doanh nghiệp cung cấp thiết bị giám sát hành trình

6,000,000

 

Tổng cộng:

161,800,000

Viết bằng chữ:  Một trăm sáu mươi mốt triệu, tám trăm nghìn đồng chẵn./.

       

 

 

http://hiephoivantaioto.vn/UserFiles/BC%20n%u0103m%202014-new.doc



facebook
Xem theo ngày: