Bài phát biểu của Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt nam tai Hội nghị "Tổng kết Bộ giao thông vận tải năm 2014 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015""

Thứ Năm, 22/01/2015, 11:11

 

HIỆP HỘI VẬN TẢI Ô TÔ

VIỆT NAM

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

PHÁT BIỂU TẠI HỘI NGHỊ

TỔNG KẾT BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2014

 

Kính thưa

-  Đồng chí Đinh La Thăng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng

-  Kính thưa Đại biểu khách quý

-  Thưa toàn thể đại biểu Hội nghị và các đầu cầu

Xin cảm ơn chủ tọa cho tôi phát biểu

Lời đầu tiên xin gửi lời chào kính trọng tới Bộ trưởng, Đoàn chủ tọa và quý vị đại biểu. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Năm 2014 là năm ngành giao thông vận tải giành được những thành tích xuất sắc. Trong báo cáo đã thể hiện rất đầy đủ. Trước đó tại nghị trường ngày 15 tháng 11 năm 2014, đại biểu Quốc hội đã ghi nhận thành tích nêu trên, bằng việc chọn Bộ trưởng Đinh La Thăng có phiếu tín nhiệm cao nhất trong khối hành pháp. Rộng lớn hơn là trong lòng người dân đất Việt đã thấy được diện mạo mới mẻ của ngành giao thông vận tải và hy vọng ngành ta sẽ có những thay đổi tích cực hơn nữa.

Với mong muốn ngành ta ngày một hoàn thiện, bớt đi những tồn tại yếu kém. Tôi xin góp ý một số nội dung sau: (Những ý kiến này chỉ liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ).

1.  Về báo cáo tổng kết và các báo cáo chuyên đề

Chúng ta đều hiểu hoạt động của vận tải phản ảnh hiệu quả của đầu tư cho giao thông. Hàng năm nhà nước bỏ ra vô vàn tỉ đồng để xây dựng sân bay, nhà ga, bến cảng, cầu, đường và bảo trì cầu đường, luồng lạch… Để nhằm mục tiêu: Sản lượng và năng xuất vận tải tăng; giá cước vận tải giảm, tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông giảm dần, an toàn vận tải được đảm bảo, an sinh xã hội được cải thiện, trên các con đường mới mở có nhiều xe chạy…đạt được như vậy, thì đồng tiền thuế của dân mới có ý nghĩa.

Nhân đây xin báo cáo Bộ trưởng: Tại Hội nghị Sơ kết 9 tháng Bộ trưởng chỉ thị cho VEC tổ chức hội nghị khách hàng. Nhưng tới nay vẫn không tổ chức. Có thể biết nhà nước chuẩn bị bán quyền thu phí đường cao tốc cho nhà đầu tư nước ngoài; hoặc đã thấy có nhiều xe hoạt động trên đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, nên không cần tuyên truyền quảng bá nữa?! Trong khi đó các doanh nghiệp vận tải khách ở Lai Châu, Lào Cai có nguyện vọng được thay đổi hành trình không đi theo Quốc Lộ: 2, 32, 70 để đi vào đường cao tốc nhưng không được Sở Giao thông vận tải địa phương ủng hộ, tạo điều kiện; ngược lại còn bị cản trở, với lý do: Đường cao tốc không an toàn. Đặc biệt đoạn Yên Bái Lào Cai, do không có giải phân cách cứng, sợ xe phóng nhanh vượt ẩu tranh giành khách dễ xảy ra tai nạn giao thông thảm khốc.

Tôi đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải tạo mọi điều kiện và hướng dẫn cho các doanh nghiệp vận tải khách được đi trên đường cao tốc khi họ có yêu cầu.

Về đánh giá hoạt động vận tải; Tôi đề nghị cần có báo cáo chuyên đề để phân tích đánh giá đầy đủ các phương thức vận tải chúng kết nối với nhau như thế nào và tới đâu? Trong chuỗi Logistics vận tải tham gia như thế nào? Tổ chức Giao thông và vận tải đã hoàn thiện tới đâu, để nâng cao năng suất chất lượng vận tải?... Rất nhiều câu hỏi phải giải đáp, đồng thời cũng là nội dung báo cáo chuyên đề về vận tải phải đề cập.

2.  Về thực hiện mục tiêu “Siết chặt quản lý vận tải và kiểm tra tải trọng phương tiện”

a.  Về siết chặt quản lý vận tải

Sau gần 30 năm đổi mới, vận tải ô tô đã đạt được những thành tựu vô cùng to lớn, đã được Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Đồng thời nó cũng để lại những vấn nạn gây bức xúc dư luận xã hội. Đó là hậu quả của sự buông lỏng quản lý của Nhà nước và doanh nghiệp; cơ chế xin cho vẫn còn nặng nề; tệ nạn cửa quyền, quan liêu, vô cảm của một bộ phận cán bộ công chức viên chức và tệ nạn mãi lộ vẫn tồn tại khá phổ biến đã làm cho các vấn nạn của vận tải ô tô ngày càng nghiêm trọng. Nên năm 2014 Bộ Giao thông vận tải đề ra mục tiêu “Siết chặt quản lý vận tải” là hết sức đúng đắn và kịp thời. Bắt đầu từ việc xây dựng cơ chế chính sách với vận tải ô tô, đó là Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư 63/2014/BGTVT của Bộ giao thông vận tải về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, đã có sự đột phá trong quản lý vận tải ô tô. Mong sao các cơ quan tham mưu của Bộ, Cục phải nghiêm chỉnh thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng “Siết chặt quản lý chứ không phải gây khó khăn cho doanh nghiệp, hoặc không quản được thì cấm. Phải tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, dành việc khó cho nhà nước”. Tôi tin tưởng việc thực hiện nghiêm chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật trên trong năm tới vận tải ô tô sẽ có sự chuyển biến tích cực.

b. Về kiểm tra tải trọng phương tiện

Cuộc chiến chống vấn nạn xe quá tải đã đồng loạt diễn ra trong toàn quốc được 9 tháng. Hai bộ Công an và Giao thông vận tải đã có báo cáo sơ kết. Kết quả đạt được chưa như mong muốn nhưng rất quan trọng. Bước đầu đã đẩy lùi tệ chở quá tải; xe quá tải không dám nghênh ngang thách đố dư luận xã hội và các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên tình hình xe chở quá tải vẫn diễn ra rất phức tạp: Các đối tượng tìm nhiều thủ đoạn tinh vi câu kết với nhau “qua mặt” hoặc “bắt tay” với cơ quan chức năng để “bảo kê” cho xe chở quá tải (dán phù hiệu – “Thẻ ngà” cho xe quá tải không bị Trạm cân kiểm tra tại các tỉnh miền Nam – Đài VTV phản ánh). Lấy hàng tại cảng Cát Lái TP.HCM xong ra ngoài cảng lại dồn tải để chờ quá tải.

Nghiêm trọng bùng phát chống đối cơ quan kiểm tra như:

-      Tự xưng là Hội Vận tải Sơn La chỉ huy qua mạng để các xe tránh né Trạm cân; lái xe chống đối quyết liệt cơ quan kiểm tra trên Quốc lộ 6 (VTV phản ảnh).

-      Trên địa bàn Hà Tĩnh, khu Vũng Áng, xe quá tải hoành hành cuộc chiến chống xe quá tải trpr về số 0. Đài VTV phản ánh. Để đầu năm 2015 Chủ tịch tỉnh phải trực tiếp ra đường xử lý xe quá tải các sở ban ngành cùng vào cuộc, mới có sự chuyển biến tích cực.

Đây là thời điểm cực kỳ quan trọng. Nếu thỏa mãn với kết quả đạt được không tiếp tục kiểm tra xử lý quyết liệt hơn nữa thì rất nguy hiểm. Rất mừng là Thủ tướng vừa có công điện số 16/CĐ-TTg ngày 07 tháng 01 năm 2015 về việc tiếp tục chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép. Tôi đề nghị hai Bộ Công an, Giao thông vận tải phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa để triển khai kế hoạch liên ngành, áp dụng Nghị định 107/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2014 để đủ sức răn đe vi phạm của các đối tượng. Đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải phải có nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa. Không chỉ xử lý lái xe, đơn vị vận tải, đơn vị xếp dỡ, mà phải xử lý cả các đầu mối cung cấp hàng hóa là: khu mỏ, khu công nghiệp, nhà máy… Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị này phải ký cam kết không xếp hàng quá tải. Nếu vi phạm yêu cầu chính quyền địa phương thu hồi giấy phép kinh doanh, mới mong xử lý dứt điểm vấn nạn xe quá tải phá hoại đường xá, gây mất trật tự an ninh và An toàn giao thông. Thực hiện đúng sự chỉ đạo của Bộ trưởng tại Hội nghị Tổng kết năm 2014 – Triển khai kế hoạch năm 2015 của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam là “Giảm tai nạn giao thông – không còn xe quá tải”.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cùng các đơn vị vận tải làm ăn chân chính, tử tế hoàn toàn ủng hộ và tin tưởng việc kiểm tra tải trọng phương tiện của Bộ Giao thông vận tải sẽ thành công.

 

3.  Về xây dựng đội ngũ cán bộ công chức

Năm 2014 Bộ Giao thông vận tải được bình chọn đứng đầu trong việc cải cách hành chính và thủ tục hành chính. Bộ Giao thông vận tải cũng đứng đầu việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, bằng cách thi tuyển cán bộ lãnh đạo cấp cục, vụ. Đó là những đổi mới đáng ghi nhận, rất phấn khởi. Bộ ta có đội ngũ cán bộ công chức viên chức năng động sáng tạo, quyết tâm đổi mới đã đạt được những thành tích xuất sắc trong năm qua.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận trong đội ngũ cán bộ công chức của bộ ta còn tồn tại một bộ phận không nhỏ. Trình độ chuyên môn, nhận thức chính trị và phẩm chất đạo đức yếu kém. Thói cửa quyền, quan liêu, hách dịch vô cảm với mỗi khó khăn của doanh nghiệp và người dân, của bộ phận cán bộ công chức này đã gây bức xúc dư luận xã hội, làm tổn hại tới uy tín của ngành ta.

Tôi xin nêu những sự việc điển hình:

-      Về các Sở Hà Nội, Lào Cai, Lai Châu không tạo điều kiện, thậm chí cản trở các doanh nghiệp vận tải khách được đi trên đường cao tốc nêu trên.

-      Về các đoàn thanh tra: Trong năm 2014 Bộ thành lập 7 đoàn thanh tra do 7 Thứ trưởng làm trưởng đoàn, đi thanh tra hoạt động vận tải ô tô trong cả nước. Cuối năm 2014 Tổng Cục Đường bộ Việt Nam lại tổ chức các đoàn thanh tra để phúc tra lại kết quả khắc phục những tồn tại của các đơn vị vận tải do đoàn thanh tra Bộ đã kết luận. Đây là việc làm cần thiết để chấn chỉnh và siết chặt quản lý vận tải.

Tuy nhiên có những đoàn thanh tra đến rồi đi đã để lại nỗi khiếp sợ và bức xúc cho cộng đồng các đơn vị vận tải ô tô tại tỉnh đó. Vì họ thấy đoàn thanh tra góp ý xây dựng thì ít mà chỉ nặng dọa nạt đòi thu hồi giấy phép kinh doanh, giải thể doanh nghiệp, hợp tác xã (một số doanh nghiệp, hợp tác xã và lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau… phản ảnh bức xúc về đoàn thanh tra). Các đơn vị vận tải ở thành phố lớn không thấy ca thán nhưng lại phản ứng quyết liệt, có doanh nghiệp đòi thay đoàn thanh tra.

Tôi đề nghị Bộ cho rà soát sàng lọc lại lực lượng cán bộ công chức làm công tác thanh tra nói riêng và cán bộ công chức viên chức của ngành ta nói chung để đội ngũ này có trình độ chuyên môn, nhận thức chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng; để sự nghiệp đổi mới của ngành ta mang tính đột phá đạt kết quả cao nhất.

4.  Về hoạt động của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Ngày 20 tháng 12 năm 2014 Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng để tổng kết hoạt động năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Hội nghị đã thành công tốt đẹp; Hiệp hội sẽ có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Bộ Nội vụ theo quy định.

Năm 2014 Hiệp hội đã hoàn thành chương trình công tác đề ra. Thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của Điều lệ quy định. Nổi bật nhất là thực hiện phản biện xã hội; là cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước; bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của hội viên. Nhờ đó vị thế Hiệp hội được nâng cao. Cơ quan quản lý nhà nước tôn trọng, là chỗ dựa đáng tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp vận tải ô tô.

-      Hiệp hội xin cảm ơn Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đã qui định vào các văn bản quy phạm pháp luật về vị trí, vai trò của Hiệp hội trong quá trình quản lý vận tải ô tô. Đề nghị Bộ có văn bản giao nhiệm vụ cho Hiệp hội được làm các dịch vụ công theo quy định để tạo sự gắn kết giữa các Hiệp hội và các hội viên với cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời tạo điều kiện cho Hiệp hội có nguồn thu để hoạt động.

-      Hiệp hội xin cảm ơn Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội thi “lái xe giỏi an toàn” toàn quốc lần thứ 4 (tháng 9 năm 2014) sau 10 năm bị gián đoạn. Lễ trao giải “Vô Lăng vàng” lần 2 ngày 12 tháng 12 năm 2014 cho 12 doanh nghiệp và 50 lái xe. Đây là dịp để người lái xe được tôn vinh và tự hào về nghề nghiệp của mình. Muốn đẩy lùi tiêu cực trong ngành vận tải ô tô cần phải có nhiều cuộc tập huấn, thi đua tương tự như vậy.

-      Hiệp hội xin cảm ơn Bộ Giao thông vận tải, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã vận động tài trợ tôn tạo khu lưu niệm ngành vận tải ô tô tại trường tiểu học Phú Xuyên huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên. Đây là nơi vào ngày 25 tháng 12 năm 1951 Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 72/SL về việc thành lập Sở Vận tải trực thuộc Bộ Giao thông công chính (tiền thân của ngành vận tải ô tô ngày nay). Hàng năm vào ngày 25 tháng 12 chúng tôi đều đến để ôn lại lịch sử hào hùng của ngành vận tải ô tô và đề ra những việc phải làm gì để xứng đáng với các bậc cha anh đi trước.

Về những kiến nghị tại Hội nghị Ban Chấp hành ngày 20 tháng 12 năm 2014 Hiệp hội Vận tải ô tô sẽ có văn bản gửi tới Chính Phủ, Bộ Giao thông vận tải và các bộ chức năng có liên quan. Rất mong được quan tâm giải quyết của các cấp ngành.

Tôi tin tưởng năm tới Hiệp hội vẫn được sự chỉ đạo, bảo trợ của Bộ, sự hợp tác của Cục, Vụ, Viện cơ quan tham mưu của Bộ để Hiệp hội hoàn thành chương trình công tác của mình.

Kính thưa Hội nghị

Năm 2015 chắc chắn còn những khó khăn thử thách mới. Nhưng tôi tin tưởng dưới sự lãnh đạo của tập thể lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đứng đầu là Bộ trưởng Đinh La Thăng; cùng sự phấn đấu vươn lên của toàn thể cán bộ công chức viên chức và người lao động ngành giao thông vận tải sẽ đạt được nhiều thành tựu xuất sắc hơn năm 2014. Để thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống của ngành Giao thông vận tải (28/8/1945 – 28/8/2015).

Xin kính chúc Bộ trưởng, các đồng chí Thứ trưởng và toàn thể quý vị Đại biểu nhiều sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt trong cuộc sống và công tác.

Xin chân thành cảm ơn./.

 



facebook
Xem theo ngày: